logo

ศาลฎีกาจำคุก “เอกชัย หงส์กังวาน” โพสต์สื่ออนาจารเพศ เจ้าตัวโมโหเถียงโชว์ “ส.ส.โตโต้” โผล่ให้กำลังใจ

ศาลฎีกา ยืนตามศาลอุทธรณ์ จำคุก 1 ปี ‘เอกชัย หงส์กังวาน’ โพสต์ลามกบรรยายเรื่องเซ็กซ์ในเรือนจำ ปี 2554 เจ้าตัวไม่ยอมรับ โต้เถียงศาลสนั่นห้องพิจารณาคดี ด้านโตโต้ ส.ส.พรรคก้าวไกล มาร่วมฟังคดีด้วย

6 ก.ค.2566 ศาลอาญารัชดานัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีดำ อ.1032/62 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายเอกชัย หงส์กังวาน อายุ 48 ปี นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เป็นจำเลย ฐานกระทำผิดตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 (4) จากกรณีเมื่อวันที่ 23 เมษายน 2560 นายเอกชัย จำเลย ได้โพสต์เฟซบุ๊กของตัวเอง โดยมีข้อความลามกอนาจารเกี่ยวกับประสบการณ์การมีเพศสัมพันธ์ระหว่างถูกคุมขังในเรือนจำ

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สำรหรับคดีนี้ศาลชั้นต้นพิเคราะห์แล้วเห็นว่า นายเอกชัย จำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริง พิพากษาจำคุก 1 ปีโดยไม่รอการลงโทษ จากนั้น นายเอกชัย ได้ยื่นอุทธรณ์ และได้รับการประกันตัว วงเงินประกัน 100,000 บาท

ศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือแล้ว เห็นว่า นายเอกชัย กระทำผิดตามฟ้องจริง ที่ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษมานั้น ศาลอุทธรณ์เห็นพ้องด้วย อุทธรณ์จำเลยฟังไม่ขึ้น พิพากษายืน จากนั้น นายเอกชัย ได้ยื่นขอฎีกา

 

ด้านนายเอกชัย เปิดเผยก่อนฟังคำพิพากษา ว่าวันนี้มาฟังคำพิพากษาของศาลฎีกา คดีนี้เป็นคดีที่ 2 ที่สู้มาจนถึงศาลฎีกา ตนเองโดนมาถึง 30 คดี จบไปแล้ว 16 คดี ส่วนใหญ่จะจบที่อัยการสั่งไม่ฟ้อง แต่มีคดีนี้ เป็นคดีที่ 2 ที่สู้มาจนถึงศาลฎีกา ศาลชั้นต้น และอุทธรณ์ พิพากษาจำคุก 1 ปี กรณีที่โพสต์ข้อความการมีเพศสัมพันธ์ในเรือนจำ เมื่อปี 2554 และ ฟ้องคดีในปี 2560

นายเอกชัย เปิดเผยอีกว่า หลังจากศาลอุทธรณ์ตัดสิน จำคุก 1 ปี ตนเองเข้าไปอยู่ในเรือนจำนานถึง 5 เดือน การยื่นฎีกาครั้งนี้เพราะความเห็นของตนเองกับทนายไม่ตรงกัน เพราะทนายเห็นว่าโทษ 1 ปี ไม่สูงมากนักควรจะให้จบในชั้นอุทธรณ์ เพราะในปีนั้น จะมีการอภัยโทษในช่วงเดือนสิงหาคม แต่ตนเองไม่เห็นด้วย ยืนยันว่า จะขอยื่นฎีกา ส่วนวันนี้ไม่มีความกังวลอะไร อาจจะต้องกลับเข้าไปอยู่ในเรือนจำอีกครั้ง เพราะมาถึงจุดนี้แล้ว อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด

 

 

ขณะเดียวกัน ศาลฎีกาได้ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือแล้วเห็นว่า ข้อมูลที่จำเลยได้โพสต์ลงเฟซบุ๊กเป็นข้อมูลที่บรรยายยั่วยุกามอารมณ์ มีการเล้าโลม ส่อคุกคามอารมณ์ บรรยายถึงอวัยวะเพศล่วงล้ำหลายครั้ง ซึ่งเป็นข้อมูลอันลามก อีกทั้งเฟซบุ๊กของจำเลยเปิดสถานะเป็นสาธารณะ จงใจเผยแพร่ให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ ฉะนั้นที่ศาลอุทธรณ์วินิจฉัยมา ศาลฎีกาไม่เห็นแย้ง ที่จำเลยฎีกามา ไม่มีน้ำหนักเพียงพอ

อีกทั้งมีข้อวินิฉัยอีกว่า ที่ศาลอุทธรณ์ลงโทษจำคุก 1 ปีหนักไปหรือไม่ ศาลฎีกาเห็นว่า ที่ศาลอุทธรณ์ลงโทษนั้นเหมาะสมแล้ว ไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง พิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ ลงโทษจำคุก 1 ปี ไม่รอลงอาญา

 

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในห้องพิจารณาขณะที่ นายเอกชัย รอฟังคำพิพากษา นายปิยรัฐ จงเทพ ส.ส.พรรคก้าวไกล เขตบางนา ได้เดินทางเข้ามาให้กำลังใจ นายเอกชัย ด้วย และระหว่างที่ศาลอ่านคำพิพากษาเสร็จสิ้น นายเอกชัย ได้โต้เถียงผู้พิพากษาถึงการคำนวณที่ศาลชั้นต้นไม่ถูกต้อง โดย ป.อาญา มาตรา 54 ที่ให้เพิ่มก่อนแล้วจึงลดโทษ แต่ศาลให้ลงโทษน้อยก่อนแล้วมาเพิ่มโทษภายหลัง โดยตะโกนเสียงดัง และยืนไม่เรียบร้อยในศาล จนผู้พิพากษาเตือนว่า หากกระทำการไม่เรียบร้อยอีก จะตั้งเรื่องละเมิดอำนาจศาลด้วย จนเพื่อนของ นายเอกชัย ได้ขออภัยต่อศาล แล้วดึงตัว นายเอกชัยให้ใจเย็นและนั่งลง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดใจ "แม่-พี่ชาย" หนุ่มใหญ่ถูกฆ่าหมกคอนโดฯ หลังจับคนร้ายได้ หวังลูกคงดีใจหมดห่วง
"แม่นิด" โต้รัวสายเกรียน แขวะโพสต์คลิป "สามเณรใบบุญ" อยากดันลูกให้ดัง งานนี้ FC ไม่ทนร่วมส่งกำลังใจ
เปลี่ยนแผน "ทวี" นำตัว "แป้ง นาโหนด" กลับไทยรับโทษ คาด 4 มิ.ย.นี้
"นายกฯ" ผลักดันเต็มที่ กฎหมายให้สิทธิขั้นพื้นฐาน กลุ่ม LGBTQ+ เชื่อไทยได้รับความไว้วางใจ จัด World Pride ปี 2030
"อินเดีย" ร้อนจัดวันเดียว ฮีทสโตรก ดับแล้ว 15 ราย
เกาหลีใต้ เตือนบอลลูนขยะจากเกาหลีเหนือมาอีก
พล.ร.11 ร่วมวัดโสธร บรรพชาอุปสมบท 99 ถวายเป็นพระราชกุศล
เมืองพัทยาขับเคลื่อนคุณภาพชีวิตประชาชน เปิดอบรมเสริมความรู้พัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ
"ธรรมนัส" เร่งเยียวยาจิตใจ "ครอบครัว EOD" ขาขาด 2 ข้างโดนบึ้มโจรใต้ บรรจุภรรยาเป็นขรก.กระทรวงเกษตรฯ
กัมพูชา ตั้งชื่อถนน‘สีจิ้นผิง” ในพนมเปญ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น