logo

รัฐมนตรีคลังสหรัฐเตรียมเยือนจีนสุดสัปดาห์นี้

นางเจเน็ต เยเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเตรียมเดินทางเยือนจีนปลายสัปดาห์นี้ เน้นฟื้นฟูช่องทางการสื่อสารเพื่อลดความเสี่ยงการเข้าใจผิด รวมทั้งหารือเรื่องความกังวลประเด็นกฎหมายต่อต่านการจารกรรมฉบับใหม่ของจีน

รอยเตอร์สรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากกระทรวงคลังสหรัฐที่เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (2 กค.) ว่าเยเลนจะเดินทางไปเยือนกรุงปักกิ่งระหว่างวันที่ 6-9 กรกฎาคมนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่ต้องการให้สหรัฐฟื้นฟูช่องทางการเจรจากับจีน เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจอันดีและหลีกเลี่ยงการสื่อสารที่ผิดพลาดระหว่างจีนกับสหรัฐ โดยเฉพาะในกรณีที่เกิดความขัดแย้งขึ้น เช่นเดียวกับที่แอนโธนี่ บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเดินทางเยือนจีนเมื่อเดือนที่แล้ว ด้วยเหตุผลเดียวกัน ซึ่งนักวิเคราะห์กล่าวว่าแม้ไบเดนจะหลุดปากว่าประธานาธิบดีสีจิ้นผิง เป็นเผด็จการ แต่ดูเหมือนว่าจะไม่ส่งผลต่อความพยายามที่จะฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างสองมหาอำนาจเท่าไรนัก

ทั้งนี้เยเลนมีแผนจะพบกับทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ของจีน ซึ่งคาดว่าหนึ่งในนั้นจะเป็นนายเหอ ลี่เผิง รองนายกรัฐมนตรีจีน โดยจะหยิบยกเรื่องกฎหมายด้านความมั่นคงแห่งชาติและต่อต้านการจารกรรมฉบับใหม่ของจีนขึ้นมาพูดคุย เนื่องจากเป็นเรื่องที่สหรัฐและบริษัทต่างชาติในจีนวิตกกังวลถึงรายละเอียดและมาตรการบังคับใช้ โดยเกรงว่าอาจเป็นช่องทางให้เจ้าหน้าที่จีนเข้าตรวจสอบหรือเข้าถึงข้อมูลของบริษัทต่างชาติที่เข้าไปลงทุนในจีน

เจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังสหรัฐที่ไม่เปิดเผยชื่อกล่าวว่าสหรัฐต้องการฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการค้ากับสหรัฐ และไม่คิดที่จะยุติการทำการค้ากับจีน และว่าการแยกเศรษฐกิจออกจากจีนหรือการยุติการค้าและการลงทุนกับจีนโดยสิ้นเชิงจะทำลายเศรษฐกิจของทุกฝ่าย ทั้งสหรัฐ, จีนและของโลก แต่ขณะเดียวกันสหรัฐก็ยืนยันที่จะใช้นโยบายการแข่งขันทางการค้ากับจีนไปพร้อมๆกัน

แม้จะไม่คาดหวังผลสำเร็จของการเยือนในครั้งนี้ แต่สหรัฐก็หวังจะที่จะฟื้นฟูการพูดคุยเจรจาที่สร้างสรร และสร้างช่องทางเจรจาสื่อสารในระยะยาวระหว่างทีมเศรษฐกิจของสองมหาอำนาจโลก

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เครื่องบิน C919 ให้บริการ 4 เส้นทางในจีน
คนไทยเฮ รัฐบาล "เพิ่มจุดบริการสุขภาพ" 30 บาท ในปั๊มน้ำมันบางจาก ช่วยลดค่าใช้จ่ายปชช.
ออสเตรเลียต้อนรับนายกฯจีนยิ่งใหญ่ก่อนถกเครียด
ชาวบ้านชัยภูมิ ผวา ไอ้เข้ 2 ตัว โผล่นอนอาบแดดข้างลำห้วย จนท.เร่งไล่ล่า
เปิดภาพวงจรปิด วินาทีรถกระบะเสียหลัก พุ่งชนตู้หัวจ่ายน้ำมัน ไฟลุกท่วม วิ่งหนีกันจ้าละหวั่น
เปิดบัญชีทรัพย์สิน "นายกฯ" พร้อมคู่สมรส ยังอู้ฟู่กว่า 1 พันล้าน
สุดเศร้า พ่อลูก 2 โพสต์เป็นนัย ก่อนลั่นไก เลือกจบ 3 ชีวิต
เช็กจุด “ทำฟัน” ฟรี เดือนมิถุนายน 2567 เพียงพก บัตรประชาชน ใบเดียว
"รพ.โพนทอง" อัปเดตจำนวนคนบาดเจ็บ เหตุ "บั้งไฟระเบิด" จ.ร้อยเอ็ด วอนอย่าเชื่อข่าวลวง
ชาวบ้านหนองแต้เดือดร้อน ถ่ายคลิปร้องสื่อมวลชน ถนนลูกรังพังเป็นหลุมเป็นบ่อ ต้องทนทุกข์ทรมาน มาเกือบ 40 ปี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น