No data was found

ต้องรู้ให้ทัน “ภัทร เหมสุข” ซัดพรรคการเมืองอ่อนหัด อยากใช้นโยบาย 3 จว.ชายแดนใต้ หนุนหลังขบวนการแบ่งแยกดินแดน ละเมิดรธน.มาตรา 1

“ภัทร เหมสุข” ซัดพรรคการเมืองอ่อนหัดเข้ามาบริหารประเทศ นโยบาย 3 จังหวัดชายแดนใต้ที่วางกันไว้ฉิบหายแน่ ตอกย้ำกลุ่มการเมืองนี้กำลังกระทำและสนับสนุนสิ่งที่ละเมิดรธน.มาตรา 1 ชี้ที่ผ่านมาทุกรัฐบาลทำให้คนกลุ่มนี้เป็นแค่ “ผีในเงามืด” เหตุถ้ายอมรับการมีตัวตนต่างประเทศจะแทรกแซงซ้ำรอยแบ่งแยกดินแดนที่อาเจะห์

9 มิ.ย.2566 นายภัทร เหมสุข นักวิชาการอิสระ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 1 ประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรอันหนึ่งอันเดียว จะแบ่งแยกมิได้ ผมอยากจะเขียนอะไรให้อ่านกันเรื่องหนึ่ง เป็นเรื่องที่มีคนกลุ่มหนึ่งใน พรรคการเมืองหนึ่ง ที่พยายามจะให้สามจังหวัดชายแดนมีปัญหาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง

 

 

โดยเฉพาะช่วงก่อนเลือกตั้งและก่อนการตั้งรัฐบาลใหม่ในเวลานี้ ปัญหานี้มีมานานแล้ว แต่ก็สงบลงไปได้ในหลายวิธี หนึ่งในวิธีที่เคยทำมาในอดีตและมีความสงบยาวนานคือพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงลงพื้นที่ด้วยพระองค์เอง ทรงประทับที่พระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์ จังหวัดนราธิวาส ทรงงานในพื้นที่เพื่อให้ประชาชนของพระองค์มีคุณภาพชีวิตดีขึ้นไม่ต่างกับจังหวัดในภาคอื่น ๆ ตั้งแต่นั้นมาปัญหาในพื้นที่ก็เบาลงจนเกือบจะไม่มีปัญหา ทุกคนก็อยู่กันอย่างสันติ จนกระทั่งมีนักการเมืองปากเสียเรียกคนบางกลุ่มในพื้นที่ว่า “โจรกระจอก” จนเกิดเหตุการณ์โศกนาฏกรรมปี 2547 ที่มัสยิดกรือเซะ ที่ปัตตานี และ สลายการชุมนุมที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส จนมีคนเสียชีวิตไปรวมแล้วประมาณ 120 คน ตั้งแต่นั้นมา 3 จังหวัดชายแดนใต้ก็กลับมาไม่สงบเหมือนเดิม

ข่าวที่น่าสนใจ

สิ่งอย่างหนึ่งที่ทุกรัฐบาลทำ คือการทำให้กลุ่มคนที่ใช้ความรุนแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้เป็นเพียง “ผู้ก่อความไม่สงบ” โดยไม่สนใจเรื่องของการเรียกร้องทางการเมืองที่พยายามให้เกิดสภาวะ อัตตาณัติ (autonomy) ซึ่งเรื่องนี้นับว่าเป็นนโยบายที่ถูกต้องที่ทำมาตั้งแต่สมัยที่เกิดกลุ่มใช้ความรุนแรงในยุคก่อนที่จะเกิดความสงบในพื้นที่ชั่วคราวในช่วงที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงงานมาสิบกว่าปี เช่น BNPP, PULO จนกระทั่งถึงยุคต่อมาของ GMIP, BRN-C และ RKK นโยบายรักษาความสงบสามจังหวัดชายแดนใต้ก็ไม่เคยเปลี่ยน คือการที่รัฐบาลจะไม่ให้กลุ่มเหล่านี้พ้นออกมาจากเส้นที่ขีดไว้ให้เป็นเพียง “กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ” แล้วกลายเป็นอย่างอื่นที่ใหญ่กว่านั้น จะบอกว่านโยบายที่ให้คนกลุ่มนี้เป็นเพียง “ผีในเงามืด” ไม่มีตัวตนที่จะมีความสำคัญออกมาเจรจากับรัฐบาลได้ เพราะเมื่อไรที่รัฐบาลยอมรับในการมีตัวตนของคนกลุ่มนี้ นั่นคือการเปิดโอกาสให้ “มือที่ 3” เข้ามายุ่งกับกิจการภายในและอธิปไตยของไทยในทันที

 

 

 

เรื่องนี้ไม่ต่างกับที่อินโดนีเซียเคยโดนมาแล้วกับจังหวัดอาเจะห์ ที่ขบวนการ GAM (Gerakan Aceh Merdeka) สามารถยกระดับตัวเองขึ้นมาเป็นคู่ขัดแย้งกับรัฐบาลอินโดนีเซีย และลากเอาประเทศตะวันตก รวมถึง UN เข้ามาระงับความขัดแย้ง และมีการลงนามใน MoU ที่เมืองเมืองเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ โดยเรียกสิ่งนี้ว่า “กระบวนการสันติภาพที่อาเจะห์” ทำให้อาเจะห์มีสถานะเป็นจังหวัดปกครองพิเศษ มีกฎหมายเฉพาะสำหรับจังหวัดอาเจะห์ มีการปกครองตัวเองได้ มีพรรคการเมืองท้องถิ่นของตัวเองได้ และรวมถึงพรรคระดับประเทศในรัฐสภาอินโดนีเซีย จะบอกว่าเป็นการแยกประเทศระดับอ่อนๆ ก็ยังสามารถจะบอกได้ว่าเป็นเรื่องจริงตามนั้น แม้อินโดนีเซียจะยังถือว่าอาเจะห์คือจังหวัดหนึ่งของอินโดนีเซียก็ตาม

นั่นคือเหตุผลว่าทำไมทุกรัฐบาลของไทยและหน่วยงานความมั่นคงจะขีดเส้นให้คนกลุ่มนี้ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้เป็นเพียง “ผู้ก่อความไม่สงบ” และเป็นได้แค่ “ผีในเงามืด” เพราะว่าเมื่อไรที่พวกนี้มีตัวตนก็เท่ากับประเทศไทยยอมรับว่ามีคนกลุ่มนี้เป็นคู่ขัดแย้งทางการเมือง นั่นก็เข้าทางที่จะเริ่มมีกลุ่มสิทธิมนุษยชนจากต่างชาติเข้ามาวุ่นวาย จนสามารถลากยาวไปถึงกระบวนการสันติภาพที่มีกลุ่มประเทศจากตะวันตก รวมถึง UN เข้ามายุ่งเกี่ยวกับเรื่องภายในประเทศของเราได้ไม่ต่างกับที่อินโดนีเซียเคยโดนมาแล้ว

 

 

 

ในช่วงเวลานี้ มีพรรคการเมืองอ่อนหัดบางพรรคพยายามที่จะหาเสียงกับพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนโดยไม่สนใจว่าอนาคตประเทศไทยจะเป็นอย่างไร และเดินนโยบายทางการเมืองแบบไม่มีความรู้ในเรื่องภูมิรัฐศาสตร์ ไม่มีความรู้ว่าอดีตเราเคยวางนโยบายในเรื่องนี้อย่างไร ถ้าในอนาคตพวกคนกลุ่มนี้ได้เข้ามาบริหารประเทศ นโยบาย 3 จังหวัดชายแดนที่เคยวางกันมาฉิบหายแน่ ผมอยากจะบอกว่า เรื่องนี้ กลุ่มการเมืองนี้ พรรคการเมืองที่ว่านี้ กำลังกระทำและสนับสนุนในสิ่งที่ละเมิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 1 ที่มีข้อความว่า “ประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรอันหนึ่งอันเดียว จะแบ่งแยกมิได้”

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ทักษิณ ย่องพบพระพยอม ถวายปัจจัยเหตุการณ์ไฟไหม้กุฏิ
แฟนบอล แห่ต่อคิวกินหมูกระทะร้านดังขอนแก่นฟรี หลัง "แมนยู" ได้แชมป์
ปลูกข้าวแปลงนาส่วนพระองค์ รับขวัญพระแม่โพสพ รำลึก12 ปี ในหลวง ร.9 เสด็จพระราชดำเนินทุ่งมะขามหย่อง
"ทักษิณ" เยือนวัดสวนแก้ว เข้ากราบ สนทนาธรรม "พระพยอม"
มาแล้ว "อนาคตไกล" รอยื่นจดทะเบียนพรรค 30 พ.ค. ฮึ่มฟ้องสื่อตีข่าวมั่วโยงสีส้ม
อีลอน มัสก์ไม่เห็นด้วยสหรัฐขึ้นภาษี ‘รถ EV จีน’
กรมทรัพยากรธรณี ชี้ “คตข้าวสาร” เมล็ดข้าวในหินพระร่วง เป็นสิ่งมีชีวิตเก่าแก่กว่าไดโนเสาร์
จีน นักศึกษาไทยร่วมงาน ‘คอนเสิร์ตริมถนน’ ในกุ้ยโจว
สหรัฐ ศาลสั่งตำรวจจ่าย 33 ล้านบาทในคดีฆาตกรรม
"ทนายอนันต์ชัย" จัดหนักเปิดโปงความจริง เตรียมยื่นอัยการสูงสุด สอบปม “เจ้าลัทธิเชื่อมจิต” ด้านพศ.พบคลิปเด็ด มั่นใจสอยตกสวรรค์ยกก๊วน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น