No data was found

“ชายไทย” เมินแรงยุยงดิสเครดิตกองทัพ พร้อมใจสมัครทหารกว่า 3.5 หมื่นนาย

กดติดตาม TOP NEWS

"ชายไทย" เมินแรงยุยงดิสเครดิตกองทัพ พร้อมใจสมัครทหารกว่า 3.5 หมื่นนาย

วันที่ 22 เม.ย. 66 กองทัพบก เปิดเผยการตรวจเลือกทหารกองประจำการ โดยมีเนื้อหาว่า ตามที่กองทัพได้ดำเนินการตรวจเลือกทหารกองประจำการประจำปี 2566 ระหว่าง 1-20 เม.ย. การตรวจเลือกได้เสร็จสิ้นลงแล้ว กองทัพบกขอขอบคุณชายไทยที่มีความรับผิดชอบและให้ความร่วมมือเข้ารับการตรวจเลือก รวมทั้งเจ้าหน้าที่และส่วนราชการที่ให้การสนับสนุนในทุกพื้นที่ ภาพรวมการตรวจเลือกเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

กองทัพได้คัดเลือกทหารกองประจำการ เพื่อปฏิบัติงานด้านความมั่นคงตามจำนวนที่ทางราชการกำหนด โดยมีทั้งผู้ที่ผ่านการคัดเลือกและผู้ที่สมัครเป็นทหาร ซึ่งในปีนี้มีชายไทยจากหลากหลายอาชีพสมัครเป็นทหาร สูงถึง 35,617 นาย (แยกเป็นผู้ที่สมัครจากระบบทหารออนไลน์ จำนวน 10,156 นาย และผู้ที่สมัครในระหว่างการตรวจเลือก 25,461 นาย ) รวมทั้งมียอดผู้ร้องขอเต็มจำนวนในหน่วยตรวจเลือกจำนวน 9 แห่ง ในพื้นที่ อ.ไทรน้อย, อ.ปากเกร็ด, อ.บางกรวย จ.นนทบุรี, อ.บ้านตาขุน จ.สุราษฎร์ธานี, อ.ควนโดน จ.สตูล, อ.เทพา – อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา, อ.ทรายมูล จ.ยโสธร

นอกจากนี้ในเรื่องคุณวุฒิการศึกษาของผู้ที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นทหารในปีนี้ พบว่าเป็นผู้ที่จบปริญญาตรีและปริญญาโท รวม 9,671 นาย โดยผู้ที่จบปริญญายื่นขอสมัครเป็นทหารมากถึง 3,410 นาย (แยกเป็นระดับปริญญาตรี 3,387 นาย ปริญญาโท 23 นาย )

ที่ผ่านมา การได้มาซึ่งทหารกองประจำการตามกฎหมาย กองทัพมีนโยบายดำเนินการแบบผสมผสาน คือ การเปิดโอกาสให้สมัครเป็นทหารและดำเนินการตรวจเลือกทหารประจำปี พร้อมกันนี้กองทัพได้พัฒนาระบบการตรวจเลือกมุ่งสู่ทหารกองประจำการอาสาสมัครทดแทนการเรียกเกณฑ์และประสบผลสำเร็จมาเป็นลำดับ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้จากสถิติในภาพรวมของผู้สมัครเป็นทหาร ซึ่งมาจาก 2 ส่วน คือ ก่อนการตรวจเลือก (ทหารออนไลน์) และในช่วงการตรวจเลือกนั้น ในส่วนของทหารออนไลน์พบว่าตั้งแต่ปี 2564-2566 มียอดผู้สมัครเพิ่มขึ้นตามลำดับจาก 3,207 เพิ่มเป็น 6,652 และ 10,156 นาย (โดยในปี 2565 เพิ่มจากปี 2564 กว่า 2 เท่า และในปี 2566 เพิ่มขึ้นจากปี 2565 จำนวน 3,504 นาย) แสดงให้เห็นว่ามีชายไทยกลุ่มอายุ 18-20 ปี และ อายุ 22-29 ปี ที่เคยผ่านการตรวจเลือกแต่ไม่ถูกเข้าเป็นทหาร ได้ให้ความสนใจสมัครเป็นทหารกองประจำการเพิ่มมากขึ้นทุกปี

รวมทั้งหากนำสถิติการสมัครเป็นทหารในช่วง 3 ปีย้อนหลังคือ 2564-2566 พบว่า มีจำนวนผู้สมัครระหว่าง 33,000 -35,000นาย ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง การที่มีผู้สมัครเป็นทหารเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องดังกล่าวส่งผลให้ในการตรวจเลือกทหารในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ผู้ที่เข้าสู่กระบวนการจับสลากใบดำ-ใบแดง จะมีโอกาสเป็นทหารลดลงอย่างต่อเนื่องเช่นกัน จากสถิติดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงผลสำเร็จเป็นรูปธรรมในนโยบายของกองทัพในการพัฒนาระบบการตรวจเลือกทหารเพื่อมุ่งสู่ทหารอาสาสมัครทดแทนการเรียกเกณฑ์

 

ทั้งนี้ ขอแจ้งให้ชายไทยที่จะต้องเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ผลัดที่ 1/66ขอให้ไปรายงานตัวกับหน่วยทหาร ในวันที่ 15 พ.ค. 2566 ตามที่กระทรวงกลาโหมประกาศเลื่อนเข้ากองประจำการไว้แล้ว เพื่อให้ชายไทยได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 14 พ.ค.2566 ส่วนผู้ที่ไม่ได้เข้ารับการตรวจเลือกตามที่ทางราชการกำหนดในปีนี้ ทางราชการจะมีหนังสือเชิญมาสอบสวนกรณีขาดการตรวจเลือกเพื่อชี้แจงเหตุผลความจำเป็นต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"กรมราชทัณฑ์" ส่งมอบประวัติการรักษา"บุ้ง" แล้ว ยันโปร่งใส นำสื่อดูจุดเกิดเหตุ
ศาลอาญาคดีทุจริตฯ สั่งจำคุก 8 เดือน "สกุลธร" น้องชายธนาธร ติดสินบนเช่าที่ดินสนง.ทรัพย์สินฯ
อบจ.ฉะเชิงเทรา จัดกิจกรรม 1 อปท. 1 สวนสมุนไพร เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2567
เปิดรับสมัคร สว. วันแรกมีประชนมาสมัครแต่เช้า
เริ่มแล้ว รับสมัคร สว. ขอนแก่น วันแรก ผู้สมัครเข้าคิวเพียบ แห่มารอก่อนเวลาทำการ
รับสมัคร สว. เมืองระยองวันแรกมีคนดัง และ อดีตผู้สมัครเวทีการเมืองหลายเวทีสมัครด้วย ผอ.กกต.ระยอง แนะผู้ที่จะสมัคร ศึกษาระเบียบให้ดีอาจผิดกฎหมาย สุ่มเสี่ยงต่อการถูกดำเนินคดีและถอนสิทธิเลือกตั้ง
เปิดสมัครชิงชัย สว.สระแก้ว วันแรกสุดเงียบเหงา อ.คลองหาดฯยังไร้ผู้สมัคร
บางละมุงพร้อมรับสมัครเลือกตั้ง สว. พบบรรยากาศวันแรกเป็นไปอย่างเรียบร้อย
“นายกฯ” ย้ำไม่ก้าวล่วง “ศาลรธน.” หลังรับเรื่อง 40 สว.ยื่นสอบตั้ง “พิชิต” นั่งรมต.มั่นใจในความบริสุทธิ์
เปิดสมัครชิงชัย สว.สระแก้ว วันแรกสุดเงียบเหงา อ.คลองหาดฯยังไร้ผู้สมัคร

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น