No data was found

งานเข้า “ธนาธร” หลุดปากสั่งส.ส. ส่อขัดกม.ครอบงำพรรค “ดร.นิว” เห็นภาพชัด เตรียมซ้ำรอยอนาคตใหม่โดนยุบ

กดติดตาม TOP NEWS

งานเข้า “ธนาธร” หลุดปากสั่งส.ส. ส่อขัดกม.ครอบงำพรรค “ดร.นิว” เห็นภาพชัด เตรียมซ้ำรอยอนาคตใหม่โดนยุบ

กลายเป็นประเด็นร้อนบนโลกออนไลน์ให้พูดถึงอีกแล้ว สำหรับกรณีของพรรคก้าวไกล เมื่อนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ได้ไปให้สัมภาษณ์ในรายการ คุยฟ้าผ่า Spotlight: ของช่องยูทูป Spacebar MediaTH ซึ่งได้เผยแพร่เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา

 

โดยมีใจความสำคัญ ที่นายธนาธร กล่าวตอนหนึ่ง ระบุถึงการทำงานของพรรคการเมืองในรัฐสภาฯว่า เมื่อพรรคการเมืองเข้าไปนั่งทำงานในรัฐสภา การจะหาเรื่องที่เห็นชอบกันทั้งหมดเป็นไปไม่ได้ แต่การจะได้ข้อสรุปต้องเกิดการประนีประนอม ซึ่งจะประนีประนอมได้อย่างไรถ้าไม่เกิดการพูดคุยกัน จึงเป็นหน้าที่ของพรรคการเมืองที่จะต้องพูดคุยกัน หาทางออกให้กับสังคม เพราะการจะออกกฎหมายโดยที่พรรคคุณมีส.ส.ในมือ 80 เสียง

คุณจะผ่านกฎหมายได้อย่างไร ก็ต้องอาศัยมือพรรคอื่น ดังนั้นเป็นพรรคการเมืองในระบอบรัฐสภาก็ต้องดีล ต้องคุย ไม่มีอะไรแปลก เพื่อให้กฎหมายที่พรรคผลักดันได้มีผลบังคับใช้ให้สำเร็จ “ตั้งแต่พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าชัดเจน ตนบอกส.ส.ผมทุกวัน หน้าที่พวกคุณคือไปหามือมาให้ได้ 251 คน ไม่เห็นมีอะไรแปลก ตราบใดที่คุณไม่ดีลโดยผลประโยชน์ตัวเอง ไม่ใช่เพื่อเงินในกระเป๋าคุณ ก็ไม่มีอะไรแปลก”

 

 

ขอบคุณภาพ : ช่องยูทูป Spacebar MediaTH

ข่าวที่น่าสนใจ

จนต่อมาทำให้กระแสโซเชียลวิพากษ์วิจารณ์ และตั้งคำถามว่า แบบนี้เข้าข่ายครอบงำพรรคการเมืองหรือไม่ เพราะตามมาตรา 92 บัญญัติว่า “เมื่อกกต.เมื่อหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคการเมืองใดกระทําการอย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้ ให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคการเมืองนั้น ซึ่งร่วมถึงการกระทำผิดตามมาตรา 28 ด้วย ซึ่งเมื่อศาลรัฐธรรมนูญดําเนินการไต่สวนแล้ว มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคการเมืองกระทําการดังกล่าว ให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคการเมือง และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของคณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองนั้น”

 

ทั้งนี้หากย้อนไปตรวจสอบกรณียุบพรรคอนาคตใหม่ เมื่อปี 2563 จุดเริ่มต้นก็มาจากการที่นายธนาธรไปพูดที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย หรือ เอฟซีซีที ในหัวข้อ อะไรคืออนาคตของพรรคอนาคตใหม่ เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2562 โดยวันนั้นเจ้าตัวในฐานะหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยว่า ตนเองได้ให้เงินพรรคยืมอยู่ 110 ล้านบาท ระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งรอบนี้ เพราะพรรคไม่สามารถระดมทุนได้ทันเวลาสำหรับการหาเสียง

 

 

จากนั้น วันที่ 20 กันยายน 2562 ป.ป.ช.ก็ได้เผยแพร่บัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของ นายธนาธร กรณีเข้ารับตำแหน่ง ส.ส. รวมคู่สมรสจำนวนกว่า 5,600 ล้านบาท โดยมีการแจ้งรายการที่น่าสนใจ คือ เงินปล่อยกู้ยืมแก่พรรคอนาคตใหม่ จำนวน 191.2 ล้านบาท สัญญาแรก 161.2 ล้านบาท และสัญญาที่สอง 30 ล้านบาท จึ่งนำไปสู่การยื่นกกต.ของนายศรีสุวรรณ จรรยา เพื่อให้ตรวจสอบว่าเข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่

 

เพราะกฎหมายลูกพรรคการเมือง มาตรา 62 บัญญัติว่า พรรคการเมืองสามารถหารายได้ ด้วย 7 วิธี โดยใน 7 วิธีนั้น ไม่มีข้อไหนที่อนุญาตให้หาเงินจากการ “กู้ยืมเงิน” ดังนั้นการกู้ยืมเงินจากหัวหน้าพรรคในลักษณะนี้ของพรรคอนาคตใหม่ น่าจะเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง ในขณะที่นายธนาธรยืนกรานว่า การกู้เงินไม่ใช่รายได้ กระทั่งวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563 มีคำวินิจฉัยให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ พร้อมเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของคณะกรรมการบริหารพรรคเป็นเวลา 10 ปี

 

โดยศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่าการที่พรรคอนาคตใหม่กู้เงินจากนายธนาธร เป็นการฝ่าฝืนมาตรา 72 ของกฎหมายลูกพรรคการเมือง เพราะเงินส่วนใดที่พรรคนำมาใช้จ่ายในการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองซึ่งไม่มีแหล่งที่มาจากกฎหมายระบุไว้ ย่อมถือว่าเป็น “เงินที่ได้มาโดยไม่ชอบด้วยบทบัญญัติตามมาตรา 62” แม้กฏหมายนี้ไม่ได้บัญญัติห้ามการกู้เงินไว้โดยชัดเจน แต่ก็ไม่ได้รับรองว่าให้กระทำได้ อีกทั้งเงินกู้ แม้ไม่ได้เป็นรายได้ แต่ก็เป็นรายรับและเงินทางการเมือง การได้มาและใช้จ่ายเงินเพื่อทำกิจกรรมทางการเมือง จึงกระทำได้ตามขอบเขตที่กำหนดไว้เท่านั้น ประกอบกับพรรคการเมืองมีสถานะเป็นนิติบุคคลตามกฎหมายมหาชน

 

ดังนั้นการกู้ยืมเงินของพรรคอนาคตใหม่ จึงมีเจตนาที่จะหลีกเลี่ยงการบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่น ตามมาตรา 66 เมื่อการรับบริจาคดังกล่าวต้องห้ามตามมาตรา 66 จึงเป็นการรับบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่น อันรู้หรือควรจะรู้ว่าได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายตามกฏหมายลูกพรรคการเมือง มาตรา 72 จึงมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคอนาคตใหม่กระทำการฝ่าฝืนมาตรา 72 อันเป็นเหตุให้สั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ตามมาตรา 92 วรรคสอง จึงต้องจับตาว่า กรณีนายธนาธรสั่งส.ส.พรรคก้าวไกล จะซ้ำรอยคดียุบพรรคอนาคตใหม่หรือไม่

ล่าสุดทางด้านดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และคณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้โพสต์ข้อความเตือนนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า และผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกลว่า นายธนาธรระวังทำพรรคก้าวไกลถูกยุบอีกนะครับ ครั้งก่อนอนาคตใหม่ถูกยุบ เพราะทำผิดกฎหมายการเงินของพรรคการเมืองแบบโง่ ๆ ไม่ต่างจากเด็กไม่อ่านหนังสือสอบ ขนาดลอกยังตก ครั้งนี้ถูกตัดสิทธิทางการเมือง แต่หน้าสลอน จนอาจเข้าข่ายครอบงำพรรคการเมือง ไม่ต่างจากเด็กไม่มีสิทธิสอบ แล้วช่วยเพื่อนทำข้อสอบ

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"โฆษกกระทรวงดีอี" ยันเดินหน้าปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่พลัส" ปคบ.แจ้งผิดหลายข้อหา เตือนปชช.ระวังสูญเงิน
ไม่ทิ้งกัน "ผอ.อผศ." ลงพื้นที่พบปะเยี่ยมทหารผ่านศึก นอกประจำการ พร้อมนำกายอุปกรณ์มอบให้ถึงที่
"เขตรัฐ" ยื่นลาออกสมาชิก "รทสช." ลั่นยังทำเพื่อบ้านเมืองต่อ
หนุ่มทุกข์ใจ เชื่อถูกทำคุณไสย วอน "หมอปลา" ช่วยด้วย อ้างมีแมลงชอนไชออกมาตามตัว
อบต.หลุ่งประดู่อำเภอห้วยแถลงประสานปภ.จังหวัด อบจ.นครราชสีมา เทศบาลข้างเคียงช่วยเหลือปัญหาภัยแล้ง
งานเข้ารัวๆ พม.ขอหมายศาล ส่งตรวจจิตทั้งบ้าน “ทนายอนันต์ชัย” จี้ “วราวุธ” จัดการเด็ดขาดลัทธิเชื่อมจิต
เศรษฐีสวนผลไม้จากจังหวัดตราดนำผลไม้มาถวายแก้บนหลวงพ่อใหญ่หลังให้โชคใหญ่
ลืมไปหรือเปล่า ใครบ้างโดนคดี 112 ศาลอนุญาตประกันตัว พรรคส้ม 3 นิ้ว อย่าโหน "บุ้ง" อย่างเดียว
"ตะวัน-แฟรงค์" นอนคุกต่อ ศาลอาญาไม่อนุญาตประกันตัว
"ทีมโฆษกภท." แถลงพรรคคิดรอบคอบกม.กัญชาเพื่อการแพทย์ สร้างประโยชน์ศก. พร้อมถกรัฐร่วมดันผ่านสภาฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น