No data was found

กัมพูชาลุยฉีดวัคซีนโดส 3 ตามแนวชายแดนไทย

กดติดตาม TOP NEWS

พนมเปญ, 8 ส.ค. (ซินหัว) — เมื่อวันเสาร์ (7 ส.ค.) ออร์ แวนดิน รัฐมนตรีและโฆษกกระทรวงสาธารณสุขของกัมพูชา เผยว่ากัมพูชาจะเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดสที่ 3 หรือโดสกระตุ้น ให้บุคลากรการแพทย์แนวหน้า ข้าราชการ และกองกำลังติดอาวุธใน 7 จังหวัดตามแนวชายแดนกัมพูชา-ไทย ในวันอาทิตย์ (8 ส.ค.) นี้

แวนดินระบุในแถลงการณ์ว่า 7 จังหวัดดังกล่าว ได้แก่ พระตะบอง บันเตียเมียนเจย ไพลิน เกาะกง อุดรมีชัย โพธิสัตว์ และพระวิหาร พร้อมชี้ว่า “เป้าหมายของการดำเนินการครั้งนี้คือเพื่อต่อสู้กับโรคโควิด-19 โดยเฉพาะสายพันธุ์เดลตา ซึ่งอาจแพร่ระบาดทั่วชุมชนเป็นวงกว้าง หากไม่ดำเนินมาตรการป้องกันอย่างทันท่วงที”
แวนดินเสริมว่าวัคซีนแอสตราเซเนกาของอังกฤษจะถูกใช้เป็นวัคซีนโดสกระตุ้น ให้กับผู้ที่เคยฉีดวัคซีนซิโนแวคหรือซิโนฟาร์มของจีนเป็นสองโดสแรก
เมื่อวันอาทิตย์ที่แล้ว (1 ส.ค.)นายกรัฐมนตรีฮุนเซนของกัมพูชา กล่าวว่ากัมพูชาตัดสินใจใช้วิธีฉีดผสมระหว่างวัคซีนซิโนแวคหรือซิโนฟาร์ม กับแอสตราเซเนกา ซึ่งหมายความว่าผู้ที่เคยฉีดวัคซีนซิโนแวคหรือซิโนฟาร์ม จะได้รับวัคซีนแอสตราเซเนกาเป็นโดสที่ 3 ส่วนผู้ที่ได้รับวัคซีนแอสตราเซเนกาเป็นสองโดสแรก พวกเขาจะได้รับวัคซีนฝีมือจีนเป็นโดสที่ 3
ทั้งนี้ กัมพูชาได้เปิดตัวโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 สำหรับผู้ใหญ่ในวันที่ 10 ก.พ. และสำหรับวัยรุ่นอายุ 12-17 ปี ในวันที่ 1 ส.ค. โดยตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้ประชาชน 12 ล้านคน ซึ่งแบ่งเป็นผู้ใหญ่ 10 ล้านคน และวัยรุ่น 2 ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ 75 ของประชากร 16 ล้านคน ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้
กระทรวงฯ ระบุว่ากัมพูชาฉีดวัคซีนให้ประชาชนรวมแล้วกว่า 7 ล้าน 9 แสน 2 หมื่นคน ( 7.92 ล้านคน ) หรือคิดเป็นร้อยละ 49.55 ของประชากรทั้งหมด เมื่อนับถึงวันที่ 6 ส.ค.
อย่างไรก็ดี กัมพูชาตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 522 ราย ในวันเสาร์ (7 ส.ค.) ส่งผลให้ยอดผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 8 หมื่น 1 พัน 335 คน ( 81,335) และพบผู้เสียชีวิตเพิ่ม 11 ราย ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 1 พัน 537 ราย ( 1,537)

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รมต.เฮ้ง ขอทำงานให้ประเทศชาติ ไม่ยึดติด จาก รมว.มาเป็น รมช.
เมืองทองแทบแตก ชาวบ้านนับหมื่นแห่เข้าแถว กินทุเรียนฟรี 10 ตัน
"ดร.อานนท์" จวกหนัก "โน้ส อุดม" ปัญญาตื้นเขิน พูดเสียดสีศก.พอเพียง
"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น