“สันติสุข” เปิดเหตุผล “เจ้าสัวคีรี” ออกโรงทวงหนี้ 4 หมื่นล้าน จี้กทม.อย่าเตะถ่วง กระตุ้นรัฐอย่าลอยแพ

"สันติสุข" เปิดเหตุผล "เจ้าสัวคีรี" ออกโรงทวงหนี้ 4 หมื่นล้าน จี้กทม.อย่าเตะถ่วง กระตุ้นรัฐอย่าลอยแพ

จากการที่ นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด ออกมาแสดงความเห็น ผลกระทบที่เกิดขึ้นความล่าช้าในการตัดสินใจของภาครัฐ ต่ออนาคตรถไฟฟ้าสายสีเขียว จนทำให้ปัจจุบัน กทม. โดย บริษัทกรุงเทพธนาคม มีหนี้ค้างจ่ายสะสมกว่า 40,000 ล้านบาท

ล่าสุด นายสันติสุข มะโรงศรี ผู้ประกาศข่าว TOP NEWS แสดงความเห็นเพิ่มเติม กรณีผู้บริหารรถไฟฟ้าบีทีเอส ลงคลิปทวงหนี้ค่าเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวกว่า 40,000 ล้านบาท ทำให้สังคมเห็นว่ารัฐบาล นายกรัฐมนตรีจัดการปัญหาสายสีเขียวแบบไม่สะเด็ดน้ำ แล้วทิ้งให้เอกชนเป็นคนรับต้นทุน นโยบายที่ตนเองเอามาเป็นผลงาน อันนี้เป็นรอยด่างมาก ถ้าไม่จัดการเรื่องนี้ อนาคตจะเป็นร่องด่างสำคัญ

 

 

เพราะถ้าย้อนกลับไปดู วันที่เปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียว หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไปเปิดงานเอง เปิดเดินรถเอง ประชาชนนั่งฟรี กระทรวงคมนาคมก็ไป พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทยก็ไป แล้วท่านนายกฯก็นั่ง ประชาชนก็ได้นั่งฟรีมาจนถึงปัจจุบันส่วนต่อขยาย

ข่าวที่น่าสนใจ

แต่ผลงานนั้นมาด้วยต้นทุนของเอกชน ในวันเปิดงานท่านนายกฯ พูดว่า นี่เป็นโครงสร้างพื้นฐานที่รัฐบาลให้ความสำคัญ การเดินทาง การเชื่อมต่อของพี่น้องประชาชน ซึ่งถ้าย้อนไปดูประโยคที่นายกรัฐมนตรี พูดในวันนั้น

ประเด็นสำคัญ พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวว่า “ท่านรองนายกรัฐมตรี ท่านรัฐมนตรี ปลัดกระทรวง ผู้บริหารภาครัฐและภาคเอกชน และผู้มีเกียรติทุกท่าน วันนี้รู้สึกยินดี เป็นเกียรติที่ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิด การให้บริการเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต 7 สถานี จากวัดพระศรีฯ-สถานีคูคตในวันนี้”

 

 

วันที่ไปเปิดการเดินรถ จนถึงบัดนี้ ใครจะไปเชื่อว่าเอกชนที่เดินรถ ยังไม่ได้เงินสักบาท ตรงจุดนี้ถ้าไม่แก้จะกลายเป็นรอยด่างเลย แล้วคำสั่ง มาตรา 44 จะเป็นแค่กระดาษทิชชู เป็นทิชชูเปียกน้ำด้วย ยุ่ยด้วย เพราะว่าสั่งให้ไปเจรจาได้ข้อสรุปมาแล้ว เสนอเข้าคณะรัฐมนตรี

แล้วจนกระทั่งปัจจุบัน มท.1 ก็ยังไม่ดำเนินการตามมาตรา 44 ไปถาม กทม.ก็บอกว่า ก็รออยู่ ที่ยังไม่ใช้หนี้เอกชน เพราะว่าทางรัฐบาลต้องทำตาม มาตรา 44 นี่เขายอกย้อนกลับไปด้วย เพราะฉะนั้น ต้องจับตาดูเรื่องนี้กันอีกหนึ่งเรื่อง สำหรับบทบาทของรัฐบาล ในการแก้ปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียว

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"Top Biz Insight" เปิดเบื้องหลังธุรกิจ "ทหารรับจ้าง" PMSCs ค่าตอบแทนไม่ธรรมดา ความเลวร้ายที่ "กัมพูชา" ไม่สิทธิใช้กับประเทศไทย
จับเครือข่ายสิ่งเสพติดรายใหญ่ บรรจุอาหารกระป๋อง
“ซาบีดา” เปิดโครงการต้นไม้วัฒนธรรมหลากสีเมืองสวรรค์ หนุนอัตลักษณ์ชาติพันธุ์ สร้างพลัง Soft Power จังหวัดนครสวรรค์
ผู้ตรวจการอัยการลงพื้นที่ตรวจติดตามการปฏิบัติราชการของสำนักงานอัยการในพื้นที่ภาค 8
สภ.เมืองเชียงราย จับกุมผู้ต้องหาลอบขนยาบ้า 2 แสนเม็ด ขณะขึ้นรถทัวร์จะมุ่งหน้าเข้า กทม.
รวมพลัง! ราชการ–เอกชน–ปชช. แห่บริจาคหนุน “เพชรบูรณ์พาโชค” เตรียมลุยงานมะขามหวาน 2569

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น​