No data was found

จีนปัดแผน WHO ศึกษาต้นตอโควิด 19 รอบสอง

กดติดตาม TOP NEWS

จีนปฏิเสธแผนขององค์การอนามัยโลกที่จะเข้ามาสืบสวนต้นตอของไวรัสโคโรนารอบสอง รวมถึงสมมติฐานที่ว่าไวรัสนี้ได้หนีออกมาจากห้องปฏิบัติการของจีน

ดร. เจิ้ง อี้ซิน รองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า องค์การอนามัยโลก ได้เสนอที่จะเข้าทำการศึกษารอบที่สองเกี่ยวกับต้นกำเนิดของไวรัสโคโรนา ในประเทศจีน รวมถึงการตรวจสอบห้องปฏิบัติการและตลาดในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งข้อเสนอขององค์การอนามัยโลก เป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจ  เพราะองค์การอนามัยโลกมีสมมติฐานที่ว่าเชื้อไวรัสรั่วไหลออกมาจากห้องปฏิบัติการในอู่ฮั่น เจิ้งมองว่าองค์การอนามัยโลกไม่เคารพต่อสามัญสำนึกและกระทำการที่ขัดแย้งกับหลักการทางวิทยาศาสตร์

หัวหน้าองค์การอนามัยโลกได้กล่าวเมื่อต้นเดือนกรกฎาคมว่า การสอบสวนต้นกำเนิดของการระบาดใหญ่ของโควิด 19 ในประเทศจีนถูกขัดขวางโดยการขาดข้อมูลในช่วงแรกที่ไวรัสแพร่กระจาย ซึ่งเรื่องนี้ เจิ้งก็ได้ย้ำจุดยืนของจีนชัดเจนว่าไม่สามารถแชร์ข้อมูลบางส่วนได้เต็มที่ เนื่องจากกังวลถึงเรื่องความเป็นส่วนตัว และหวังว่าองค์การอนามัยโลกจะทบทวนข้อควรพิจารณาและข้อเสนอแนะของผู้เชี่ยวชาญชาวจีนอย่างจริงจัง และปฏิบัติต่อการติดตามต้นกำเนิดของไวรัสโคโรนา อย่างแท้จริงที่ว่า มันเป็นเรื่องทางวิทยาศาสตร์ และไม่ได้มีเรื่องการเมืองมาเกี่ยวข้อง

เจิ้ง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ และผู้เชี่ยวชาญชาวจีน เรียกร้องให้องค์การอนามัยโลก ขยายความพยายามในการสืบค้นแหล่งที่มาที่อาจจะมาจากประเทศอื่น นอกเหนือจากจีน ด้านศาสตราจารย์เหลียง ว่านเหนียน หัวหน้าทีมผู้เชี่ยวชาญร่วมขององค์การอนามัยโลกมองว่า ไม่น่าเป็นไปได้ที่เกิดจากการรั่วไหลของทางห้องแลป ดังนั้นจึงควรมีการศึกษาในสัตว์เพิ่มเติม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ที่มีค้างคาวอาศัยอยู่

ต้นกำเนิดของไวรัสยังคงเป็นที่ถกเถียงในหมู่ผู้เชี่ยวชาญ โดยเป็นที่ทราบมาก่อนว่าเกิดขึ้นในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งอยู่ทางตอนกลางของจีนในเดือนธันวาคม 2562 เชื่อกันว่าไวรัสเข้าสู่ร่างกายมนุษย์ด้วยการแพร่กระจายไวรัสจากสัตว์ที่ถูกขายเป็นอาหารในตลาดของเมืองอู่ฮั่น

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ" ย้ำ "แรงงานไทย" ต้องได้ค่าแรงเป็นธรรม ให้ความสำคัญช่วยขับเคลื่อนประเทศ
อินเดียเคือง อีลอน มัสก์ ยกเลิกนัดแต่ไปเยือนจีน
ไมโครซอฟท์ทุ่ม 1.7 พันล้าน ลงทุนอินโดฯ
อังกฤษ พระเจ้าชาร์ลส์ เยือนศูนย์มะเร็ง
ศาลโลกตัดสิน เยอรมนีไม่ได้ช่วยอิสราเอลฆ่าล้างเผ่าพันธุ์
“ทนายอนันต์ชัย” พร้อมบวก ไล่ตะเพิด “แก๊งเชื่อมจิต” ลั่นดูถูกชาวพุทธ ไปตั้งลัทธิใหม่
ระทึก อากาศร้อนจัด ทำรถแอร์เสีย เกิดระเบิดไฟไหม้วอด 2 คัน
"อดีตบิ๊กข่าวกรอง" มั่นใจแต่งตั้ง "พิชิต" เป็นรมต. ขัดรธน.ว่าด้วยคุณสมบัติต้องห้าม
ผู้ใหญ่ชาวบ้านโอดวิกฤตแล้วครับน้ำไม่มี ชาวบ้านนับพันหลังคาเรือนในอำเภอท่าตะเกียบวิกฤตภัยแล้งน้ำไม่มีผลิตน้ำประปานานนับเดือน
หวิดสิ้นชื่อสองพ่อลูกขับรถบรรทุกขนมะม่วงยางแตกรถสะบัดเสียหลักพุ่งชนกาดเลนส์มะม่วงเทกระจาดเต็มถนนนับพันลูก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น