logo

“สาธิต”เผย “บิ๊กตู่” ร่วมประชุม ศบค. แต่ไม่แสดงความเห็น

“สาธิต”เผย “บิ๊กตู่” ร่วมประชุม ศบค. แต่ไม่แสดงความเห็น

23 ก.ย.65.-นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่าที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 หรือ ศบค. มีมติยกเลิกพรก.ฉุกเฉินแล้ว และตามที่ประชุมครม.เห็นชอบให้มีการขยายเวลาบังคับใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินจนถึงวันที่ 30 กันยายนนี้ เมื่อที่ประชุมศบค.เห็นว่าไม่มีความจำเป็นต้องต่ออายุ ครม.ก็จะไม่ต่อก็จะถือว่าสิ้นสุดการบังคับใช้พรก.ฉุกเฉิน ส่วนพ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อที่จะมีการปรับแก้นั้น ยังคงอยู่ในการพิจารณาอยู่ในขั้นตอนของการออกกฎหมายของกฤษฎีกาที่จะมีรายละเอียดในแง่ข้อกฎหมายของพ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ ซึ่งยังไม่เข้าสู่ขั้นตอนของสภาผู้แทนราษฎร ขณะนี้สามารถใช้พรบ.ควบคุมโรคติดต่อที่ยังไม่ได้แก้ไขไปก่อนได้ เพราะในส่วนท้องถิ่นและจังหวัดต่างๆก็มีประสบการณ์ ประกอบกับข้อมูลภูมิคุ้มกันรายบุคคลของแต่ละจังหวัดอยู่ในเปอร์เซนท์ที่สูงทั้งจากการฉีดวัคซีนและการติดเชื้อ แม้ว่าจะมีผู้ติดเชื้อต่อวันเป็นหลักหมื่น แต่เรามั่นใจว่าจะค่อยๆ ลดลง และแม้อาจจะเพิ่มขึ้นก็ไม่ถึงกับเป็นอันตราย ถ้าประเมินโดยภาพรวม

ส่วนที่ประชุมศบค. มีการวิเคราะห์ข้อดีข้อเสีย ของการยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนอย่างไร นายสาธิต กล่าวว่า ไม่ได้วิเคราะห์แต่ที่ผ่านมาได้พูดคุยเสนอในที่ประชุมครม.ว่าพ.ร.ก.ฉุกเฉินมีประโยชน์ในการควบคุมโรค การใช้กฎหมาย เพราะกฎหมายบางฉบับที่มีอยู่ก่อนอาจไม่ครอบคลุม เช่นการกำหนดเวลาการเดินทางในช่วงที่สถานการณ์รุนแรงตึงเครียดก็ต้องมีความจำเป็น ซึ่งในช่วงหลังจำเป็นน้อยลง จนอาจจะมีการพูดถึงเรื่องประเด็นทางการเมือง แต่พ.ร.ก.ฉุกเฉินยังคงควบคุมโรคได้ ทั้งการจำกัดพื้นที่แต่ เมื่อมาถึงวันนี้ไม่จำเป็นอีกต่อไปแล้ว ซึ่งการป้องกันโรค กระทรวงสาธารณสุข มั่นใจว่าสามารถดูแลได้เพียงพอ ศักยภาพเตียงที่รองรับได้ จำนวนผู้เสียชีวิตที่ลดลง ภูมิคุ้มกันหมู่ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งหลังจากนี้เราจะเดินหน้าเปิดประเทศและเศรษฐกิจได้ดีขึ้น โดยจะเห็นว่าญี่ปุ่นเตรียมเปิดประเทศในวันที่ 11 ต.ค. นี้แล้ว

ทั้งนี้หากอนาคตเกิดผู้ติดเชื้อจำนวนสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดดจะสามารถดูแลได้หรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า มีแผนรับมือโดยมีแผนสีเขียว สีเหลือง หากประเมินว่ามีผู้ติดเชื้อเข้ารับการรักษามากขึ้น เสียชีวิตตามเกณฑ์ที่แบ่งเป็นแท่งสีจะมีมาตรการกำหนดยุทธศาสตร์ในแต่ละประเภทหากเกิดเหตุการณ์จะสามารถใช้แผนที่เตรียมไว้รองรับได้

ข่าวที่น่าสนใจ

ขณะที่หลังจากนี้ ครม. จะอนุมัติให้มีตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆ บูรณาการทำงานร่วมกัน ดูแลสถานการณ์โควิด-19 อย่างต่อเนื่องหรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรีจะพิจารณา หากเป็นไปตามพรบ.ควบคุมโรคติดต่อแห่งชาติจะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขจะรับผิดชอบเป็นหลัก แต่หากเห็นว่า มีความจำเป็นขึ้นอยู่กับรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี จะนำเสนอ ครม. แต่ขณะนี้ยังไม่จำเป็น

ผู้สื่อข่าวได้ถามถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้ร่วมประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ มีข้อกังวลหรือเน้นย้ำสิ่งใดหรือไม่ นายสาธิต ระบุว่า เห็นพลเอกประยุทธ์ ติดตามการประชุมตลอดเวลา เปิดกล้องอยู่ แต่ไม่ได้ให้ความเห็นอะไร เพราะท่านน่าจะเห็นด้วยในทุกวาระที่มีการพูดคุยกัน ท่านไม่ได้กดไมค์ให้ความเห็นอะไร แต่ติดตามสถานการณ์โดยตลอด

นายสาธิต ยังกล่าวถึงความจำเป็นของการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเพื่อให้มีภูมิคุ้มกันตัวเอง โดยเฉพาะผู้ที่มีความเสี่ยง ว่า ที่ประชุมศบค.ยังคงเน้นให้ประชาชนเข้าถึงวัคซีนโดยง่าย แต่การกระตุ้นเข็มที่ 6 อาจจะไปไม่ถึงขนาดนั้น เพราะต้องดูช่วงเวลาของการรับวัคซีน แต่หากอยู่ในช่วงของเข็มที่ 4 ต้องฉีดเข็มที่ 5 บุคคลทั่วไป อยากให้ปรึกษาแพทย์ก่อนรับวัคซีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

(ECST) หรือ กลุ่มลาขาดควันยาสูบ ชี้ ไทยแบนบุหรี่ไฟฟ้ามา 10 ปี ไม่เห็นมีอะไรดีขึ้นพร้อมเสนอร่างกฎหมายคุมให้ถูกกฎหมายเพื่อปกป้องเด็กและเยาวชน
"สมชัย" ติงหนัก หนังสือกกต. หลุดว่อน สั่งเปลี่ยนรูปแบบบัตรเลือกตั้งสว.
"ดร.อานนท์" ชี้ 4 ประเด็นติดตาม หลังอัยการสูงสุด สั่งฟ้อง "ทักษิณ" คดี 112
"เสมา 1" เน้นย้ำผ่อนผันแต่งชุดนร.มุ่งรองรับภาวะศก. สั่งสสวท.พัฒนาข้อสอบเด็กยุค 4.0 สำรวจเด็กหลุดการเรียนเข้าสู่ระบบ
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จับมือ ซาฟารีเวิลด์ หารือแนวทางการปรับปรุงสายพันธุ์สัตว์ร่วมกัน
ยังหาไม่เจอ "จิงโจ้" หลุดสวนสัตว์เชียงใหม่ วิ่งเตลิดขึ้นดอยสุเทพ จนท.ระดมกำลังเร่งค้นหา
เปิดผลประเมินองค์การมหาชน "สนง.พัฒนาการวิจัยการเกษตร" คว้าคะแนนเต็ม
"นายกฯ" เชื่อคดี 112 "ทักษิณ" ไม่กระทบรบ. แต่อาจกระทบใจ "อุ๊งอิ๊ง"
"นายกฯ" รับอดีตมีเห็นต่าง "วิษณุ" เชื่อทำงานด้วยกันได้ยึดประโยชน์ ปชช.
เกาหลีเหนือส่งบอลลูนทิ้งสิ่งปฏิกูลใส่เกาหลีใต้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น