No data was found

“สาธิต” เผยพรรคร่วมรัฐบาล เห็นตรงกันแล้ว ใช้สูตรหาร 100

กดติดตาม TOP NEWS

"สาธิต" มั่นใจหากองค์ประชุมครบ 15 ส.ค.นี้พิจารณาร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส.ทันแน่นอน - เผยพรรคร่วมรัฐบาลเห็นตรงกันแล้วใช้สูตรหาร 100 ขณะที่ “ชวน”

วันที่ 12 ส.ค.65 นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. รัฐสภา กล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภา ในวันที่ 15 สิงหาคม เพื่อพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าว ก่อนครบกำหนด 180 วันว่า เป็นไปตามข้อเรียกร้องของกลุ่มพรรคการเมืองขนาดเล็ก แต่ก็ยังจะต้องรอติดตามก่อนว่า องค์ประชุมจะเพียงพอสำหรับการพิจารณาหรือไม่ เนื่องจากพรรคเพื่อไทย ประกาศชัดว่า จะไม่เข้าร่วมเป็นองค์ประชุมในการพิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้ แต่หากองค์ประชุมครบ ก็คาดว่า จะสามารถพิจารณาได้เสร็จสิ้นภายในวันดังกล่าว เพราะเหลืออีกเพียงไม่กี่มาตรา และกรรมาธิการฯ มีการปรับแก้เพิ่มเติม 2 มาตราเท่านั้น

ข่าวที่น่าสนใจ

นายสาธิต ยังยอมรับว่า หลายฝ่ายได้เห็นตรงกันว่า ต้องการให้ร่างกฎหมายที่กรรมาธิการฯ แก้ไข ต้องตกไป เพื่อกลับไปใช้ร่างกฎหมายการเลือกตั้ง ส.ส.ของคณะรัฐมนตรี ที่เสนอโดย กกต.มาแล้ว และใช้สูตรการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อด้วยฐาน 100 ซึ่งหลักการนี้ ประชาชนจะได้ประโยชน์ และมีสิทธิในการเลือกมากกว่าเดิม และพรรคร่วมรัฐบาล ก็มีความเห็นร่วมกัน กับการใช้สูตรคำนวณหารด้วย 100

นายสาธิต ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่า พรรคประชาธิปัตย์ จะเข้าร่วมการประชุมพิจารณาร่างกฎหมายฉบับนี้ให้เสร็จสิ้น และไม่ว่าจะเป็นร่างกฎหมายใด ๆ ด้วย แต่ก็ยังจะต้องขึ้นอยู่กับองค์ประชุมจากพรรคการเมืองอื่น ๆ ร่วมด้วย และหากร่างกฎหมายที่กรรมาธิการฯ แก้ไข ผ่านการพิจารณาในวาระที่ 3 แล้ว ก็จะส่งให้ กกต. ทำความเห็นกลับมาเพื่อแก้ไขการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ให้กลับไปใช้ฐาน 100

นายสาธิต ยังยอมรับว่า หากการประชุมร่วมรัฐสภาดังกล่าว เกิดเหตุการณ์ล่มอีก ก็เป็นสิทธิ์ของประชาชนที่จะตำหนิการทำหน้าที่ของ ส.ส. และ ส.ว. ได้ แต่หากทุกฝ่ายชี้แจงสาเหตุกับประชาชน ก็เชื่อว่าประชาชนจะเข้าใจได้ ขณะที่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา ขอบคุณสมาชิกวุฒิสภา ที่เลื่อนการประชุมวุฒิสภา เพื่อเปิดทางให้มีการประชุมร่วมรัฐสภา พิจารณากฎหมายลูกเลือกตั้ง ซึ่งส่วนตัวพร้อมผลักดันร่างกฎหมายการเลือกตั้ง ส.ส. อย่างเต็มที่ แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับองค์ประชุมด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น