No data was found

หมอล็อต ร่วมวางแนวทางการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคลัมปีสกิน

กดติดตาม TOP NEWS

หมอล็อต ร่วมประชุมหารือวางแนวทางการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคลัมปีสกิน ซึ่งเป็นโรคระบาดสัตว์ในกลุ่มโคกระบือ ที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ กจ.2 (เขาสามยอด) อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

วันที่ 15 ก.ค. 2564 นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (สบอ.3) สาขาเพชรบุรี พร้อมด้วย นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน หรือ “หมอล็อต” หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช นางสาวภัทริน โอภาสชัยทัตต์ นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ พร้อมสัตวแพทย์และผู้ช่วยสัตวแพทย์ นายอิทธิพล ไทยกมล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ปศุสัตว์เพชรบุรี และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมหารือวางแนวทางการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคลัมปีสกิน (Lumpy skin disease : LSD) ซึ่งเป็นโรคระบาดสัตว์ในกลุ่มโคกระบือ ที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ กจ.2 (เขาสามยอด) อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ภายหลังจากอุทยานแห่งชาติกุยบุรีพบซากกระทิงเพศผู้ อายุประมาณ 15-20 ปี น้ำหนักประมาณ 1,200-1,300 กิโลกรัม นอนตายอยู่ในลำห้วย หมู่ที่ 7 หมู่บ้านรวมไทย ต.หาดขาม อ.กุยบุรี เบื้องต้นสาเหตุการตายเกิดจากการต่อสู้กันเอง จากนั้นได้ส่งชิ้นเนื้อกระทิงส่งตรวจหาเชื้อลัมปีสกินยังห้องปฏิบัติการและตรวจพบสารพันธุกรรมของเชื้อลัมปีสกิน ซึ่งภายหลังการประชุมสัตวแพทย์จากปศุสัตว์จังหวัดเพชรบุรีได้ออกทำการรักษาโคของชาวบ้านที่ติดเชื้อไวรัสลัมปีสกินในพื้นที่ใกล้เคียงกับอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานด้วย

นายพิชัย กล่าวว่าแนวทางและมาตรการในการเฝ้าระวังโรคในสัตว์ป่าโดยให้เจ้าหน้าที่อุทยานสังเกตอาการป่วยหรือตายผิดปกติของวัวป่า ควายป่า และกลุ่มสัตว์กีบในพื้นที่รับผิดชอบ และให้เข้มงวดในการเฝ้าระวังและป้องกันโรคในสัตว์ป่า ติดตามสถานการณ์ของโรค สุขภาพ และการทำวัคซีนของปศุสัตว์ในสัตว์โดยรอบเพื่อประเมินสถานการณ์ในพื้นที่รับผิดชอบของหน่วยงาน โดยเฉพาะหน่วยงานที่มีสัตว์กลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อให้ทำการควบคุม ป้องกันแมลงพาหะอย่างเข้มงวด รวมถึงเฝ้าระวังและสังเกตอาการของสัตว์ป่าเป็นประจำ หากพบสัตว์ป่าป่วยโดยมีตุ่มโตประมาณ 2-5 เซนติเมตรขึ้นที่ผิวหนังทั่วร่างกาย พบมากที่คอ หัว เต้านม ถุงอัณฑะและช่วงขา รวมทั้งสัตว์ป่าที่มีอาการเดินผิดปกติ หรือในกรณีที่พบสัตว์ป่าตายให้แจ้งสัตวแพทย์ที่อยู่ในพื้นที่รับผิดชอบหรือหน่วยงานใกล้เคียงเข้าดำเนินการตรวจสอบ พร้อมเก็บตัวอย่างส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการเพื่อยืนยันสาเหตุของการป่วยหรือตาย พร้อมกันนี้ได้กำหนดแนวเขตกันชน ห้ามไม่ให้มีการนำสัตว์เลี้ยงเข้าสู่พื้นที่ป่าอนุรักษ์ และควบคุมไม่ให้มีการใช้พื้นที่ชายขอบป่าอนุรักษ์ในการเลี้ยงสัตว์ปศุสัตว์ และประชาสัมพันธ์และขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ร่วมกันเฝ้าระวังการป่วยหรือตายผิดปกติของสัตว์ป่าเพื่อแจ้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าดำเนินการต่อไป ขณะนี้อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานดำเนินการจัดทำอ่างน้ำยาฆ่าเชื้อที่ติดมากับล้อรถยนต์ และฉีดพ่นยาควบคุมแมลงให้กับเจ้าหน้าที่ ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านเข้าออกพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานแล้ว และในวันพรุ่งนี้ (16 ก.ค.) ตนพร้อมด้วยหมอล็อต ทีมสัตวแพทย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะลงพื้นที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี เพื่อตรวจสอบและหารือแนวทางป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสลัมปีสกิน ในสัตว์ป่า

ด้านนายสัตวแพทย์ยุษฐิระ บัณฑุกุล ปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่าภายหลังพบซากกระทิงกุยบุรีติดเชื้อไวรัสลัมปีสกินได้ทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดฯ แจ้งกำชับ 4 หมู่บ้านใน ต.หาดขาม อ.กุยบุรี คือหมู่ 6. 7, 8, 9 ให้เฝ้าระวังห้ามการเคลื่อนย้ายโคและกระบือจากต่างพื้นที่เข้ามาในหมู่บ้าน พร้อมประสาน อบต.หาดขาม เพิ่มความถี่ในการออกฉีดพ่นยาฆ่าแมลงพาหะนำโรคในคอกและโรงเรือนของเกษตรกร ได้เสนอเรื่องขอรับการสนับสนุนวัคซีนป้องกันโรคลัมปี สกิน ไปยังกรมปศุสัตว์ เพื่อนำมาฉีดให้กับโคและกระบือของเกษตรกรรวมกว่า 2,000 ตัว ในพื้นที่ 4 หมู่บ้านที่อยู่ติดกับเขตอุทยานฯ และรณรงค์ให้เกษตรกรอย่านำโคและกระบือออกไปเลี้ยงตามแนวชายป่าใกล้เขตอุทยานฯเพื่อลดความเสี่ยงการแพร่เชื้อ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปรอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น