No data was found

เมียนมาฉุนอาเซียน ห้ามไม่ให้ทหารเข้าประชุม

กดติดตาม TOP NEWS

เมียนมาประณามอาเซียน หลังห้ามไม่ให้ทหารเข้าร่วมประชุม ด้านยูเอ็นส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงเยือนเมียนมา กดดันให้ปล่อยตัวนักโทษการเมืองและหยุดคำสั่งประหารชีวิต

จากกรณีที่อาเซียน ที่ถูกกล่าวหาว่า ดำเนินงานล้มเหลว ในการทำงานอย่างเป็นรูปธรรม ตามกรอบแผนสันติภาพที่มุ่งแก้ปัญหาความขัดแย้งในเมียนมา ดังนั้นอาเซียนจึงพยายามกดดันรัฐบาลให้มากขึ้น ด้วยการสั่งห้ามนายพลของเมียนมาเข้าร่วมการประชุมระดับภูมิภาค ซึ่งสมาชิกอาเซียนบางประเทศ ได้กล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่า อาเซียนจะถูกบังคับให้ต้องคิดหาหนทางใหม่ เว้นแต่รัฐบาลทหารจะแสดงให้เห็นความคืบหน้าในแผนสันติภาพ

ด้านรัฐบาลทหารได้ออกมาประณามอาเซียน ต่อกรณีดังกล่าว โดยกล่าวหา ว่าเป็นความพยายามที่จะสร้างแรงกดดันจากภายนอก พร้อมปฏิเสธข้อเสนอของอาเซียน ที่ให้ส่งผู้แทนที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองไปประชุมอาเซียนแทน โดยนาย จ่อ มิน ทุน โฆษกรัฐบาลทหารได้กล่าวในการแถลงข่าวประจำวันว่า หากที่นั่งผู้แทนของประเทศใดประเทศหนึ่งว่างลง การประชุมครั้งนั้นก็ไม่ควรถูกเรียกว่า การประชุมสุดยอดอาเซียน อีกทั้งยังกล่าวว่า สิ่งที่อาเซียนต้องการคือให้ รัฐบาลทหารพบและพูดคุยกับผู้ก่อการร้าย ซึ่งพวกเขาจะไม่ทำเช่นนั้น พร้อมกล่าวเสริมว่า ขณะนี้เมียนมากำลังดำเนินการตามแผนสันติภาพ

ขณะเดียวกันสหประชาชาติก็ได้ออกมาแสดงเคลื่อนไหวที่แทบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ด้วยการส่งนางนูลีน เฮเซอร์ เจ้าหน้าที่ระดับสูง ไปเยือนกรุงเนปิดอว์ ในสัปดาห์นี้ โดยเธอได้เข้าพบกับ พลเอก มิน อ่อง หล่าย ในวันพุธ และเรียกร้องให้ ผู้ปกครองทหารของเมียนมา ปล่อยตัวนักโทษการเมืองและหยุดการประหารชีวิต ท่ามกลางสถานการณ์ความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นในประเทศ

ด้านรัฐบาลทหารไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นใดๆเกี่ยวกับการหารือกับยูเอ็น เพียงแต่สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลรายงานข่าวว่า ทั้งสองได้หารือเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างเมียนมาและสหประชาชาติ โดยไม่ได้ระบุรายละเอียดเพิ่มเติม

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ปารีณา" ลั่นทนไม่ไหว ขึ้นโรงพักแจ้งเอาผิด "โน้ส อุดม"
คนร้ายสุดอุกอาจ บุกยิง "ปลัด อบต.-ผู้ใหญ่บ้านคอลอตันหยง" เสียชีวิตคาสนามบอล พบโดนลูกหลงเจ็บ 2 ราย
"ดร.อานนท์" จวกแรง "โน้ส อุดม" ตีความ "พอเพียง" แบบโง่ๆ ไม่พอ เอามาเสี้ยมทำยาก
ปู่-ย่าน้ำตาไหลพราก หลังตร.ตามรวบทันควัน กะเทยแสบลักตัวหลานวัย 9 เดือนไปต่อหน้า อ้างอยากได้เป็นลูก
"อ.ไชยันต์" ขยายความสำคัญปรัชญา "ศก.พอเพียง" นานาชาติยกย่องนำใช้เกิดประโยชน์
ครอบครัวชาวอังกฤษสุดห่วง วอนช่วยตามหา ชายวัย 65 หลังมาเที่ยวไทยแล้วขาดการติดต่อ ไม่รู้ชะตากรรม
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เตือน 54 จว. รับมือฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง กทม.โดนด้วย
ยามเมาคลั่งตำรวจคุมตัววุ่น
จังหวัดลพบุรีส่อแล้งเขื่อนป่าสักน่าเป็นห่วงเหลือน้ำอยู่ 15 เปอร์เซ็นต์
ทัพเรือภาคที่ 1 ร่วมกิจกรรมจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น