No data was found

นายกฯ ข้องใจราคาชุดตรวจโควิดแพงเกินจริง

กดติดตาม TOP NEWS

ทำเนียบฯ 13 ก.ค.- นายกรัฐมนตรี ข้องใจชุดตรวจ "Antigen test self-test kits" แพงเกิน สั่ง “จุรินทร์” คุมราคา วางมาตรการป้องกันเอกชนฉวยโอกาสขึ้นราคา มอบ สภาพัฒน์ฯ  คิดโครงการเยียวยาเพิ่ม หากสถานการณ์โควิดไม่ดีขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน ยังคงเป็นรูปแบบการประชุมวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ซึ่งนายกฯวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์มาจากที่บ้านไปยังกระทรวงต่าง ๆ

โดยในช่วงแรกนายกฯ รายงานสถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลก จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้พูดถึงสถานการณ์โควิด-19 และการจัดซื้อวัคซีนของไทย ว่า ให้นำความคิดเห็นทางการแพทย์พิจารณาอย่างรอบคอบ และอ้างอิงจากแพทย์เป็นหลัก รวมถึงพิจารณาเอกสาร เนื่องจากรัฐบาลมีความรู้และความเชี่ยวชาญไม่เท่าแพทย์ขอให้ทางการแพทย์ว่ากันไป เพราะมีคณะกรรมการโรคติดต่อที่ดูเรื่องนี้อยู่แล้ว

ที่ประชุมครม.ยังพูดคุยกันถึงเรื่องการอนุญาตให้ใช้ชุดตรวจแบบแอนติเจนด้วยตนเอง (โควิด-19 Antigen test self-test kits) โดยนายกฯ สั่งการให้นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ไปดูว่า ทำไมราคาชุดตรวจจึงสูงถึงราคา 200-300 บาท และหามาตรการควบคุมราคาด้วย โดยให้นำกลับเข้ามารายงานใน ครม.อีกครั้งว่าจะมีวิธีการจัดการอย่างไรไม่ให้ราคาแพงมาก นายกรัฐมนตรี ยังสอบถามกระทรวงการคลังว่ามีการเก็บภาษีหรือไม่ โดยนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงว่า กระทรวงการคลังไม่มีการเก็บภาษีเวชภัณฑ์ใด ๆ ที่ใช้กับโรคโควิด-19 อยู่แล้ว ส่วนใหญ่จะอ้างเรื่องค่าดำเนินการมากกว่า เอกชนอาจจะไปขึ้นราคากันเอง

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เน้นย้ำว่า ตามความเป็นจริง ประชาชนไม่สามารถที่จะซื้อชุดตรวจดังกล่าวมาใช้ตรวจเองได้ ประชาชนจะต้องไปตรวจที่คลินิก เพื่อตรวจคัดกรองเบื้องต้นก่อน ประชาชนยังซื้อมาใช้ด้วยตัวเองไม่ได้ จึงขอเน้นย้ำว่า กลัวประชาชนจะซื้อมาใช้ตรวจเองแล้วเกิดอันตราย จึงยังไม่แนะนำให้ประชาชนซื้อมาใช้ตรวจเอง และชุดตรวจโควิด-19 มีการอนุญาตนำเข้ามาก่อนหน้านี้แล้ว แต่ขายตรงให้กับโรงพยาบาลและใช้ในโรงพยาบาล โดยมีบริษัทขึ้นทะเบียนกับองค์การอาหารและยา (อย.)ไปแล้ว 24 แห่ง

นอกจากนี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ชมเชยหน่วยงาน อาทิ กระทรวงการคลัง กรมสรรพากร กรมสรรพสามิต และทุกหน่วยงานออกแถลงการณ์แก้ข่าวเท็จ (เฟกนิวส์) กรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการเก็บภาษีจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์หน้า ซึ่งวิธีการดังกล่าวเป็นการจัดการที่ดี ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาช่วยกันแก้ข่าว จึงอยากให้มีแนวทางการแก้ปัญหากับข่าวเฟกนิวส์เช่นนี้ในทุกกระทรวงและหน่วยงาน

ส่วนนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม รายงานเรื่องผลการยึดทรัพย์คดีที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ประมาณ 6,700 ล้านบาท นายกฯ จึงขอให้ทุกกระทรวงนำเสนอผลสรุปการทำงานของแต่ละกระทรวงนำเสนอประชาชนเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับประชาชนด้วย รวมถึง นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ชื่นชมและขอบคุณพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ริเริ่มโครงการข้าวล้านกล่อง เพื่อช่วยเหลือประชาชนในช่วงสถานการณ์ โควิด-19 ถือเป็นเรื่องที่ดีอยากจะให้ช่วยกันประชาสัมพันธ์

ในช่วงท้ายนายกรัฐมนตรี สั่งการเรื่องมาตรการเยียวยาประชาชนและผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบในช่วงการแพร่ระบาดของโรค โควิด-19 ขอให้สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)ไปดูมาตรการเพิ่มเติมที่จะช่วยเหลือประชาชนไว้ด้วย รองรับหากสถานการณ์ภายในประเทศยังไม่ดีขึ้น รัฐบาลจะต้องดูแลช่วย เหลือประชาชน ผู้ประกอบการและคนในประเทศ ขอให้ไปเตรียมการเรื่องดังกล่าวมาด้วย นอกจากนี้ยังกำชับเรื่องการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ และแรงงานต่างด้าวในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ว่าหากพบว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องและมีหลักฐานเพียงพอให้เอาออกจากราชการไว้ก่อนได้เลย ขอให้ตั้งเป้าให้ได้ว่าจะทำอย่างไร รวมถึงการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ และข่าวเฟกนิวส์ที่ออกมา ทุกหน่วยงานจะต้องช่วยกันชี้แจงข้อเท็จจริงให้ประชาชนรับทราบโดยเร็ว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

คึกคัก ชาววังสะพุงสืบสานงานประเพณี แห่ต้นดอกไม้เครื่อง
ผู้ตรวจฯเรียกหน่วยงานเกี่ยวข้องแจงเลือกสว.ส่อขัดรธน. หลัง "ทนายธีรยุทธ" ยื่นขอให้ชงศาลรธน.วินิจฉัย
โซเชียลสวนเดือด "กุ้ง ทัศนีย์" อดีตสส.เพื่อไทย ย้ายซบก้าวไกล โผล่วิจารณ์ระบบขนส่งฯเชียงใหม่
นิด้าโพล สะท้อนคนไทยมองแก้รธน.ไม่ควรยุ่งหมวด1-2 ไม่เชื่อทำการเมืองดีขึ้น
พายุลมฝนพัดถล่มหนองบัวลำภู บ้านเรือนได้รับความเสียหาย 1,913 หลังคาเรือน
"ดร.อานนท์" สรุปคลิปสนทนา "แอนิเมชั่น 2475" ชี้ชัด "อ.สุลักษณ์" ควรอ่านหนังสือให้มากกว่านี้
ไฟไหม้โกดังกระดาษ สมุทรสาคร ชาวบ้านหวั่นลามชุมชน ผู้ว่าฯประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย
"อินโดนีเซีย" เจอโคลนถล่ม น้ำท่วมครั้งใหญ่ ประชาชนเสียชีวิตแล้ว 20 ราย
สภาพอากาศวันนี้ "อุตุฯ" ประกาศฉบับ 9 เตือน 43 จังหวัด "พายุฤดูร้อน" ถล่มหนัก-ลมกระโชกแรง เช็กเลยที่ไหนโดนบ้าง
สิบล้อหลับในพุ่งชนท้ายพ่วง18ล้อดับคาพวงมาลัย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น