No data was found

EU เริ่มห้ามนำเข้าถ่านหินรัสเซียแล้ว

กดติดตาม TOP NEWS

EU เพิ่มการนำเข้าถ่านหินจากรัสเซีย ก่อนที่มาตรการคว่ำบาตรถ่านหิน จะเริ่มบังคับใช้เมื่อวานนี้ ด้านเยอรมนี เร่งมองหาตลาดถ่านหินอื่น มาแทนที่รัสเซีย

ยูเอ็น คอมเทรด (UN Comtrade) ขององค์กรสหประชาชาติ ได้เผยแพร่ข้อมูลว่า ช่วงระหว่างเดือนมีนาคมถึงพฤษภาคมของปีนี้ ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปนำเข้าถ่านหินจากรัสเซียเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้วถึง 28 เปอร์เซ็นต์ โดยมีการนำเข้าที่ประมาณ 29.4 ล้านตัน ด้านราคาเฉลี่ยของถ่านหินนำเข้าปีนี้อยู่ที่ประมาณ 317 ดอลลาร์ต่อตัน จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้วจะอยู่ที่ 105 ดอลลาร์ต่อตันเท่านั้น ทั้งนี้ ผู้นำเข้ารายใหญ่ๆก็จะมีประเทศ เยอรมนี โปแลนด์ สเปน อิตาลี และเนเธอร์แลนด์

การเพิ่มการนำเข้านี้เกิดขึ้น เนื่องจากสหภาพยุโรปได้ตกลงกันเมื่อเดือนเมษายน ประกาศคว่ำบาตรกับรัสเซียรอบที่ 5 ด้วยการห้ามนำเข้าถ่านหินจากรัสเซีย โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 10 สิงหาคม หรือเมื่อวานนี้ ก่อนหน้าที่จะมีการคว่ำบาตรนั้น  รัสเซียเป็นซัพพลายเออร์ถ่านหินรายใหญ่ที่สุดของสหภาพยุโรป มีสัดส่วนการนำเข้าที่ 45 เปอร์เซ็นต์ของการนำเข้าทั้งหมด แต่ละปี รัสเซียทำเงินจากการส่งออกถ่านหินได้ประมาณ เกือบ 4 พันล้านยูโร (หรือเกือบ 1.5 แสนล้านบาท)

อย่างไรก็ดี การตกลงห้ามนำเข้าถ่านหินของสหภาพยุโรป ทำให้เยอรมนีและโปแลนด์ เป็นประเทศที่น่าจะได้รับผลกระทบที่สุด โดยทางเยอรมนีนั้น นายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอล์ซ ได้ออกมากล่าวว่า เยอรมนีตระหนักแล้วว่า ประเทศต้องพึ่งการนำเข้าพลังงานจากที่อื่นมากเพียงใด  โดยเฉพาะจากรัสเซีย สถานการณ์ดังกล่าวนี้ ได้เน้นย้ำถึงความจำเป็น ที่ประเทศจะต้องเดินหน้าให้เร็วขึ้น เพื่อไปสู่แหล่งพลังงานที่สะอาดและสามารถผลิตได้ภายในประเทศ ทั้งนี้ เยอรมนีจะเพิ่มการนำเข้าถ่านหินจากต่างประเทศเพื่อแทนที่การนำเข้าจากรัสเซีย โดยอาจจะนำเข้ามาจากสหรัฐ ออสเตรเลีย และแอฟริกาใต้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดใจ "น้องชาย" ลุงพลัดตกท่อ เตรียมเอาเรื่องถึงที่สุด ตัดพ้อทั้งน้ำตาพี่คือเสาหลักของครอบครัว
พายุฤดูร้อนกระหน่ำบึงกาฬ เครนยักษ์ล้มทับ 3 คนงานเสียชีวิต ขณะหลบฝนอยู่ท้ายรถ
ฮือฮา พบหินคล้าย "หัวงูยักษ์" โผล่อยู่ข้างหินเต่ายักษ์ จ.นครราชสีมา โลกโซเชียลแห่แชร์เพียบ
ปชช.เดือดร้อนหนักภัยแล้ง หน่วยทหารเร่งช่วยเหลือ
จิตอาสาผนึกความร่วมมือจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ
ชาวบ้านเอะใจ น้ำประปาหมู่บ้านเป็นสีแดง ไปดูบ่อถึงกับขนลุก ฟองฟอด สิ่งสกปรกลอยเต็ม น้ำประปาหรือบ่อหมักปลาร้า
สายมูแห่เจิมมือ นะจินดามณีใหญ่ แน่นวัดหุบบอนวนาราม หวังโชคลาภ เงินทองมั่งคั่ง ประสบโชคดี รับโชคลาภ เงินทองไหลมาเทมา
"พายุฤดูร้อน" ถล่มหนัก บ้านพังเสียหายนับ 100 หลัง ทำปชช.เดือดร้อน
นายกอบจ.นครราชสีมา เดินหน้า ทำ MOU ร่วม มศว.จับมือ หนุนโอกาสนักเรียน เข้าสู่รั้วสถาบันฯ
สอบสวนกลาง รวบสองหนุ่มคู่ขา ลวงเด็กชายสร้างคอนเทนต์ Group Sex เผยแพร่กลุ่มลับ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น