No data was found

“ดอกเบี้ยนโยบาย” ส่งผลอะไรบ้างกับปชช. หลังประกาศขึ้น 0.25%

ดอกเบี้ยนโยบาย

กดติดตาม TOP NEWS

"ดอกเบี้ยนโยบาย" คืออะไร เป็นอย่างไร และจะส่งผลหรือเกิดอะไรขึ้นบ้างกับภาคประชาชน หลัง กนง. มีปรับขึ้น 0.25 % เป็น 0.75% ต่อปี ในรอบ 4 ปี

“ดอกเบี้ยนโยบาย” ขึ้น ดอกเบี้ย นโยบาย ดอกเบี้ย นโยบาย คือ ดอกเบี้ยนโยบาย 2565 สืบเนื่องจากล่าสุดทางด้าน ธนาคารแห่งประเทศไทย รายงานว่า กนง. มีมติ 6ต่อ1 ให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย นโยบาย 0.25 % เป็น 0.75% ต่อปี โดยดอกเบี้ยประเภทนี้คืออะไร และจะส่งผลอะไรกับภาคประชาชนบ้างหากมีการปรับขึ้นเช่นนี้ ที่นี่ TOP News มีคำตอบ

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดย อัตราดอกเบี้ย นโยบาย จะกำหนดโดยธนาคารกลาง เป็นอัตราดอกเบี้ยที่สำคัญที่สุดที่จะส่งผลกับอัตราดอกเบี้ยอื่น ๆ ในระบบเศรษฐกิจ อัตราดอกเบี้ย นโยบาย เป็นอัตราที่ธนาคารกลางจ่ายดอกเบี้ยให้กับธนาคารพาณิชย์ที่เอาเงินมาฝาก หรือเป็นอัตราที่ธนาคารกลางเก็บดอกเบี้ยจากธนาคารพาณิชย์ที่มากู้เงิน ซึ่งอัตราดอกเบี้ย นโยบาย จะส่งผลกับอัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารพาณิชย์คิดกับลูกค้าที่เป็นผู้กู้หรือผู้ฝากเงินต่อไป

 

 

ดอกเบี้ยนโยบาย

 

 

โดยปกติเมื่อ ธนาคารแห่งประเทศไทย ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย นโยบาย ธนาคารพาณิชย์จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากและเงินกู้ตาม เมื่อปรับลดธนาคารพาณิชย์ก็จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากและเงินกู้ตามเช่นกัน อย่างไรก็ดี ธนาคารพาณิชย์อาจปรับอัตราดอกเบี้ยเงินฝากและเงินกู้ไม่เท่ากับการปรับอัตราดอกเบี้ย นโยบาย เพราะยังมีอีกหลายปัจจัยที่ส่งผลต่อการกำหนดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารพาณิชย์ เช่น ความต้องการเงินกู้ ปริมาณเงินฝาก อัตราเงินเฟ้อ ต้นทุนดำเนินการของธนาคารพาณิชย์ เป็นต้น

 

 

ดอกเบี้ยนโยบาย

 

 

 

และการปรับอัตราดอกเบี้ย นโยบายนี้ก็ส่งผลต่อการใช้จ่ายของประชาชน ซึ่งการใช้จ่ายของประชาชนจะส่งผลต่อราคาของสินค้าหรือบริการโดยรวมหรือที่เรียกว่า ‘อัตราเงินเฟ้อ’ อัตราดอกเบี้ย นโยบาย จะส่งผลอย่างไรกับเรานั้น ขึ้นอยู่กับว่าเราเป็นผู้กู้เงินหรือผู้ฝากเงิน

  • ถ้าอัตราดอกเบี้ยปรับขึ้น หากเราเป็นผู้กู้เงิน ดอกเบี้ยที่เราต้องจ่ายจะเพิ่มขึ้น
  • แต่หากเราเป็นผู้ฝากเงิน เราจะได้ดอกเบี้ยเงินฝากมากขึ้น 

อีกทั้งถ้าหากคนใช้จ่ายมากเกินไป ราคาสินค้าและบริการจะเพิ่มขึ้นสูงมาก เศรษฐกิจที่เติบโตรวดเร็วและร้อนแรงเกินไปจะทำให้เกิดปัญหาตามมา เช่น เงินเฟ้อสูงขึ้นมากจนมูลค่าของเงินลดลง หรือเกิดวิกฤตฟองสบู่แตกทำให้ราคาสินทรัพย์ลดลงอย่างรวดเร็ว ในกรณีนี้ธนาคารกลางอาจเพิ่มอัตราดอกเบี้ย นโยบายเพื่อชะลอการใช้จ่าย ช่วยให้เศรษฐกิจไม่ร้อนแรงเกินไปได้ นั่นเอง

 

 

ดอกเบี้ยนโยบาย

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : ธนาคารแห่งประเทศไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สลด ชายเดินข้ามถนน พลัดตกท่อกลางถนนลาดพร้าว เสียชีวิตแล้ว
ตุรกี ตัดสัมพันธ์ทางการค้ากับอิสราเอล
"นายใหญ่" บุกใต้เปิดดีลการเมือง "สุวัจน์" ตะลอนไปอีสาน เคลียร์ปมสลับเก้าอี้ "รมต." มุ้งใหญ่โคราช พร้อมจัดทัพเลือกตั้ง "นายกอบจ." ใกล้ระเบิดศึก
"สถาบันวัคซีนแห่งชาติ" แจงแล้วปมวัคซีน "แอสตร้าเซนเนกา" ทำเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน
นาทีชีวิต พนักงาน "ไทยสมายล์โบ้ท" โดดช่วยคนตกน้ำ กลางแม่น้ำเจ้าพระยา โชคดีรอดหวุดหวิด
หัวเหว่ย ดอดสนับสนุนงานวิจัยสหรัฐ
รัสเซีย ปชช.ตบเท้ากลับประเทศหนุนเศรษฐกิจ
เนปาล ไฟป่ากระหน่ำ
ยูเออี- ดูไบผวา ฝนตกหนักซ้ำ
"นักธุรกิจดัง" ชักปืนปลิดชีวิตตัวเองดับคารถ ตร.เร่งสอบสาเหตุ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น