No data was found

แก้ไขรธน.ส.ส.-ส.ว.ยื่นคำแปรญัตติอื้อ

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 13 ก.ค.-  “นิกร” เผยส.ส.-ส.ว. ยื่นคำแปรญัตติระบบเลือกตั้งส.สง รวม 40 ประเด็น กมธ.แก้รธน.คาดอาจต้องเพิ่มวันประชุมหากจำเป็น

นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่…) แก้ไขมาตรา 83 และ มาตรา 91 ว่าด้วยระบบเลือกตั้ง เปิดเผยถึงความคืบหน้าของการยื่นคำแปรญัตติของสมาชิกรัฐสภาว่า มียอดรวมทั้งหมดประมาณ 40 ประเด็น โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมและเรียบเรียงความเหมือนและแตกต่างของแต่ละคำแปรญัตติ ทั้งนี้เชื่อว่าการพิจารณาของกรรมาธิการฯ จะแล้วเสร็จตามกำหนดเวลาได้ แม้ว่าจะต้องงดการประชุม ประมาณ 1 สัปดาห์ เนื่องจากสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 หากมีความจำเป็น สามารถเพิ่มวันประชุมต่อสัปดาห์ได้ จากเดิมที่นัดประชุม 2 วันต่อสัปดาห์

นายนิกร กล่าวถึงเนื้อหาของการยื่นคำแปรญัตติส่วนของพรรคการเมืองขนาดเล็กที่ต้องการให้แก้ไขการคำนวณหาส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยเปลี่ยนเกณฑ์คะแนนขั้นต่ำ เป็น 0.02% ว่า กรณีดังกล่าวต้องคำนึงถึงประชาชน ในฐานะผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งเป็นสำคัญ รวมถึงความสะดวกของผู้มีสิทธิ์ที่จะออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง หากคำนึงถึงสิ่งที่พรรคการเมืองขนาดเล็ก หรือพรรคการเมืองใหญ่ต้องได้ เท่ากับว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ คำนึงถึงผลประโยชน์ของพรรคการเมืองเท่านั้น อย่างไรก็ตามกรรมาธิการต้องพิจารณารายละเอียดให้รอบคอบและรอบด้าน ซึ่งตนเชื่อว่าเรื่องดังกล่าวจะไม่มีปัญหา

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปาเลสไตน์ ผู้นำลั่น สหรัฐคือผู้ที่หยุดอิสราเอลได้
ยูเครน ผู้นำบิดเบือนข้อมูลสูญเสียทางทหาร
หนุ่มดวงซวย ขึ้นเขาหาของป่าถูกปืนดักสัตว์ยิงเข้ากลางลำตัวทะลุ
คณะทำงานนายกฯ ติง "ปานปรีย์" ยื่นลาออกหลังโปรดเกล้าฯรมว.ต่างประเทศ เผยหารือก่อนหน้าไม่ปฏิเสธ
"ภูมิธรรม" รับเพิ่งทราบ "ปานปรีย์" ลาออกรมว.ต่างประเทศ เชื่อการทำงานไม่สะดุด ไม่กระทบเพื่อไทย
สลด ผู้สูงอายุ วัย 65 ปี เสียชีวิตปริศนากับพื้นปูนคอนกรีตตรวจสอบยังพบว่าผิวหนังลอกออกคาดเกิดจากสาเหตุอากาศร้อน
ชาวบ้านร้องเรียน น้ำเสียทะลักขึ้นจากพื้น ส่งกลิ่นเหม็น อวด นทท.
รู้จัก "จิราพร" รมต.ป้ายแดง DNA "สินธุไพร" อดีต สส.เสื้อแดง ผลงานแน่นไม่แพ้ใคร
"ครอบครัว" สุดเศร้าไร้ปาฎิหาริย์ ร่วมรับร่าง "ดาบตาร์" กลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด
"Thailand Biennale" Chiang Rai 2023 ฉลองความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ จัดพิธีมอบธงสัญลักษณ์ให้ จ.ภูเก็ต เจ้าภาพจัดงานในปี 2025

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น