No data was found

ทำบุญศาลเจ้าพ่อกื้ออี้ไทรย้อย ศาลเก่าแก่ที่เคารพนับถือของชาวบ้านในพื้นที่มากว่า 129 ปี เตรียมต่อยอดเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวในตำบลปากน้ำประแส

กดติดตาม TOP NEWS

สุดยิ่งใหญ่ ทำบุญศาลเจ้าพ่อกื้ออี้ไทรย้อย ศาลเก่าแก่ที่เคารพนับถือของชาวบ้านในพื้นที่มากว่า 129 ปี เตรียมต่อยอดเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวในตำบลปากน้ำประแส

วันที่ 7 ส.ค.ที่ศาลเจ้าพ่อกื้ออี้ไทรย้อย ม.1 ต.ปากน้ำประแส อ.แกลง จ.ระยอง นายนพรัตน์ เอื้อตระกูล อดีตประธานสภา อบจ.ระยอง เป็นประธานในพิธีทำบุญเลี้ยงพระเพลเปิดศาลจ้าวพ่อกื้ออี้ไทรย้อย โดยมีประชาชนในพื้นเดินทางมาร่วมงานจำนวนมาก พร้อมกราบไหว้ขอพรองค์เจ้าพ่อภายในศาลเจ้า เพื่อความเป็นสิริมงคล นอกจากนี้ในงานยังมีการแสดงเชิดสิงโต จุดประทัดกว่า 40,000 นัด เพื่อเป็นการร่วมฉลองด้วย รวมทั้งมีการนำอาหารคาวหวานมาเลี้ยงชาวบ้านที่เข้าร่วมงานทำบุญ

โดยศาลเจ้าดังกล่าว รู้จักกันในชื่อว่า ศาลเจ้าพ่อต้นไทร เดินเป็นอาคารไม้ ก่อนบูรณะเมื่อปี 2530 ทั้งนี้ชาวบ้านเชื่อว่า เป็นศาลของเทพเจ้าผู้คุ้มครองการเดินเรือทะเลของชาวจีนไหหลำ สร้างขึ้นโดยเมื่อไหร่ไม่ทราบแน่ชัด แต่มีหลักฐานยืนยันจากป้ายชื่อนามผู้บริจาค น่าจะสร้างขึ้นราวปี พ.ศ. 2450 สมัย ร.5 จากคำบอกเล่าของคนเก่าแก่ได้กล่าวศาลเจ้าพ่อต้นไทร ว่าเป็นชาวจีนที่เดินเรือมาแล้วเกิดอุบัติเหตุอัปปาง หลังจากนั้นร่างของเจ้าพ่อก็ถูกนำขึ้นมาที่แม่น้ำประแส ร่างทรงจึงให้ศาลเจ้าขึ้นมา
สำหรับงานประจำปีขอศาลเจ้าแห่งนี้ จะจัดขึ้นในวันที่ 15 เมษายนของทุกปี โดยเชื่อว่าเป็นวันเกิดของท่าน

นายชยุตม์ อ่อนตา ผู้ใหญ่บ้าน ม.1 ต.ปากน้ำประแส กล่าวว่า ทางคณะกรรมการศาลเจ้าฯ จะเปิดให้ประชาชน และนักท่องเที่ยว ได้เข้ามากราบไหว้ขอพร เพื่อเป็นสิริมงคลกับชีวิต ซึ่งศาลเจ้าแห่งนี้อยู่คู่กับชาวตำบลปากน้ำประแสร์มากว่า 129 ปีแล้ว เป็นที่เคารพนับถือของคนในพื้นที่ ซึ่งผู้คนยังไม่รู้จักมากนัก โดยเตรียมบูรณะให้มีความสวยงาม และเปิดเป็นจุดท่องเที่ยว ให้นักท่องเที่ยวสายบุญเข้ามากราบไหว้ขอพรองค์เจ้าพ่อที่มีความเก่าแก่ และชาวบ้านเชื่อว่าหากได้มากราบไหว้ขอพรองค์เจ้าพ่อจะดลบันดาลให้ประสบสำเร็จในชีวิต ค้าขายรุ่งเรือง ซึ่งทางคณะกรรมการศาลเจ้าเตรียมเปิดให้เชื่อมโยงกับแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญในพื้นที่ ทั้งทุ่งโปรงทอง อนุสรณ์เรือรบหลวงประแส ชุมชนประแส 100 ปี และการล่องแพชมเหยี่ยวแดง เป็นต้น

อัจฉรา วิเศษศรี ผู้สื่อข่าวTOPNEWS ประจำ จ.ระยอง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ท่านใหม่" ห่วงใยสุขภาพ "บิ๊กจิ๋ว" เตรียมเข้าเยี่ยมพร้อมอวยพรวันเกิด 2 พ.ค.นี้
เปิดโปรไฟล์ "เผ่าภูมิ" ขุนพลเศรษฐกิจเพื่อไทย รมช.คลังคนใหม่
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ชวนชมโชว์ช้างว่ายน้ำและเลือกซื้อสินค้าธงฟ้าราคาประหยัดเพื่อแรงงาน
“บิ๊กโจ๊ก” ย้ำไม่ได้สั่งลูกน้องปลดป้ายชื่อหน้าห้องทำงานสตช. ให้ขนแต่ของจำเป็นออกมาเท่านั้น
ล่าระทึก รถต้องสงสัยปิดไฟหน้าขับย้อนศรก่อนถึงด่าน ตำรวจต้องขับประกบเพื่อทำการสกัด สุดท้ายพบเสียหลัก ลงหลุมตอม่อเจ็บระนาว 7 คน คาดเป็นขบวนการขนแรงงานต่างด้าวข้ามชาติ
"ปานปรีย์" เปิดใจลาออกรมว.ต่างประเทศ มั่นใจผลงานรองนายกฯ ทำประโยชน์ชาติ แทงกั๊กอยู่ร่วมเพื่อไทยต่อไป
“ภูมิธรรม” เล่านาที “สุชาติ” โทรบอกดีใจได้ร่วมงานกัน เชื่อทำงานด้วยกันได้ดี ไม่มีปัญหา
แท็กซี่เมาแล้วขับ พุ่งชน "ตำรวจจราจร" ดับ ขณะยืนโบกรถ สุดอึ้งวัดแอลกอฮอล์พุ่ง 287
โซเชียลแฉที่มาเพจ "หมอชลน่าน FC" โพสต์เดือดปุด ปมหลุดเก้าอี้สธ.1 เทียบพลีชีพโดนเหยียบย่ำ
"เลขาฯกกต." โต้ ก้าวไกล ยันระเบียบคุมเลือกตั้งสว.ยึดตามรธน. ห้ามจูงใจลงสมัคร-ฮั้วแลกคะแนน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น