No data was found

ชาวกัมพูชาเฮ ขอบคุณทางการไทย ขยายเวลาหนังสือเดินทางบอเดอร์พาส จาก 3 วัน เป็น 7 วัน

กดติดตาม TOP NEWS

สุรินทร์ – ชาวกัมพูชาเฮ..ขอบคุณทางการไทย ขายเวลาหนังสือเดินทางบอเดอร์พาสต์จาก 3 วัน เป็น 7 วัน ส่งผลให้สะดวกขึ้นและทำให้ชาวกัมพูชาข้ามแดนเข้ามามากขึ้น จะส่งผลให้เศรษฐกิจชายแดนกระเตื้องขึ้น หลังจากซบเซามานานร่วม 3 ปีจากพิษโควิด-19

เมื่อเวลา 10.30 น.วันนี้ (4 ส.ค.2565 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณทางเข้าตลาดการค้าชายแดนช่องจอม ต.ด่าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ บรรดาชาวกัมพูชา กว่า 30 คน ที่อาศัยอยู่บริเวณตลาดการค้าชายแดนช่องจอมและในพื้นที่ ต.ด่าน  ได้รวมตัวกันพร้อมถือป้ายขอบคุณ โดยมีข้อความว่า”ชาวกัมพูชาที่อาศัยอยู่ในตลาดช่องจอม ขอขอบพระคุณประเทศไทยและจังหวัดสุรินทร์ ที่อนุญาตให้ผู้ใช้หนังสือเดินทางบอเดอร์พาส อยู่ในไทยได้ 7 วัน ทำให้เกิดความสะดวกโดยทั่วกัน หลังจากจังหวัดสุรินทร์ ได้มีการขยายระยะเวลาให้ชาวกัมพูชาที่มีหนังสือเดินทางบอเดอร์พาส อยู่ในประเทศไทยได้ 7 วัน จากเดิมก่อนหน้านี้อยู่ได้เพียง 3 วัน ส่งผลให้ชาวกัมพูชาที่เดินทางมาซื้อขายสินค้าและท่องเที่ยว รวมทั้งรักษาพยาบาลในพื้นที่ จ.สุรินทร์ ได้รับความสะดวกมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจชายแดนไทย ที่จะทำให้ชาวกัมพูชา รู้สึกมั่นใจในความสะดวกที่จะเดินทางเข้ามาซื้อขาย ท่องเที่ยว รวมทั้งมารักษาพยาบาลใน จ.สุรินทร์ และประเทศไทย มากขึ้น หลังจากซบเซาและเงียบเหงามาเกือบ 3 ปีจากพิษโควิด-19

โดย จ.สุรินทร์ได้ดำเนินการตามมาตรการของ ศคบ.และกระทรวงมหาดไทย หลังจากมีหนังสือลงวันที่  26 เม.ย.65 แจ้งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดที่มีพื้นที่ติดแนวชายแดนให้มีการผ่อนคลายมาตรการการเดินทางเข้าออกของบุคคลผ่านช่องทางผ่านแดนถาวรทางบกและให้พิจารณาเปิดด่านผ่านแดนถาวรทางบก ซึ่ง จ.สุรินทร์ ได้มีการพิจารณาและทำการเปิดด่านผ่านแดนถาวรช่องจอม ตั้งแต่วันที่ 6 พ.ค.2565 ที่ผ่านมา

ขณะที่บรรยากาศที่หน้าประตูด่าน จุดผ่านแดนถาวรช่องจอม-โอรเสม็ด  พบว่ามีชาวกัมพูชาทยอยเดินทางข้ามแดนมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งแบบใช้หนังสือเดินทางบอเดอร์พาสและพาสปอร์ต  ซึ่ง จนท.ตรวจคนเข้าเมือง จ.สุรินทร์ ได้มีการเปิดให้ชาวกัมพูชาที่มีหนังสือเดินทางบอเดอร์พาส อยู่ใน จ.สุรินทร์ ได้ 7 วันมาแล้วตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.2565 ที่ผ่านมา และพบว่าในแต่ละวันจะมีชาวกัมพูชา ที่ใช้หนังสือเดินทางพาสปอร์ตและบอเดอร์พาส เดินทางเข้ามาในพื้นที่วันละประมาณ 500 คนต่อวัน

นายชาย  เฮง  ชาวกัมพูชา กล่าวว่า ขอขอบคุณประเทศไทยและ จ.สุรินทร์ ที่เพิ่มระยะเวลาบอเดอร์พาสต์จาก 3 วัน เป็น 7 วัน ทำให้ชาวกัมพูชาสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ไม่ต้องเดินทางกลับไปปั้มบอเดอร์บ่อยๆแถมยังไม่ต้องเปลืองน้ำมันเดินทางบ่อยอีกด้วย

ด้านนายพัฒนา  ชื่นยง ผจก.อาวุโส ตลาดการค้าชายแดนช่องจอม กล่าวว่า  ชาวกัมพูชาที่อาศัยอยู่บริเวณชายแดนช่องจอม และในพื้นที่ จ.สุรินทร์ ต่างรู้สึกดีใจ ที่มาตรการของรัฐบาลได้คลี่คลายในเรื่อง บอเดอร์พาส ซึ่งเดิมอยู่ได้ 3 วัน ขณะนี้ได้ขยายอยู่ได้ 7 วัน เขาจึงดีใจและขอบคุณในมาตรการดีๆแบบนี้ของรัฐบาลและ จ.สุรินทร์  ตนเองก็รู้สึกว่ามาตรการเหล่านี้เป็นมาตรการเริ่มต้น ในการที่จะทำให้ชาวกัมพูชาที่อาศัยอยู่ หรือคนที่ตั้งใจมาซื้อของมาซื้อสินค้า มาเที่ยว มารักษาพยาบาล ก็ได้ใช้บอเดอร์พาสเดินทางมา เพื่อทำภารกิจให้เสร็จสิ้นสมบูรณ์ โดยไม่ต้องเร่งรีบและระแวงเลาที่สั้นเกินไป ในนามของชาวตลาดและคนที่ดูแลในบริเวณนี้ ก็ขอขอบคุณรัฐบาลไทยและ จ.สุรินทร์ รวมถึง อบจ.สุรินทร์ ที่คอยผลักดันช่วยเหลือ ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบมีมาตรการดีขึ้นมาโดยตลอด  ส่วนเศรษฐกิจชายแดนช่องจอมแห่งนี้ดีขึ้นตามลำดับ หลังจากสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลายลง  ซึ่งชาวกัมพูชาเองก็นิยมมาซื้อสินค้าที่ฝั่งไทย เริ่มทยอยมื้ออย่างไม่ขาดสาย ประกบอกับรัฐบาลและจังหวัดสุรินทร์ได้มีมาตรการอำนวยความสะดวกก็ถือว่าเป็นกลไกหนึ่งที่ทำให้ให้ชาวกัมพูชาอยากเข้ามาซื้อสินค้ามากขึ้น

และในวันหยุดยาววันแม่ 12 สิงหาคมที่จะถึงนี้ ก็ขอเชิญชวนพี่น้องชาวไทยทั้งต่างจังหวัดและในจังหวัดก็ขอให้แวะเข้ามาเที่ยวเลือกซื้อสินค้าที่ตลาดชายแดนช่องจอมแห่งนี้ มีเส้นทางที่สะดวกสบาย มีสินค้าให้เลือกมากมาย ทั้งสิ้นค้าของไทยและสินค้าพื้นบ้านกัมพูชา ในราคาที่ไม่แพง แม้ตลาดชายแดนช่องจอมจะอยู่ในช่วงรื้อถอนและก่อสร้างปรับปรุงตลาดและสร้างอาคารสินค้าที่แข็งแรง ก็มีเจ้าหน้าที่ให้คอยสอบถามและอำนวยความสะดวกอยู่ตลอดเวลา.

 

ศูนย์ข่าวภูมิภาค TOP NEWS ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อัลจาซีรา จอดำ อิสราเอล สั่งปิด-ยึดอุปกรณ์
สมเด็จธงชัย อัญเชิญแท่นวัชรอาสน์ จากเมืองพุทธคยาประเทศอินเดียมาประดิษฐานณ ลานธรรมหลวงปู่ทวด ที่วัดแหลมแค อ.พานทอง จ.ชลบุรี มี พระอาจารย์แก้ววัดตะโกมีเกจิดังร่วมพิธีอีกมากมาย ชาวบ้านแห่ส่องทะเบียนรถบรรทุกและรถเครนที่ยกแท่นลุ้นโชค
"ธันวา" จวกแรง "โน้ส อุดม" หลังๆ หยาบ เหยียด ลามปามเยอะ
2 แม่เล้าออนไลน์ เปิดบ้านเช่าส่งเด็กค้ากาม "สอบสวนกลาง" ตามรวบ
เสี้ยววินาที บิด จยย. เจอพ่วงข้างหน้าตัดหน้าชนกระเด็นทั้งคนทั้งรถเจ็บทั่งคู่
ทึ่ง เหล็กไหลขนาดใหญ่จากกัมพูชา ร่วมในพิธีปลุกเสกวัตถุมงคล 20 กว่าเกจิคณาจารย์ ร่วมนั่งปรกอธิษฐานจิตกับ "หลวงปู่เฮง ปภาโส" อย่างเข้มขลัง
"คาเฟดังเขาใหญ่" ออกโรงแจงละเอียดยิบ โดนลูกค้ารีวิว 1 ดาว บอกพนง.พูดจาแย่ เจอกระแสตีกลับขุดประวัติเคยขโมยของ
“ทนายอนันต์ชัย” ยกหลักกาลามสูตร 10 ข้อ เขย่า “แก๊งเชื่อมจิต” ลั่นต้องตื่นรู้ อย่าโง่ติดกับดักลัทธิเถื่อน
เตรียมรับมือ "อุตุฯ" ประกาศเตือน 48 จังหวัด "พายุฤดูร้อน" ถล่มหนัก ลมกระโชกแรง กทม.ไม่รอด
ผอ.กปภ.เขต 1 ยันสถานการณ์น้ำดิบฤดูแล้งนี้ ฉลุย หลังปริมาณน้ำมีอยู่ 13 ล้าน ลบ.ม. แต่ความต้องการใช้น้ำในพื้นที่บางละมุง-พัทยา มีเพียง 4.5 ลบ.ม.เท่านั้น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น