No data was found

กลุ่มเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนชัยภูมิ เปิดตัวรวมจัดตั้งกลุ่มเฮเมียว ออร์แกนิกฟาร์ม ปลูกกัญชา ส่งป้อนการผลิตเวชภัณฑ์ยา

กดติดตาม TOP NEWS

ชัยภูมิ ฟาร์มปลูกกัญชาเริ่มปลูก1พันต้น เพื่อผลิตน้ำมันกัญชา และบดเป็นผงส่งให้บริษัทยา

( 12 ก.ค.2565 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนในเขตอำเภอเมืองชัยภูมิ เปิดตัวรวมจัดตั้งกลุ่มเฮเมียว ออร์แกนิกฟาร์ม เพื่อรวมกลุ่มปลูกกัญชา ส่งป้อนการผลิตเวชภัณฑ์ยา ทั้งน้ำมันกัญชา และยาช่วยรักษาโรค ตามตำรับแพทย์แผนไทย รวมทั้งสร้างรายได้สู่ชุมชนคนในพื้นที่ ป้อนวัตถุดิบจากกัญชาส่งให้บริษัทยาต่าง ๆ ทั่วประเทศที่สนใจ

ซึ่งตั้งอยู่ที่เลขที่ 54 ม.17 บ้านผือ ต.กุดตุ้ม อ.เมือง จ.ชัยภูมิ โดยนายสิทธิศักดิ์ ป้องประทุม เป็นผู้ได้รับใบอนุญาตอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ตั้งฟาร์มปลูกกัญชาเป็นราชแรกในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ จึงมีการทำพิธีเปิดตัวการรวมกลุ่มเพื่อเปิดฟาร์มปลูกกัญชาครบวงจรในครั้งนี้เป็นแห่งแรกของจังหวัดชัยภูมิ ในวันนี้โดยมีนางเอกสุรีย์ วงศ์ชัยภูมิ เภสัชกรเชี่ยวชาญ สำนักงานสาธารณสุข จ.ชัยภูมิ เป็นประธานเปิดกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเฮเมียว ออร์แกนิคฟาร์ม ในครั้งนี้พร้อม ร่วมปลูกกัญชาต้นแรกที่ถูกต้องตามกฎหมายว่าด้วยยาเสพติด พ.ศ.2522 ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ

ซึ่งนายสิทธิศักดิ์ ป้องประทุม เฮเมียว ออร์แกนิคฟาร์ม เปิดเผยว่า ทางกลุ่มมีโรงปลูกต้นกัญชาออร์แกนิค ทั้งหมด 5 โรง โดยจะนำสายพันธ์กัญชา มาจากมหาวิทยาลัยราชมงคลอิสาน คือสายพันธ์หางกระรอกภูพานพื้นเมือง นำมาปลูกโดยวิธีการออร์แกนิค 100 % เมื่อนำผลผลิตได้จะส่งไปยังบริษัทผลิตยาตำรับแพทย์แผนไทย และส่วนหนึ่งจะได้บริจาคให้กับหน่วยงานแพทย์แผนไทย สำนักงานสาธารสุข จ.ชัยภูมิ เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ เพื่อนำไปช่วยเหลือเป็นทางเลือกในการเข้าถึงการรักษาให้กับประชาชนในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ด้วย
หลังทางรัฐบาลได้ปลดล็อคในการปลูกกัญชาแล้ว จึงได้ยื่นเรื่องขอตั้งฟาร์มปลูกกัญชาออร์แกนิค ขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์เพื่อทางการแพทย์แผนไทย ซึ่งตั้งเป้าหมายปลูกปีละ 3 พันต้น รุ่นละ 1 พันต้น ใช้เวลาปลูก 3 เดือนครึ่ง ในการปลูกได้ใบ ช่อดอกส่งไปตากในโรงบ่ม นำไปสกัดเป็นน้ำมันกัญชา และบดเป็นผง ให้เป็นยารักษาโรคตามตำรับแพทย์แผนไทย ซึ่งนอกจากที่ผลผลิตที่ได้จะนำส่งไปยังบริษัทผลิตน้ำมันกัญชารักษาโรคเจ็บป่วยต่างๆแล้ว ซึ่งจะเป็นการเข้ามาช่วยส่งเสริมสร้างรายได้อาชีพที่ยั่งยืนให้กับคนในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ตามมาอีกเป็นจำนวนมากด้วย.

 

ภาพ/ข่าว มัฆวาน วรรณกุล ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ชัยภูมิ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปรอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น