No data was found

“ค่าเงินบาท” อ่อนค่าในรอบเกือบ 7 ปี ส่งผลยังไง ใครได้ใครเสีย

ค่าเงินบาท

กดติดตาม TOP NEWS

เมื่อ "ค่าเงินบาท" อ่อนค่าต่อเนื่องที่ระดับ 36.31 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้เป็นการอ่อนค่าที่มากที่สุดในรอบเกือบ 7 ปี งานนี้ใครได้รับผลกระทบอย่างไรบ้าง

“ค่าเงินบาท” ค่า เงินบาทอ่อนค่า เงินบาทอ่อนค่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่นักเศรษฐศาสตร์ไทยให้การพูดถึงมากที่สุดในช่วงนี้ ซึ่งล่าสุดก็อยู่ในจุดที่อ่อนค่ามากที่สุดในรอบเกือบ 7 ปีเลยทีเดียว เมื่อเงินบาทอ่อนค่าแบบนี้จะส่งผลอย่างไรกับเราบ้าง ใครจะได้ผลประโยชน์ ใครจะเสียผลประโยชน์ ติดตามเรื่องราวนี้ที่ TOP News

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สืบเนื่องจากล่าสุดนี้พบว่าเงินบาทอ่อนค่าต่อเนื่องที่ระดับ 36.31 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้เป็นการอ่อนค่าที่มากที่สุดในรอบเกือบ 7 ปี เมื่อเงินบาทอ่อนค่านั้นก็หมายความว่า เงินบาทไทยสามารถแลกเป็นเงินสกุลต่างประเทศได้น้อยลงนั่นเอง ซึ่งผลกระทบที่จะเกิดขึ้นก็ส่งผลต่อทั้งประชาชชนทั่วไป ผู้ทำธุรกิจนำเข้าส่งออก หรือนักลงทุนต่าง ๆ

 

 

ค่าเงินบาท

 

 

โดยทางด้าน ธนาคารแห่งประเทศไทย ก็เคยกล่าวไว้ว่า  เงินบาทก็เหมือนสินค้าอย่างหนึ่ง ที่ราคาสามารถปรับขึ้นลงได้ตามความต้องการของตลาดที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ เมื่อมีคนต้องการเงินบาทเพิ่มขึ้น ราคาของเงินบาท หรือ ค่าเงิน ก็จะสูงขึ้นหรือที่เรียกว่า ‘เงินบาทแข็งค่า’ ในทางกลับกัน ถ้ามีความต้องการเงินบาทน้อยลง ราคาของเงินบาทก็จะปรับลดลง หรือที่เรียกว่า ‘เงินบาทอ่อนค่า’

 

 

จะเห็นได้ว่า ค่าเงิน ที่แท้จริงจะสะท้อนความต้องการของเงินสกุลนั้น ๆ และสามารถเปลี่ยนไปตามกลไกตลาด อย่างไรก็ดี การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของราคาเงินบาท หรือ ค่าเงิน ในบางช่วงเวลาอาจส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจได้ จึงเป็นหน้าที่ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่จะเข้ามาดูแลค่าเงินไม่ให้มีความผันผวน จนเป็นอุปสรรคต่อการปรับตัวของภาคธุรกิจและการเติบโตของภาคเศรษฐกิจไทย

 

 

ค่าเงินบาท

 

 

 

โดย ผู้ที่จะได้ประโยช์จากเงินบาทอ่อนค่า ก็คือ

  • ผู้ที่ประกอบธุรกิจส่งออก
  • ผู้ที่ต้องการแลกเงินสกุลต่างชาติกลับมาเป็นเงินบาท

โดย ผู้ที่จะเสียประโยชน์จากเงินบาทอ่อนค่า ก็คือ

  • ผู้ที่ประกอบธุรกิจนำเข้า
  • ผู้ที่ต้องการแลกเงินบาทเป็นเงินสกุลต่างชาติ

 

 

ค่าเงินบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสารท องคมนตรีเป็น ประธานเปิดงานประกวดโคกระบือไก่สวยงามครั้งแรกของจังหวัดฉะเชิงเทราที่จัดยิ่งใหญ่ได้มาตรฐาน ณ บ้านคลองมะหาดใจกลางดงช้างป่าท่าตะเกียบ มีผู้ว่าราชการจังหวัดร่วมพร้อมมอบถ้วยรางวัลเกือบร้อยรางวัลใบประกาศเกียรติคุณเงินรางวัลให้เกษตรกรที่นำโค กระบือ วัวไก่ ร่วมแข่งขัน พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสารท องคมนตรี บอกว่าทางพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงให้ความห่วงใยใส่ใจในพื้นที่อำเภอท่าตะเกียบที่ถือเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดในการห่วงใยนำแก้ไขปัญหาภัยช้างป่ามาโดยตลอด
ใส่ใจ สุขภาพ "เมืองพัทยา" จัดงานมหกรรมเครือข่ายสุขภาพชุมชน ครั้งที่ 2
กลุ่มเด็กบ้านช่างพัทยา ยกพวกรุมฟันหัวเด็ก16 บาดเจ็บ
"หมอวรงค์" เปิดประเด็นใหม่ ข้าวค้างโกดัง 10 ปี มีเปลี่ยนกระสอบ เจอพิรุธจัดเรียงกอง
อิสราเอลพบและนำศพตัวประกันออกจากกาซ่า 4 ราย
"นิพิฏฐ์" ย้อนเจ็บ เทียบภาพ "ธนาธร" ฉลองกินดื่มฝรั่งเศส ต่างชัดบรรยากาศงานศพ "บุ้ง"
ยูเครนต้องการเครื่องบินรบกว่า 100 ลำ
แห่แชร์คลิปดาวตก ตื่นตาตื่นใจ เหนือฟ้าโปรตุเกส (คลิป)
"ธนาธร" คิดใหญ่ เปิดบ้านปรีดีในฝรั่งเศส ประกาศต่อหน้าก๊วนชังเจ้า ภารกิจ 2475 ยังไม่จบ
"พิธา" เสียงแข็งรื้อ แก้ 112 ไม่ใช่ล้มล้างปกครอง โวก้าวไกลเจตนาดีต่อสถาบันฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น