No data was found

สุดฮือฮา ชาวบ้านแห่ร่วมแต่งงานอึ่ง ค่าสินสอด 3 ล้านบาท พร้อมทองหนัก 10 บาท

กดติดตาม TOP NEWS

ชัยภูมิ ฮือฮาจัดงานวิวาห์อึ่ง สินสอด 3 ล้านบาท ทองหนักอีก 10 บาท เพื่อให้ประชาชนเกิดความตื่นตัวร่วมกันอนุรักษ์ผืนป่า

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 30 มิ.ย.2565 ณ.บริเวณ ป่าชุมน บ้านโนนศิลา ต.หนองข่า อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ นายสนอง มะลัยขวัญ นายอำเภอเกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ ประธานพิธีแต่งงานอึ่งอ่าง โดยมีท้าวสุขสมคู่บ่าวชาวต่างชาติจากสปป.ลาวสาว จดทะเบียนสมรสกับ นางสาวโนนศิลา และคู่บ่าวสาวอีก จำนวน 19 คู่ ทั้งการจัดขบวน แห่ขันหมากเงินสินสอด 3 ล้านบาท และทองคำแท่งหนัก 10 บาท โดยมีขบวนแห่ธิดาอึ่งอ่างจาก 12 หมู่บ้านของตำบลหนองข่า เพื่อแข่งขันชิงเงินรางวัล นอกจากนั้นยังมีเพื่อนเจ้าบ่าวเพื่อนเจ้าสาว ซึ่งมีทั้งกบ เต่า อึ่ง หอย ปลาไหล ไก่ป่าและกระตายจำนวนมาก ร่วมในพิธีบายศรีสู่ขวัญ ผูกข้อมือคู่บ่าวสาว และจดทะเบียนสมรส โดยมีนายสนอง มะลัยขวัญ นายอำเภอเกษตรสมบูรณื เป็นนายทะเบียนด้วยตัวเอง ท่ามกลางสักขีพยานทั้งหัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนที่มาร่วมงานกว่า 300 คน ก่อนที่จะส่งตัวเข้าสู่เรือนหอ และปล่อยตัวคู่บ่าวสาว รวมทั้งเพื่อนเจ้าบ่าว เพื่อนเจ้าสาวสู่ธรรมชาติในแหล่งน้ำป่าชุมชนโนนศิลาที่อุดมสมบูรณ์เพื่อขยายพันธุ์ต่อไป

ด้านนายซีกวน ฤาชา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองข่า อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ ซึ่งเป็นแม่งานในครั้งนี้กล่าวว่า กิจกรรมการจัดพิธีแต่งงานอึ่งอ่างนั้นถือเป็นการสร้างกระแส และสีสัน เพื่อให้ประชาชนเกิดความตื่นตัว เพื่อที่จะร่วมกันอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำพร้อมสัตว์น้ำและผืนป่ามากขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมาพื้นที่ป่าแห่งนี้มีการบุกรุกทำลายป่า และมีการตัดไม้เผาถ่านจำนวน ซึ่งส่งผลกระทบต่อพันธุ์สัตว์น้ำ สัตว์ป่าและทรัพยากรป่าไม้ ดังนั้นกิจกรรมการครั้งนี้จึงเป็นการปลูกจิตสำนึกให้เยาวชนและประชาชนทุกคนเกิดความหวงแหนทรัพยากรป่าไม้ และร่วมกันปล่อยสัตว์ ทั้งอึ่งอ่าง กบ หอย ปลา ไก่ป่าและกระต่าย ซึ่งถือเป็นสัตว์เศรษฐกิจและเป็นอาหารของคนอีสาน เพื่อที่จะขยายพันธุ์เกิดความอุดมสมบูรณ์ และจะกลายเป็นตู้เย็นธรรมชาติที่ประชาชนในพื้นที่ได้เข้ามาเก็บเห็ดหาอาหารต่อไป.

 

ภาพ/ข่าว วิรัตน์ ดวง แก้ว ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ชัยภูมิ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รถพ่วง 18 ล้อ จะเลี้ยวเข้าปั๊มน้ำมัน เบียดเหยียบคนขี่จยย.ที่ตีคู่มาบาดเจ็บสาหัส
ระยอง ชวนเที่ยวงานเทศกาลผลไม้และของดีจังหวัดระยอง ประจำปี 2567
นายกเทศมนตรี โอด ยามแล้งๆสุดดินแห้ง ยามฟ้ารั่วฝนก็เทจนเกิดเหตุฝนถล่มน้ำป่าไหลหลากซัดถนนทำนบดินฝายสะพานนาค หมู่ที่ 8 ตำบลวังเย็น อ.แปลงยาว ขาดผู้นำเร่งแก้ไขระยะสั้นนำรถแบคโฮลงดินปิดทางน้ำเตรียมทำรอสะพานแบริ่งจากกรมชลประทานให้ชาวบ้านใช้สัญจร
สภ.เมืองพัทยา เดินหน้าขับเคลื่อนแอพพลิเคชั่น PATTAYA SAFETY เพิ่มช่องทางในการอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวไทย-เทศ ในการแจ้งเหตุ-เบาะแส ออนไลน์ผ่านเจ้าหน้าที่ ตร.โดยตรง ตลอด 24 ชั่วโมง
เมืองพัทยา สั่งผู้รับเหมา เทแอสฟัลท์คอนกรีต แก้ไขถนนทางลงเขาพระตำหนักพัทยา หลังได้รับความเสียหายจากการบิดตัวของรถบัสที่เลี้ยวออกซอยอรรถจินดา
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพ สุดหดหู่ แม่พาลูกชายวัย 4 ขวบ ปั่นจักรยานมาขอเข้าวัดกินลูกหิวน้ำเลยไหว้ลาเอาน้ำแดงท้าวเวสสุวรรณมาให้ลูกกินประทังความหิวจนเจ้าอาวาสวัดเข้ามาถามแล้วเอาข้าวมาให้กินก่อนจะพาไปส่งห้องพัก
ผู้นำสโลวาเกีย ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ
รวบแล้ว "มือปืนโหด" ยิงแม่ค้าขายแตงโม-ฟักทอง ดับสลด ต่อหน้าลูกวัย 9 ขวบ
ยาย ป่วยจิตเวช เปิดหน้าต่างบ้านชั้น 2 กระโดดลงมาเจ็บสาหัส
“วธ.” เปิดคูหาประเทศไทยในงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ฝรั่งเศส 14-25 พ.ค.นี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น