No data was found

“ภาษีลาภลอยคืออะไร” หลังถูกเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาราคาพลังงาน

ภาษีลาภลอยคืออะไร

กดติดตาม TOP NEWS

"ภาษีลาภลอยคืออะไร" Windfall Tax ใครเข่าข่ายต้องเสียภาษี หรือได้รับการยกเว้นภาษี หลังถูกเสนอเป็นหนึ่งในแนวทางแก้ไขปัญหาเรื่องราคาพลังงาน

“ภาษีลาภลอยคืออะไร” ภาษีลาภลอย คือ ภาษี ลาภ ลอย กลายเป็นอีกหนึ่งเป็นเด็นที่ประชาชนให้ความสนใจอยู่ไม่น้อย สืบเนื่องจากทางด้าน พรรคกล้า ได้ออกมาเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาราคาพลังงาน หนึ่งในนั้นก็คือ การเก็บภาษีลาภลอย (windfall tax) ซึ่งภาษีนี้คืออะไร ใครเข่าข่ายต้องเสียภาษี หรือได้รับการยกเว้นภาษี มาทำความรู้จักได้ที่นี่ TOP News

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สืบเนื่องจากกรณีที่ พรรคกล้า ได้ออกมานำเสนอประเด็นที่มีการอ้างในทำนองว่า คนไทยกำลังเจอกับค่ากลั่นน้ำมันที่เพิ่มขึ้น 10 เท่า ซึ่งเป็นเหตุผลที่ทำให้เกิดปัญหาเรื่องราคาพลังงานที่พุ่งขึ้นสูง จนกระทบกับประชาชน ก่อนที่จะเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาราคาพลังงานมา 3 แนวทาง ได้แก่ 1. กำหนดเพดานการกลั่น 2. เก็บภาษีลาภลอย (windfall tax) 3. จริงจังกับมาตรการประหยัดการใช้พลังงาน

 

ซึ่งต่อมาทางด้าน กลุ่มอุตสาหกรรมโรงกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ได้ออกมาชี้แจงถึงเรื่องราวเหล่านี้แล้วว่า ข้อมูลที่นำเสนอนั้นเป็นการเลือกข้อมูลบางส่วนขึ้นมา เพื่อทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิด อีกทั้งยืนยันโรงกลั่นไม่ได้เป็นผู้กำหนดราคาน้ำมัน ขึ้นกับอุปสงค์อุปทานน้ำมันดิบและน้ำมันสำเร็จรูปตามราคาตลาดโลก

 

 

ภาษีลาภลอยคืออะไร

 

 

 

งานนี้เลยทำให้หลายคนสงสัยว่า “ภาษีลาภลอยคืออะไร” กันแน่ โดย ภาษีลาภลอย หรือ windfall tax นั้น เป็นการเก็บภาษีผู้ที่ได้รับประโยชน์จากการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของรัฐ ยกตัวอย่างเช่น ที่ดินดังกล่าวมีโครงการของรัฐตัดผ่าน มีการสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูง ส่งผลให้ที่ดินนั้นมีมูลค่าพุ่งสูงขึ้นเป็นเท่าตัว นั่นเอง  ซึ่งภาษีลาภลอยนี้ก็มีการบังคับใช้ในต่างประเทศมานานแล้ว ไม่ว่าจะเป็น อังกฤษ ฝรั่งเศส โปแลนด์ ฮ่องกง และสหรัฐอเมริกา

 

 

ภาษีลาภลอยคืออะไร

 

 

โดย ผู้ที่เข้าข่ายต้องเสียภาษีลาภลอย ได้แก่

  • เจ้าของที่ดินหรือเป็นเจ้าของห้องชุดที่ใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ที่มีมูลค่า 50 ล้านบาทขึ้นไป จะดำเนินการเก็บภาษีในปีถัดไปเมื่อโครงสร้างพื้นฐานแล้วเสร็จ และจะจัดเก็บเพียงครั้งเดียว และจัดเก็บต่อเมื่อมีการเปลี่ยนมือแล้วเท่านั้น
  • ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮาส์ด้วย ที่รอการขาย อยู่ใกล้สาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของรัฐ ได้แก่ โครงการรถไฟความเร็วสูง รถไฟทางคู่ รถไฟฟ้าขนส่งมวลชน ท่าเรือ สนามบิน โครงการทางด่วนพิเศษ ซึ่งอยู่ในรอบพื้นที่รัศมี 5 กิโลเมตร โดยครอบคลุมพื้นที่ความเจริญของจังหวัดปริมณฑลด้วย โดยเก็บจากการขายหรือเปลี่ยนกรรมสิทธิ์ที่ดินหรือห้องชุดทุกครั้ง ส่วนนี้ให้กรมที่ดินเป็นผู้จัดเก็บ

 

และหากตรงข้อกำหนดนี้ ก็จะได้รับการยกเว้นภาษี ได้แก่

  • เป็นที่ดินใช้ประกอบเกษตรกรรม ,ที่ดินที่ใช้สำหรับเป็นที่อยู่อาศัย และที่ดินที่ไม่ได้สร้างผลตอบแทนเพิ่ม

 

 

ภาษีลาภลอยคืออะไร

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ภูมิธรรม" รับเพิ่งทราบ "ปานปรีย์" ลาออกรมว.ต่างประเทศ เชื่อการทำงานไม่สะดุด ไม่กระทบเพื่อไทย
สลด ผู้สูงอายุ วัย 65 ปี เสียชีวิตปริศนากับพื้นปูนคอนกรีตตรวจสอบยังพบว่าผิวหนังลอกออกคาดเกิดจากสาเหตุอากาศร้อน
ชาวบ้านร้องเรียน น้ำเสียทะลักขึ้นจากพื้น ส่งกลิ่นเหม็น อวด นทท.
รู้จัก "จิราพร" รมต.ป้ายแดง DNA "สินธุไพร" อดีต สส.เสื้อแดง ผลงานแน่นไม่แพ้ใคร
"ครอบครัว" สุดเศร้าไร้ปาฎิหาริย์ ร่วมรับร่าง "ดาบตาร์" กลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด
"Thailand Biennale" Chiang Rai 2023 ฉลองความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ จัดพิธีมอบธงสัญลักษณ์ให้ จ.ภูเก็ต เจ้าภาพจัดงานในปี 2025
"ท่านใหม่" ห่วงใยสุขภาพ "บิ๊กจิ๋ว" เตรียมเข้าเยี่ยมพร้อมอวยพรวันเกิด 2 พ.ค.นี้
เปิดโปรไฟล์ "เผ่าภูมิ" ขุนพลเศรษฐกิจเพื่อไทย รมช.คลังคนใหม่
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ชวนชมโชว์ช้างว่ายน้ำและเลือกซื้อสินค้าธงฟ้าราคาประหยัดเพื่อแรงงาน
“บิ๊กโจ๊ก” ย้ำไม่ได้สั่งลูกน้องปลดป้ายชื่อหน้าห้องทำงานสตช. ให้ขนแต่ของจำเป็นออกมาเท่านั้น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น