No data was found

“กัญชา” คู่ยาประจำ สภาเภสัช เตือน ระวังตีกัน อันตรายถึงชีวิต

กัญชา, ยาตีกัน, สมุนไพร, ผลิตภัณฑ์กัญชา,ส่วนผสมของกัญชา, สาร THC, สาร CBD, เภสัชกร,​ สภาเภสัชกรรม

กดติดตาม TOP NEWS

"กัญชา" สภาเภสัชกรรม เตือนด่วน ผลพวงจากยาตีกัน หลังใช้กัญชาคู่กับยาที่ทานประจำ เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต

“กัญชา” มาแรง สภาเภสัชกรรม เตือนด่วนก่อนสาย อาจส่งผลกระทบกับยา สมุนไพร และผลิตภัณฑ์สุขภาพอื่น ๆ ที่กำลังรับประทานอยู่ หรือที่เรียกว่ายาตีกัน รุนแรงถึงชีวิตได้ ติดตามต่อได้ที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อวันที่ 17 มิถุนายนที่ผ่านมา สภาเภสัชกรรม ได้เผยแพร่ข้อมูลเรื่อง “กัญชา” เตือนอาจส่งผลกระทบกับยา สมุนไพร และผลิตภัณฑ์สุขภาพอื่น ๆ ที่กำลังรับประทานอยู่ ตามที่ประเทศไทยได้มีการปลดล็อกออกจากบัญชียาเสพติดประเภทที่ 5 ตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา นำไปสู่การเข้าถึง บริโภคและผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของอย่างแพร่หลายในสังคมไทย กัญ ชาเป็นพืชสมุนไพรที่อยู่ในตำรายาไทยมาเป็นเวลายาวนาน ซึ่งการที่มีฤทธิ์เป็นยา เพราะ มีสารจำนวนมากเป็นองค์ประกอบ เช่น

  • สารทีเอ็ชซี (THC = Tetrahydrocannabinol)
  • สารซีบีดี (CBD = cannabidiol) เป็นต้น

 

 

 

กัญชา, ยาตีกัน, สมุนไพร, ผลิตภัณฑ์กัญชา,ส่วนผสมของกัญชา, สาร THC, สาร CBD, เภสัชกร,​ สภาเภสัชกรรม

 

 

 

ด้วยเหตุนี้ การบริโภคจึงเป็นการบริโภคสารต่าง ๆ เหล่านี้เข้าไปในร่างกาย เหมือนกับยาทั่วไป เมื่อร่างกายได้รับสารก็จะกระจายไปออกฤทธิ์ตามอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกาย ทำให้เกิดเป็นสรรพคุณต่าง ๆ ที่นำมาใช้เป็นยา นอกจากนี้ สารดังกล่าวก็เหมือนยาอื่น ๆ คือ

  • จะต้องได้รับการเปลี่ยนสภาพและขจัดออกไปจากร่างกาย โดยอวัยวะที่ทำหน้าที่ในการเปลี่ยนสภาพและขจัดได้แก่ตับและไตเป็นหลัก
  • หากมีการบริโภคและผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสร่วมกันกับยาอื่น ๆ อาจเกิดสิ่งที่เราเรียกกันว่า ยาตีกัน ได้

 

 

จากข้อมูลทางวิชาการและรายงานที่มีอย่างแพร่หลายในฐานข้อมูลวิชาการระดับนานาชาติได้แสดงให้เห็นว่าภาวะ ยาตีกัน ของกัญ ชา อาจส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของผู้บริโภค ยกตัวอย่างเช่น

  • การใช้ร่วมกับยาที่มีฤทธิ์กดประสาทบางประเภทเช่น ยากลุ่มเบนโซไดอะซีปีน (benzodiazepine) ตัวอย่างเช่น diazepam หรือผู้ป่วยที่ใช้ยามอร์ฟีน อาจทำให้เกิดการเสริมฤทธิ์กดประสาทมากเกินไปจนเกิดผลเสียได้
  • หากผู้ป่วยที่ใช้ยาต้านการแข็งตัวของเลือดชื่อ ยาวาร์ฟาริน ได้รับ กัญ ชา เข้าไปอาจทำให้ยาต้านการแข็งตัวของเลือดมีระดับสูงขึ้น จนเกิดอาการเลือดออกและทำให้เกิดอันตรายต่อชีวิตได้ นอกจากนี้ ยาต้านการแข็งตัวของเลือดชนิดอื่น ๆ ก็มีแนวโน้มที่อาจเกิดปัญหาคล้ายกันได้ถึงแม้จะยังไม่มีรายงานในฐานข้อมูล

 

กัญชา, ยาตีกัน, สมุนไพร, ผลิตภัณฑ์กัญชา,ส่วนผสมของกัญชา, สาร THC, สาร CBD, เภสัชกร,​ สภาเภสัชกรรม

  • การใช้ร่วมกับยากันชักบางประเภท อาจทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงของระดับยากันชักและส่งผลกระทบต่อการรักษาได้ อาจจำเป็นต้องวัดระดับยากันชักในเลือด เพื่อปรับขนาดยาให้เหมาะสม
  • หากใช้ร่วมกันกับยาบางชนิด เช่น ยารักษาอาการซึมเศร้าบางชนิดเช่น ยาฟลูอ๊อกซิติน (fluoxetine) ยารักษาเชื้อรา (เช่นยา ketoconazole) ยารักษาโรคติดเชื้อบางประเภท (เช่นยา clarithromycin) หรือยาลดความดันโลหิตบางประเภท (เช่นยา verapamil) ยาเหล่านั้นอาจไปลดความสามารถของตับและไตในการเปลี่ยนสภาพและขจัด “กัญชา” ออกจากร่างกาย ระดับของสารสำคัญในกัญ ชาจะสูงกว่าปกติได้หลายเท่าและนำไปสู่อาการเมา หรือเกิดอาการข้างเคียงได้ ทั้ง ๆ ที่บริโภคในขนาดทั่วไป

 

 

 

กัญชา, ยาตีกัน, สมุนไพร, ผลิตภัณฑ์กัญชา,ส่วนผสมของกัญชา, สาร THC, สาร CBD, เภสัชกร,​ สภาเภสัชกรรม

 

 

 

โดยสรุปแล้ว กัญ ชาและผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมก็เป็นเหมือนยาอื่น ๆ อาจส่งผลกระทบกับยา สมุนไพร และผลิตภัณฑ์สุขภาพ อื่น ๆ ที่ท่านรับประทานอยู่ ดังนั้น หากท่านใดใช้ยา สมุนไพร ผลิตภัณฑ์สุขภาพอยู่ก่อน และมีความสนใจที่จะใช้หรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสม โปรดตรวจสอบหรือปรึกษาแพทย์ หรือ เภสัชกร เพื่อประโยชน์และความปลอดภัยของทุกท่าน

 

 

ข้อมูล : สภาเภสัชกรรม : The Pharmacy Council

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชาวบ้านย่านอ่อนนุชผวา เสาสะพานชำรุดแตกหัก วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขด่วน
"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ
สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง
เมียนมา กลุ่มติดอาวุธจับทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รัฐยะไข่
"ภูมิธรรม" ลั่น "ชลน่าน" ยังอยู่ในใจเสมอ ย้ำ 3 รัฐมนตรีหลุดครม. ไม่ได้ลาออกจากเพื่อไทย
บลูมเบิร์กชี้จีนจะมีบทบาทมากที่สุดต่อเศรษฐกิจโลกในอีก 5 ปี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น