No data was found

กฎหมาย “คาร์ซีท” เด็กต่ำกว่า 6 ขวบต้องนั่ง ชาวเน็ตดราม่าหนัก

คาร์ซีท

กดติดตาม TOP NEWS

กฎหมาย "คาร์ซีท" ราชกิจจานุเบกษาประกาศ เด็กไม่เกิน 6 ขวบ ขึ้นรถต้องนั่งคาร์ซีทป้องกันอันตราย ฝ่าฝืนปรับ 2,000 บาท แต่งานนี้ทำชาวเน็ตแห่ดราม่าหนัก

“คาร์ซีท” กฎหมาย คา ร์ ซีท คา ร์ ซี ท คือ อะไร กลายเป็นประเด็นที่ทำชาวเน็ตแห่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักหน่วง เมื่อ ราชกิจจานุเบกษา ประกาศ พ.ร.บ.จราจรทางบกฉบับใหม่ โดยมีข้อหนึ่งกำหนดว่า เด็กอายุไม่เกิน 6 ขวบ ขึ้นรถต้องนั่ง คาร์ ซีท ป้องกันอันตราย ฝ่าฝืนปรับ 2,000 บาท ซึ่งหลังจากประกาศนี้ได้ถูกเผยแพร่ไปก็เป็นที่พูดถึงของชาวเน็ตทันที หลายคนมีความเห็นว่าอย่างไร ติดตามได้ที่นี่ TOP News

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“คาร์ซีท” กฎหมาย คา ร์ ซีท คาร์ ซีท คือ อุปกรณ์เสริมเบาะนิรภัยสำหรับเด็กนั่งโดยสารบนรถช่วยลดความเสี่ยงหากเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้เป็นอย่างดี อาทิเช่น หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาถ้าเด็กนั่งคาร์ซีทก็จะไม่กระเด็นออกมานอกตัวรถจนเป็นเหตุให้เสียชีวิต นอกจากนั้นเมื่อนั่งอยู่บนอุปกรณ์เสริมนี้เด็กก็จะไม่กวนขณะขับรถ ไม่ข้ามไปข้ามมา ลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุได้มากเลยทีเดียว

 

และเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา ก็เกิดประเด็นบนโลกออนไลน์ เมื่อมีการเผยแพร่ราชกิจจานุเบกษา พ.ร.บ.จราจรทางบกฉบับใหม่ ที่เพิ่มความคุมเข้มในหลาย ๆ ด้าน โดยมีอยู่ช่วงหนึ่งที่ระบุว่า มาตรา 123 ภายใต้บังคับมาตรา 123/1 ในขณะขับรถยนต์ ผู้ที่อยู่ในรถยนต์ต้องปฏิบัติ ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไข ดังต่อไปนี้

– ผู้ขับขี่ ต้องรัดร่างกายด้วยเข็มขัดนิรภัยไว้กับที่นั่งตลอดเวลาในขณะขับรถยนต์

– คนโดยสาร

  • คนโดยสารที่นั่งแถวตอนหน้าและที่นั่งแถวตอนอื่น ต้องรัดร่างกายด้วยเข็มขัดนิรภัยไว้กับที่นั่งตลอดเวลาในขณะโดยสารรถยนต์
  • คนโดยสารที่เป็นเด็กอายุไม่เกินหกปี ต้องจัดให้นั่งในที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก หรือนั่งในที่นั่งพิเศษสำหรับเด็กเพื่อป้องกันอันตราย หรือมีวิธีการป้องกันอันตรายในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ
  • คนโดยสารที่มีความสูงไม่เกินหนึ่งร้อยสามสิบห้าเซนติเมตร ต้องรัดร่างกายด้วยเข็มขัดนิรภัยไว้กับที่นั่ง หรือมีวิธีการป้องกันอันตรายในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ ไม่ว่าจะนั่งแถวตอนใด

ในกรณีที่ผู้ขับขี่หรือคนโดยสารมีเหตุผลทางสุขภาพอันไม่สามารถรัดร่างกายด้วยเข็มขัดนิรภัยไว้กับที่นั่งได้ ให้ได้รับยกเว้นไม่ต้องปฏิบัติตามวรรคหนึ่ง แต่บุคคลนั้นต้องมีวิธีการป้องกันอันตรายในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ

ที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็กและที่นั่งพิเศษสำหรับเด็กเพื่อป้องกันอันตรายตาม (๒) (ข) และวิธีการป้องกันอันตรายในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุตามที่บัญญัติไว้ในมาตรานี้ ให้เป็นไปตามที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติกำหนด

 

 

 

 

 

 

โดยมาตราดังกล่าวหากฝ่าฝืนปรับ 2,000 บาท ซึ่งหลังจากเรื่องราวนี้ได้ถูกเผยแพร่ไปก็มีชาวเน็ตเข้ามาร่วมวิพากษ์วิจารณ์อย่างคับคั่งจนกลายเป็นดราม่าสุดร้อนแรง โดยก็มีทั้งฝ่ายเห็นด้วยกับการที่จะใช้กฎหมายนี้เพื่อความปลอดภัยของบุตรหลาน แต่อีกฝ่ายก็เห็นต่างมองว่าแต่ละครอบครัวไม่ได้มีความพร้อมขนาดนั้น หากครอบครัวไหนใช้รถแบบกระบะตอนเดียวจะทำอย่างไร อาทิเช่น

  • ต่อให้ไม่มีข้อกฎหมาย หรือข้อบังคับ ผมก็ให้ลูกนั่ง คาร์ ซีท อยู่ดีครับ ป้องกันดีกว่าพอเกิดอุบัติเหตุมาจะร้องว่ารู้งี้ติด คาร์ ซีท ดีกว่า ฝึกนั่งตั้งแต่เป็นเบบี้เดี๋ยวน้องจะชินไปเอง แรก ๆ จะยากหน่อย
  • ก่อนจะออกกฎหมายอะไรออกมา ช่วยคิดถึงผลกระทบของคนส่วนมากด้วยนะครับ การจะซื้อ คาร์ ซีท หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อความปลอดภัยเห็นด้วยครับ แต่ควรจะมีงบมาอุดหนุนเขาเหล่านั้นบ้างไหม ไม่ใช่อะไร ๆ ก็ผลักภาระมาให้ประชาชน
  • ถ้าเป็นพ่อค้าแม่ค้าขนของไปตลาดนัด มีกระบะตอนเดียว มีลูก 1-2 คนต้องเอา คาร์ ซีท ไปติดตรงไหนคะ คนไม่เคยจนจะไม่เข้าใจ บอกให้วางแผนก่อนมีลูกมันใช้ได้เฉพาะกับบางกลุ่มเท่านั้นค่ะ แต่กฎหมายควรใช้ได้กับทุกคนและทุกกลุ่มค่ะ
  • ควรออกกฎหมายนานแล้ว แต่อันนี้แล้วแต่คนอีกอะนะ เราคนนึงใช้รถทุกวันต้องนั่งตลอด ห่วงลูกมากกว่าตัวเองอีก

 

 

คาร์ซีท

 

 

คาร์ซีท

 

 

คาร์ซีท

 

 

คาร์ซีท

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เพจดังแฉจัดเต็ม "ไอซ์ รักชนก" สส.ก้าวไกล บุกแจกสิ่งของ ประทับโลโก้พรรคถึงในรร. โซเชียลคอมเมนต์เดือด ถามหาจิตสำนึก
สาวโปรตุเกส บันทึกคลิปเศษดาวหางได้แบบคูลสุดๆ (คลิป)
สพฐ. เลื่อนเข้าตรวจสอบ "ถังแก๊สโซลีน" ถูกไฟไหม้มาบตาพุด หลังพบสภาพเสียหายหนัก
ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ได้สิทธิ์อุทธรณ์ ยับยั้งถูกส่งตัวไปสหรัฐ
"ผู้ปกครอง" ขานรับนโยบาย “ยกเว้น-ผ่อนผัน” ใส่เครื่องแบบชุดนร. ขอบคุณศธ.ช่วยแบ่งเบาภาระ
"ธันวา" สวนหน้าหงาย "ธนาธร" หลัง "สกุลธร" น้องชาย ถูกพิพากษาจำคุก คดีติดสินบนเช่าที่ดินสนง.ทรัพย์สินฯ
"กระทรวงดีอี" เร่งระงับเว็บไซต์ "ลอตเตอรี่ พลัส" ล่าสุดผู้ให้บริการโทรมือถือ-อินเตอร์เน็ต เริ่มทยอยปิดกั้นแล้ว
อิหร่านไว้ทุกข์ 5 วัน ประธานาธิบดีถึงแก่อสัญกรรม ปูติน-สีจิ้นผิง อาลัย เสียเพื่อนที่ดี
ชาวเลยแห่ขอเอกสารใบสมัคร สว.นับพันคน แต่มาสมัครวันแรกยังบางตา
คนไทยไม่ทิ้งกัน คุณตาวัย 67 ปี ไม่มีเงินสักบาท ปั่น จยย. จากอุตรดิตถ์ กลับชัยภูมิ พบผู้ใจบุญช่วย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น