“สมาคมโฆษณาฯ” ออกแถลงการณ์จี้ตัวแทนบ.โฆษณา รับผิดชอบเปิดเผย-จริงใจ ปมลาซาด้า

"สมาคมโฆษณาฯ" ออกแถลงการณ์จี้ตัวแทนบ.โฆษณา รับผิดชอบเปิดเผย-จริงใจ ปมลาซาด้า

หลังมีกรณีอินฟลูเอนเซอร์โพสต์คลิปไม่เหมาะสมบนโซเชียลมีเดีย วันนี้(6 พ.ค.) สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย ออกแถลงการณ์ ระบุการกระทำที่ปราศจากความรับผิดชอบ ยุยงต่อต้านสังคม ดูหมิ่นบุคคลหรือกลุ่มบุคคล แสดงรูปแบบใดๆ ของการเหยียดหรือเลือกปฎิบัติ ถือเป็นการกระทำที่ “ปราศจากรสนิยมและความตั้งใจอันดี” จี้ผู้ทำหน้าที่บริหารจัดการกิจกรรมการตลาดของแบรนด์และผลิตภัณฑ์ สมควรจะแสดงความรับผิดชอบอย่างเปิดเผยและจริงใจโดยทันที

แถลงการณ์สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย ลงวันที่ 6 พฤษภาคม 2565 ระบุว่า ตามที่เป็นข่าวเหตุการณ์สร้างปัญหาและความรู้สึกเชิงลบจากการกระทำเกี่ยวกับงานโฆษณาสื่อสารการตลาดหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการใช้ภาพ เสียง หรือคำพูดที่ไม่เหมาะสม ผ่านช่องต่างๆ ทั้งสื่ออิเล็กโทรนิคโซเชียลมีเดียหรือสื่อปกติทั่วไปนั้น

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทยพร้อมด้วยเพื่อนสมาชิกมีความเป็นห่วงต่อเหตุการณ์ดังกล่าวที่จะบั่นทอนเกียรติและศักดิ์ศรี ความเชื่อมั่น ความน่าเชื่อถือที่มีต่อภาพรวมของธุรกิจและบุคลากรในอุตสาหกรรมโฆษณา สมาคมฯจึงขอแสดงจุดยืนดังต่อไปนี้

สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย สนับสนุนการทำงานด้านการสื่อสารการตลาด โฆษณา ประชาสัมพันธ์ทุกรูปแบบที่มีความคิดสร้างสรรค์อันเป็นเลิศพร้อมด้วยจรรยาบรรณที่ดี บนหลักการพื้นฐานจรรยาบรรณวิชาชีพโฆษณาทั้งสามส่วน อันได้แก่

1. การโฆษณาทุกชิ้นต้องถูกกฎหมาย มีเกียรติ ซื่อสัตย์ และนำเสนอความจริง
2. การโฆษณาไม่ควรมีความขัดแย้งกับศีลธรรมอันดีและระเบียบสังคม ในการสร้างสรรค์งานโฆษณา ควรกระทำด้วยการตระหนักถึงการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม และอยู่ภายใต้หลักของการแข่งขันที่ยุติธรรม ที่เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไปในวงการธุรกิจ
3. การโฆษณาต้องไม่ทำให้สาธารณชนเกิดความรู้สึกไม่มั่นใจในการโฆษณา

 

การกระทำใดๆที่ปราศจากความรับผิดชอบ ยุยงต่อต้านสังคม ไม่เคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ดูหมิ่นบุคคลหรือกลุ่มบุคคล แสดงรูปแบบใดๆของการเหยียดหรือเลือกปฎิบัติ ถือเป็นการกระทำที่ปราศจากรสนิยมและความตั้งใจอันดี สร้างความเสียหายต่อวิชาชีพ สังคมและผู้บริโภคมีสิทธิพิจารณาความเหมาะสมที่จะยุติการสนับสนุนต่อไป ผู้ทำหน้าที่ผลิตชิ้นงานหรือบริษัทตัวแทนโฆษณา ตลอดจนนักการตลาดผู้ทำหน้าที่บริหารจัดการกิจกรรมการตลาดของแบรนด์และผลิตภัณฑ์ สมควรจะแสดงความรับผิดชอบอย่างเปิดเผยและจริงใจโดยทันที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ สนับสนุนแนวพระราชดำริ
ด่วน "วันนอร์" สั่งสภาฯบรรจุวาระโหวตนายกฯคนที่ 32 แล้ว วันที่ 5 ก.ย.นี้
เพชรบุรี แถลงข่าวเตรียมจัดงาน“เทศกาลกินหอย ตกหมึก @ ชะอำ” ครั้งที่24 หาดชะอำ
เปิดศูนย์ฟื้นฟู ช่วยผู้ติดยา คืนคนดีสู่สังคม
(50 ปีสัมพันธ์ไทย-จีน) Thai Street Vibes ชูวัฒนธรรม-อาหารไทยในกว่างโจว
จากสตูลสู่เวทีคิดดีไอดอล “ขนุน รดา” สาวปักษ์ใต้คนเก่ง ที่อยากเปลี่ยนโลกด้วยความคิดดี

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น​