No data was found

“โควิด-19” ข่าวดี วิจัยพบเลือดผู้ป่วยที่หายแล้ว นำมารักษาได้

กดติดตาม TOP NEWS

"โควิด-19" ข่าวดีมาแล้ว นักวิจัยเผย เลือดของผู้ป่วยที่หายดีแล้ว สามารถเป็นเกราะป้องกันเชื้อในกลุ่มเปราะบางได้ คาดว่า ในอนาคตอาจจะรักษาชนิดกลายพันธ์ุได้ด้วย

“โควิด-19” TOP News รอบนี้มีข่าวดีมาบอก นักวิจัยชาวออสเตรเลีย เผยพบหลักฐานใหม่ ที่บ่งชี้ได้ว่า เลือดของผู้ป่วยที่หายดีแล้ว สามารถเป็นแอนตี้บอดี้สำหรับกลุ่มเปราะบางได้

ข่าวที่น่าสนใจ

“โควิด -19” คณะวิจัยจากสถาบันวิจัยการแพทย์เบิร์กโฮเฟอร์ (QIMR Berghofer) ของออสเตรเลีย ค้นพบหลักฐานใหม่ว่า เลือดของผู้ป่วยที่หายดี จากการติดเชื้อโควิด สามารถนำมาใช้เป็นแอนตี้บอดี้สำหรับกลุ่มเปราะบางได้

งานวิจัยดังกล่าว ตีพิมพ์ในวารสารพีแอลโอเอส พาโทเจนส์ (PLOS Pathogens) และเผยแพร่เมื่อวันที่ 22 มีนาคมที่ผ่านมา เผยประโยชน์ภูมิคุ้มกันบำบัดจากทีเซลล์ (T-cell) สำหรับผู้ที่มีภาวะภูมิคุ้มกันอ่อนแอ โดยหัวหน้าทีมวิจัย คอรีย์ สมิธ กล่าวว่า “งานวิจัยชิ้นนี้ทำให้เรามีความหวังว่า เราจะสามารถพัฒนาภูมิคุ้มกันบำบัดจากทีเซลล์ ให้สามารถรักษาโควิดชนิดกลายพันธุ์สายพันธุ์ต่าง ๆ ในกลุ่มผู้ป่วยที่อ่อนแอที่สุดได้”

 

 

โควิด-19, ออสเตรเลีย, แอนตี้บอดี้

 

 

 

 

ทั้งนี้ ทีเซลล์ เป็นเซลล์เม็ดเลือดขาวที่เป็นศูนย์กลางการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันแบบจำเพาะของมนุษย์ สามารถตรวจจับเซลล์ที่เป็นอันตราย และพร้อมกำจัดทันที ซึ่งจะรวมไปถึงเซลล์เนื้องอกและเชื้อไวรัสอื่น ๆ ด้วย โดยการศึกษาเบื้องต้นพบว่า กระบวนการเดียวกันนี้สามารถใช้ป้องกันโควิดได้เช่นกัน

 

 

 

จากการทดลองในรัฐควีนส์แลนด์ กลุ่มอาสาสมัคร 60 คน ที่เคยติดเชื้อ ได้บริจาคเลือดเพื่อใช้ในการตรวจงานวิจัยข้างต้น พบว่า เลือดของบางคนมีศักยภาพที่จะสร้างทีเซลล์เพื่อใช้ต่อสู้กับเชื้อได้ ซึ่งหากประสบความสำเร็จ คณะวิจัยจะสามารถจับคู่ทีเซลล์กับผู้ป่วย และส่งทีเซลล์ไปให้ผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงได้ โดยนักวิจัยเปรียบว่า วิธีการนี้เทียบได้กับการให้เคมีบำบัดในผู้ป่วยมะเร็งเลยทีเดียว

 

 

โควิด-19, ออสเตรเลีย, แอนตี้บอดี้

 

 

 

งานวิจัยนี้ ชี้ว่ากลยุทธ์การรักษาเพิ่มเติมต่าง ๆ จะยังคงมีความสำคัญต่อไป เนื่องจาก สายพันธุ์ใหม่ ยังคงอุบัติขึ้นอย่างต่อเนื่อง และดื้อต่อวัคซีนมากขึ้น โดยสมิธได้กล่าวเพิ่มเติมว่า “วิธีนี้ไม่สามารถแทนที่การฉีดวัคซีนได้ แต่ภูมิคุ้มกันบำบัดจากทีเซลล์ อาจเป็นอีกหนึ่งทางเลือกการรักษาสำหรับผู้ป่วยบางกลุ่มได้”

 

 

 

โควิด-19, ออสเตรเลีย, แอนตี้บอดี้

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปรอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว
TopNews เปิดใจครั้งแรก "พระวิระชัย เมตตาธีโร" ละแล้วซึ่งกิเลส พร้อมเตือนสติ 2 บิ๊ก ตร.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น