No data was found

ส.ส.ก้าวไกล แฉมีชื่อคนตายได้รับเงิน กองทุนสวัสดิการแห่งรัฐ

กดติดตาม TOP NEWS

 “ก้าวไกล” โวพบพิรุธ “กองทุนสวัสดิการแห่งรัฐ” หากินกับคนตาย บนความทุกข์คนเป็น  “วรรณวิภา”  เผยผลสุ่มตรวจ สตง. เจอชื่อคนตายยังได้รับเงินเกือบ 1 ใน 5

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. น.ส.วรรณวิภา ไม้สน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 กล่าวถึงการตัดลดงบประมาณและตรวจพบข้อสงสัยต่อการเบิกจ่ายที่ผิดปกติของ ‘กองทุนสวัสดิการแห่งรัฐ’ ซึ่งมีตัวแทนจากกระทรวงการคลังเข้าชี้แจงกับกรรมาธิการในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ในปีงบประมาณ 2564 รัฐบาลได้ตัดลดงบประมาณกองทุนสวัสดิการประชารัฐจากเดิมวงเงิน 50,000 ล้านบาท เหลือเพียงวงเงิน 30,000 ล้านบาท โดยได้ชี้เเจงในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรว่า เงินในส่วนงบประมาณปี 64 คงเหลือ รัฐบาลจึงได้ตัดงบประมาณของกองทุนสวัสดิการประชารัฐออก แต่เจ้าหน้าที่จากกระทรวงการคลังนำข้อมูลรายงานประจำปีของงบประมาณปี 2564-2565 เข้าชี้เเจงต่อคณะกรรมาธิการฯ พบข้อเท็จจริงว่าเงินในส่วนงบประมาณปี 2564 ใช้ได้ถึงแค่วันที่ 30 เมษายน 2564 จำนวนประมาณ 28,000 ล้านบาท ดังนั้น กรณีที่เกิดขึ้นจะกล่าวว่าเงินเหลือไม่ได้ เพราะยังเหลืออีก 5 เดือนที่ยังไม่ได้จัดสรรตามปีงบประมาณที่สิ้นสุดในวันที่ 30 กันยายน โดยงบประมาณที่เหลือจะจ่ายในครึ่งปีหลังในฐานะกมธ.งบประมาณฯ ได้ซักถามข้อสงสัยต่อเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังว่า ตกลงเเล้วข้อเท็จจริงเป็นเช่นไร เป็นตามที่พลเอกประยุทธ์ชี้เเจงในสภาผู้แทนราษฎร หรือตามข้อมูลที่เจ้าหน้าที่ชี้เเจงต่อคณะกรรมาธิการ รวมถึงในประเด็นการทำเเผนงบประมาณของกระทรวงการคลังที่นำเสนอของบประมาณในส่วนของงบประมาณปี 2565 มีเเผนแต่ละไตรมาสอย่างไร ซึ่งพบว่าในไตรมาสที่ 3 มีเเผนใช้งบประมาณเหลือเพียง 495 ล้านบาท เเละในแผนไตรมาสที่ 4 ไม่มีแผนการใช้งบประมาณที่เกี่ยวกับกองทุนสวัสดิการประชารัฐเลย

 

น.ส.วรรณวิภา กล่าวว่า ทางผู้ชี้เเจงได้ตอบว่าจะทำเรื่องของบประมาณในส่วนกองทุนสวัสดิการประชารัฐคืนกลับมา เนื่องจากตัวเลขงบประมาณที่ตั้งไว้จำนวน 30,000 ล้านบาทไม่เพียงพอต่อเป้าหมายของจำนวนประชาชนที่ได้รับสิทธิ์ โดยทางกระทรวงการคลังยังตั้งเป้าหมายอนาคตว่าในปี 2566 – 2567 ได้ตั้งงบประมาณไว้ 77,000 ล้านบาท โดยคาดการณ์ไว้ว่าจะมีจำนวนคนจนลดลงปีละ 500,000 คน ข้อสังเกตต่อกรณีนี้คือ ทางกระทรวงการคลังนำหลักเกณฑ์อะไรมาใช้ชี้วัดว่า เเต่ละปีจะมีจำนวนคนจนลดลงปี 500,000 คน หรือหมายความว่า อีกไม่เกิน 8 ปี เราจะไม่มีคนจนในประเทศไทยเลยใช่หรือไม่ เเละในเล่มเอกสารรายงานงบประมาณฯ ปี 65 ได้ทำงบขาดดุลไว้ ขาดประมาณ 40,000 ล้านบาทที่จะนำมาชดเชยในส่วนงบของกองทุนสวัสดิการประชารัฐ

 

นอกจากนี้น.ส.วรรณวิภา ยังกล่าวถึงกรณีที่กองทุนสวัสดิการประชารัฐมีปัญหาว่า ได้นำวาระเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร กรณีสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ไม่ได้รับรองร่าง พ.ร.บ.งบ 65 เนื่องจากมีเอกสารเพียง 5 หน้ากระดาษ และยังมีกรณีที่ สตง. ลองสุ่มตรวจผู้เสียชีวิตจำนวน 100 กว่าคน ปรากฏพบว่ายังมีจำนวนผู้เสียชีวิตที่ยังใช้สิทธิ์บัตรประชารัฐประมาณ 22 คน หรือประมาณ 1 ใน 5 จึงได้ตั้งข้อสังเกตว่าอาจมีความไม่โปร่งใสในการใช้เงินในส่วนงบประมาณที่นำมาใช้บริหารจัดกองทุนประชารัฐ ในฐานะที่เป็นกมธ.งบประมาณฯ ปี65 ในสัดส่วนพรรคก้าวไกล พร้อมทำหน้าที่พิทักษ์ผลประโยชน์ของพี่น้องประชาชนในส่วนด้านรัฐสวัสดิการอย่างเต็มที่ ตามที่หารือกันในส่วนกมธ.พรรคก้าวไกล จะตัดงบประมาณในชื่อโครงการที่ซ้ำซ้อนไม่สมเหตุสมผล เบื้องต้นพบว่ามีกว่า 10 โครงการ จำนวนงบประมาณรวมหลายร้อยบาท ซึ่งหากมีข้อมูลหรือคำชี้แจงที่ไม่ชัดเจนก็จะเสนอให้ตัดงบในส่วนนี้ออกไป

 

“การทำงานของกรรมาธิการพรรคก้าวไกล มุ่งเน้นไปที่การรีดไขมันในส่วนงบประมาณที่ไม่จำเป็น มารวมไว้กองกลางก่อนจะกระจายคืนในส่วนงบประมาณที่จำเป็นต่อประชาชน ซึ่งจะเป็นก้าวแรกของการสร้างรัฐสวัสดิการ และเป็นส่วนสำคัญที่จะพัฒนาเเละยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนได้ตรงจุดเเละเป็นฐานในการพัฒนาประเทศให้มั่นคงในอนาคต” น.ส.วรรณวิภา กล่าว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปรอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น