No data was found

“ทนายตั้ม”แจงขั้นตอน ข้อกฎหมายการขอเป็นผู้จัดการมรดก

กดติดตาม TOP NEWS

ทนายตั้ม ชี้แจงขั้นตอนการขอเป็นผู้จัดการมรดกต่อศาล มีระยะเวลาถึง 2 เดือน ขัดต่อคำพูดของแม่แตงโมที่ออกมาพูดกลางรายการโหนกระแส ทั้งนี้เชื่อว่า ศาลอาจตัดสินให้เป็นผู้จัดการร่วมกัน

จากกรณี นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของ นางสาวนิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม ไปออกรายการชื่อดังแห่งหนึ่งเมื่อวานนี้ ได้มีการพูดคุยถึงเรื่องจัดการมรดกของแตงโม โดยอ้างว่า ตนเป็นผู้จัดการมรดก และหากเพื่อนคนไหนหรือคนรู้จักอยากให้สัมภาษณ์เรื่องของแตงโม จะต้องขออนุญาตตนเสียก่อน จึงทำให้เกิดกระแสดราม่าทางโซเชียล พากันวิพากษ์วิจารณ์อยู่ในขณะนี้กันเป็นจำนวนมาก

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทีมข่าว TopNews ได้โทรศัพท์ไปสัมภาษณ์ นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชน กรณีข้อกฎหมายการขอเป็นผู้จัดการมรดก ในคดีของคุณแตงโม โดย ทนายตั้ม เปิดเผยว่า ขบวนการขั้นตอนการขอเป็นผู้จัดการมรดกนั้น จะต้องเข้ายื่นคำร้องต่อศาล โดยการนำเอกสารใบมรณะบัตรและทรัพย์สินทั้งหมดของเจ้าของมรดก, เอกสารส่วนบุคคลของผู้ที่จะเข้ายื่นขอเป็นผู้จัดการมรดก ซึ่งจะต้องตรวจสอบดูว่าใครมีสิทธิ์เป็นทายาทโดยชอบธรรม หากมีทายาทมากกว่าหนึ่งจะต้องมีความเห็นชอบด้วยเช่นกัน ซึ่งจะต้องใช้เวลาประมาณ 2 เดือน นับจากวันยื่นคำร้องต่อศาล ซึ่งขัดต่อการที่คุณแม่ออกมาพูดกลางรายการว่าเป็นผู้จัดการ

หากมีการคัดค้านกันระหว่างทายาท จะต้องมาหาจุดลงตัวว่าใครจะเป็นคนจัดการมรดก ซึ่ง แตงโม ไม่ได้ทำพินัยกรรมไว้ โดยตอนนี้มี 2 คน คือ แม่แตงโม และ พี่ชาย จะเป็นใครก็ได้ในสองคนนี้ที่จะเข้าขอยื่นต่อศาล เพื่อนำทรัพย์สินมาแบ่งกัน ถ้าหากไม่สามารถสรุปได้ว่าใครจะเป็นผู้จัดการมรดก ทางศาลก็จะตัดสินให้เป็นผู้จัดการมรดกร่วมกัน โดยส่วนตัวคิดว่า อาจจะเป็น คุณแม่ ที่เป็นคนดำเนินการขอยื่นเรื่อง หรือไม่ก็ศาลตัดสินให้เป็นร่วมกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จิตอาสาผนึกความร่วมมือจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ
ชาวบ้านเอะใจ น้ำประปาหมู่บ้านเป็นสีแดง ไปดูบ่อถึงกับขนลุก ฟองฟอด สิ่งสกปรกลอยเต็มชาวบ้านเอะใจ น้ำประปาหมู่บ้านเป็นสีแดง ไปดูบ่อถึงกับขนลุก ฟองฟอด สิ่งสกปรกลอยเต็ม น้ำประปาหรือบ่อหมักปลาร้า
สายมูแห่เจิมมือ นะจินดามณีใหญ่ แน่นวัดหุบบอนวนาราม หวังโชคลาภ เงินทองมั่งคั่ง ประสบโชคดี รับโชคลาภ เงินทองไหลมาเทมา
"พายุฤดูร้อน" ถล่มหนัก บ้านพังเสียหายนับ 100 หลัง ทำปชช.เดือดร้อน
นายกอบจ.นครราชสีมา เดินหน้า ทำ MOU ร่วม มศว.จับมือ หนุนโอกาสนักเรียน เข้าสู่รั้วสถาบันฯ
สอบสวนกลาง รวบสองหนุ่มคู่ขา ลวงเด็กชายสร้างคอนเทนต์ Group Sex เผยแพร่กลุ่มลับ
"รองโฆษกฯ" เผยรัฐบาลมอบ ก.ยุติธรรม เร่งเยียวยาผู้เสียชีวิตเหตุโรงงานพลุระเบิด จว.สระบุรี
"พิพัฒน์" มั่นใจขึ้นค่าแรง 400 บาททั่วประเทศ 1 ต.ค.นี้ ระหว่างนี้หามาตรการช่วยลดภาระSME
"เทพไท" เผย จงภูมิใจกับการจัดตั้งรัฐบาลแบบข้ามขั้วต่อไป หลัง พท. ตั้งรัฐบาลผสม
"ธนกร" เชื่อ ครม.ใหม่เดินหน้าทำงานทันที ชี้ปัญหาประเทศรอไม่ได้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น