No data was found

เกษตรกรสุพรรณฯ ผวาโรคระบาดลัมปีสกินระบาดหนักทั้งจังหวัด

กดติดตาม TOP NEWS

จากกรณีเกิดโรคระบาดสัตว์ ลัมปีสกิน ในสัตว์ประเภทโค กระบือ ในส่วนของจังหวัดสุพรรณบุรี มีโค กระบือ เกิดโรคระบาดลัมปีสกิน  ในหลายพื้นที่และจังหวัดสุพรรณบุรี ได้ออกประกาศเป็นเขตโรคระบาดทั้งจังหวัด

วันที่ 3 มิ.ย. นายณัฐภัทร  สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ได้ออกประกาศกำหนดเขตโรคระบาดชนิดโรคลัมปี สกิน ในโคและกระบือ ด้วยขณะนี้พบสถานการณ์การระบาดของโรคลัมปี สกิน ในโคเนื้อในพื้นที่ ปศุสัตว์เขต 3-4-7 และมีแนวโน้มที่โรคจะแพร่กระจายไปในวงกว้างซึ่งสอดคล้องกับผลการสอบสวนโรคที่มาจากปัจจัยการเคลื่อนย้ายโค กระบือ มีชีวิตจากพื้นที่เกิดโรคไปยังพื้นที่อื่น จังหวัดสุพรรณบุรีพบสัวต์ชนิดโคป่วยด้วยโรคลัมปี สกินซึ่งเป็นโรคระบาดตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 ในพื้นที่บ้านทัพยายดาบ หมู่ 5 ต.ทัพหลวง และบ้านบ่อหว้า หมู่ 3 ต.หนองหญ้าไซ อ.หนองหญ้าไซ จ.สุพรรณบุรี โดยมีแนวโน้มที่จะแพร่ระบาดไปยังท้องที่จังหวัดอื่นได้จากการเคลื่อนย้ายสัตว์ที่เป็นโรคระบาดหรือพาหนะของโรคระบาด

ดังนั้นเพื่อเป็นการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรลัมปี สกิน ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดและลดความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นกับเกษตรกรผู้เลี้ยงโค กระบืออาศัยอำนาจตามความในมาตรา21แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี จึงออกประกาศไว้ดังต่อไปนี้ ข้อที่1ให้ท้องที่ทุกหมู่บ้าน ทุกตำบล ทุกอำเภอ ในจังหวัดสุพรรณบุรีเป็นเขตโรคระบาดชนิดโรคลัมปี สกินในสัตว์ชนิดโคและกระบือ ข้อที่2ห้ามมิให้ผู้ใดเคลื่อนย้ายโคและกระบือหรือซากสัตว์ดังกล่าวเข้า ออก ผ่าน หรือภายในเขตโรคระบาดเว้นแต่ได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากสัตวแพทย์ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบประจำเขตนั้นทุกครั้งที่มีการเคลื่อนย้ายตามที่บัญญัติไว้ในมาตรา22แห่งพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 ประกาศ ณ วันที่ 18 พฤษภาคม 2564

ทางด้าน นายเยี่ยม คงสวัสดิ์ ปศุสัตว์จังหวัดสุพรรณบุรี ได้นำเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้คำแนะนำและให้กำลังใจพร้อมฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อและยาฆ่าแมลงให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงโคกระบือ เปิดเผยว่าเราพบโรคลัมปี สกิน ครั้งแรกเมื่อต้นเดือนพฤษภาคม ที่ตำบลหนองหญ้าไซ และตำบลทัพหลวง อำเภอหนองหญ้าไซ ซึ่งเราได้ประกาศเขตพื้นที่โรคระบาดชั่วคราวไปแล้วหลังจากนั้นก็มาพบที่ อ.ด่านช้าง และพื้นที่ต่างๆทุกอำเภอของจังหวัดสุพรรณบุรี จึงรายงานท่านผู้ว่าราชการจังหวัดประกาศเป็นพื้นที่แพร่ระบาดของโรคลัมปีสกีน  โรคนี้เกิดจากเชื้อไวรัสเป็นโรคที่อุบัติใหม่ ของเอเชีย  ต้องทำความเข้าใจกับพี่น้องเกษตรกรที่เลี้ยงสัตว์ประเภทโค กระบือ ว่าอาการของโรคนี้มีอยู่ 4 ระยะคือระยะที่1มีอาการซึมเป็นไข้ การกินอาหารจะน้อยลง ระยะที่2 จะเกิดตุ่ม ขึ้นให้เห็นได้ชัดตามผิวหนัง ต้นคอ หรือเหนียง หรือตามลำตัว บางตัวลงข้อ บางตัวเข้าสู่ภายใน ระยะที่ 3 จะเป็นแผลที่แตกออกมา ซึ่งระยะที่2และระยะที่ 3 จะเป็นระยะที่แพร่ระบาดได้ ส่วนตัวที่จะนำเชื้อก็คือแมลงวัน ตัวเหลือบ ตัวดูดเลือดยุงต่างๆ โดยเฉพาะแมลงวันคอกที่อยู่กับวัว ระยะที่4 ก็จะตกสะเก็ดและจะเริ่มหายถ้าเชื้อไม่ลงไปในส่วนสำคัญ การสูญเสียส่วนใหญ่จะเป็นลูกวัวอายุยังน้อย เพิ่งคลอดใหม่ซึ่งร่างการอ่อนแอทั้งแม่ทั้งลูก

สำหรับการป้องกันเราต้องป้องกันตัวที่เป็นพาหะโดยเฉพาะแมลงวัน ตัวเหลือบ ตัวดูดเลือดยุงต่างๆให้ฉีดพ่นยาฆ่าแมลง อีกส่วนคือติดมุ้งป้องกันไม่ให้ตัวพาหะเหล่านี้มารบกวนส่วนตัวที่แสดงอาการเราก็จะรักษาตามอาการ ใช้ยาลดไข้ ยาปฏิชีวนะควบคู่กันเพื่อบรรเทาส่วนการสูญเสียมักจะเกิดกับลูกวัวอายุประมาณ2-3เดือน โดยทางเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์เราได้เข้าไปให้คำแนะนำให้คำปรึกษาอย่างต่อเนื่องแบบไม่มีวันหยุดราชการ ทางอธิบดีกรมปศุสัตว์ได้มีความเป็นห่วงเกษตรกร กลัวจะใช้วัคซีนที่ไม่ได้มาตรฐาน และใช้ไม่ถูกขั้นตอน จังหวัดสุพรรณบุรีมีผู้เลี้ยงอยู่จำนวน 7,559 ราย มีโคและกระบือ จำนวน173,323ตัวส่วนมากจะเลี้ยงโคขุนซึ่งเลี้ยงแล้วก็ส่งขายต่อและเลี้ยงวัวไทย แบบไล่ทุ่ง มีโคติดเชื้อแล้วกว่า 2,000ตัวและรักษาหายแล้วจำนวนหนึ่ง

ทางด้านนายชูชาติ หนูทา อายุ 57 ปีเกษตรกรเจ้าของฟาร์มโคขุน รายใหญ่ อยู่พื้นที่หมู่ 1 ต.ดอนโพธิ์ทอง อ.เมืองสุพรรณบุรี เปิดเผยว่าเลี้ยงโคขุนลูกผสมพันธุ์บรามันและแม่พันธุ์ มากว่า 17 ปีขณะนี้มีโคขุนกว่า 150 ตัวและมีโคติดเชื้อลัมปีสกีน  15 ตัวรักษาหายแล้ว 13 ตัวยังเหลืออีก 2ตัวแต่ยังไม่แน่ใจว่ามีการติดเชื้อเพิ่มอีกหรือไม่เนื่องจากเป็นการระบาดที่เพิ่งจะเริ่มได้ประมาณ 20วันหลังพบว่าโคมีการติดเชื้อก็รีบรักษาตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ และศึกษาในยูทูป  ยังเหลืออีก2ตัวที่ยังอาการหนักมีตุ่มขึ้นทั่วตัวไม่ค่อยกินอาหารมีอาการซึม ขาบวม ท้องเสียมีน้ำตาไหลตาเจ็บ ตัวที่เป็นแล้วรักษาหายนั้นใช้เวลาไม่เกิน 5 วันแต่2ตัวนี้รักษามาได้7-8วันแล้วอาการยังไม่ดีขึ้นเนื่องจากเป็นโรคที่เกิดใหม่ยังไม่เคยเจอทำให้การรักษานั้นยากตนก็กลัวว่าโคขุนที่ตนเลี้ยงจะตายเนื่องจากมีราคาแพงตัวละกว่า 50,000 บาท ตนกลัวจะเกิดความเสียหายขึ้นส่วนโคขุนที่ตนเลี้ยงนี้จะมีพ่อค้ามารับซื้อส่งไปขายที่ประเทศเวียดนาม

 

 

ข่าว/ภาพ ภัทรพล พรมพัก สุพรรณบุรี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปลอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว
TopNews เปิดใจครั้งแรก "พระวิระชัย เมตตาธีโร" ละแล้วซึ่งกิเลส พร้อมเตือนสติ 2 บิ๊ก ตร.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น