No data was found

ศบค.ไม่ได้เบรกกทม.ผ่อนคลาย ย้ำต้องรอ นายกฯเคาะ หลังผู้ติดเชื้อยังสูง

กดติดตาม TOP NEWS

“เลขาสมช.” ยัน ศบค.ไม่ได้เบรกกทม.ผ่อนคลาย เป็นแค่ผลประชุม ยังไม่ออกประกาศทางการ ต้องรอ “นายกฯ” เคาะ  หลังห่วงตัวเลขติดเชื้อโควิดยังสูง

วันนี้(1 มิ.ย.64)  ที่ทำเนียบรัฐบาล  พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศปก.ศบค. ) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกรุงเทพฯขยายการปิดกิจการและกิจกรรมที่มีความเสี่ยงทั้งหมด ตามประกาศฉบับที่ 29 ออกไปอีก 14 วัน ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 2564 เป็นต้นไป ว่า ไม่มีอะไรเพราะคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพฯ พิจารณามาตรการผ่อนคลายเนื่องจากภาคเอกชนได้ขอมา ซึ่งทางคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพฯ พิจารณาว่าไม่ขัดแย้งกับข้อกำหนดหรือแนวทางที่ศบค.ได้กำหนดไว้แต่อย่างไรก็ตามในทุกๆเรื่องนายกรัฐมนตรีในฐานะผอ.ศบค.สามารถมีนโยบายหรือข้อกำหนดอะไรที่แตกต่างจากนั้น ได้เพราะท่านมองในภาพรวม ย้ำว่าไม่ใช่เรื่องที่ผิดปกติอะไร ซึ่งกรุงเทพฯให้ข่าวแค่เบื้องต้นเท่านั้น ยังไม่มีประกาศอะไรออกมา และยังไม่ออกเป็นคำสั่งอย่างเป็นทางการ ยืนยันว่าไม่ใช่การที่กรุงเทพฯเสนอมาแล้วศบค.เบรกเอาไว้  เป็นเพียงแค่ผลการประชุมไม่ใช่การออกประกาศอย่างเป็นทางการ แต่กรุงเทพฯให้ข่าวออกมาก่อน ซึ่งนายกรัฐมนตรีในฐานะผอ.ศบค.ได้พิจารณาจากตัวเลขผู้ติดเชื้อ โควิด-19 ว่ายังมีสูงอยู่และมีการแพร่ระบาดของเชื้อเป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรียังเป็นห่วงในภาพรวมจึงให้ชะลอเรื่องดังกล่าวเอาไว้ก่อน แต่นายกฯเข้าใจทั้งกรุงเทพฯ และผู้ประกอบการซึ่งเมื่อวันที่ 31 พ.ค.ที่ผ่านมาได้สั่งการให้ตนหารือกับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเร่งรัดในการฉีดวัคซีนกับกลุ่มอาชีพที่กรุงเทพฯ จะผ่อนคาย ได้แก่พนักงานนวดแผนโบราณ พนักงานเสิร์ฟอาหารช่างตัดผม ในกรุงเทพฯ เพื่อเตรียมการให้เรียบร้อยเมื่อสถานการณ์ดีขึ้นจะอนุญาตให้ผ่อนคลายในโอกาสต่อไป

 

เมื่อถามว่าองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น(อบจ.)จังหวัดปทุมธานีจะขอซื้อวัคซีนทางเลือก โดยให้ศบค.เป็นผู้ตัดสินใจ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า วันเดียวกันนี้ตนจะรับข้อเสนอจากกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งมีนพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทรเป็นประธานคณะกรรมการวัคซีนทางเลือก โดยจะมาหาหรือร่วมกันและรายงานนายกรัฐมนตรี เพื่อเห็นชอบแนวทาง ซึ่งในเรื่องนี้มีอยู่ 2 ประเด็น คือ 1.การสั่งวัคซีนเข้ามาภายในราชอาณาจักรและการซื้อวัคซีนภายในประเทศ  2.การที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะขอซื้อทำให้เกิดความสับสนสนและไม่ใช่การสั่งซื้อเองจากต่างประเทศเข้ามาภายในราชอาณาจักร แต่เป็นการสั่งจองวัคซีนผ่านทางเลือกจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และทุกอย่างจะต้องฟังความคิดเห็นในที่ประชุม ทั้งในแง่กฎหมายและให้นายกฯตัดสินใจ

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รมต.เฮ้ง ขอทำงานให้ประเทศชาติ ไม่ยึดติด จาก รมว.มาเป็น รมช.
เมืองทองแทบแตก ชาวบ้านนับหมื่นแห่เข้าแถว กินทุเรียนฟรี 10 ตัน
"ดร.อานนท์" จวกหนัก "โน้ส อุดม" ปัญญาตื้นเขิน พูดเสียดสีศก.พอเพียง
"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น