No data was found

“สมศักดิ์” รอวัคซีนฉีดนักโทษ สกัดโควิด-19 เรือนจำ

กดติดตาม TOP NEWS

"สมศักดิ์" ขออย่าตกใจคลัสเตอร์นักโทษ รับเรือนจำเว้นระยะห่างยาก-นอนหายใจรดต้นคอ บอกขอวัคซีนฉีดให้นักโทษแล้ว รอ “นายกฯ-อนุทิน” ไฟเขียว ลั่น หากสร้างเรือนจำเพิ่ม 100 แห่งใช้งบฯมาก แจงได้งบฯกว่า 300 ล้านบาท ปรับพื้นที่เรือนจำเบารองรับตัวผู้ต้องขังใหม่แยกตัว

วันที่ 31 พ.ค.- ที่รัฐสภา นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงการบริหารจัดการผู้ติดเชื้อโควิด-19 ภายเรือนจำว่า รัฐบาลได้กำหนดมาตรการเว้นระยะห่าง แต่ภายในเรือนจำไม่สามารถทำได้ โดยเฉพาะเวลานอน ซึ่งตามมาตรฐานสากลต้องกำหนดพื้นที่ 2.25 ตารางเมตรต่อคน วันนี้ยังทำได้ไม่ถึง จึงทำให้ผู้ต้องขังใกล้ชิดกันแบบหายใจรดต้นคอ ทำให้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมาก หากจะต้องสร้างเรือนจำเพิ่มให้ได้ตามมาตรฐานสากล จะต้องสร้างเพิ่มเติมอีก 100 เรือนจำ ซึ่งจะใช้งบประมาณก่อสร้างเรือนจำละ 1,500 ล้านบาท ดังนั้นจึงเป็นไปไม่ได้ที่จะนำงบประมาณมาใช้ในส่วนนี้

 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า วิธีการหยุดยั้งเชื้อโควิด-19 ที่ดีที่สุดในตอนนี้ เบื้องต้นได้เสนอนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข เพื่อขอวัคซีนโควิด-19 มาฉีดให้กับผู้ต้องขังให้เร็วที่สุด โดยเฉพาะผู้ต้องขังที่ยังไม่มีการติดเชื้อโควิด-19 ทั้งนี้ขอให้สบายใจได้ว่าแม้เรือนจำในแต่ละแห่งจะมีการติดเชื้อโควิด-19 เป็นจำนวนมาก แต่ทุกอย่างยังอยู่ในกรอบ และรักษาหายจนปกติเช่น เรือนจำเชียงใหม่และนราธิวาส พร้อมย้ำว่าขออย่าตกใจในเรื่องนี้

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ช่วงนี้ใกล้ช่วงวันเฉลิมพระเกียรติฯ ที่จะมีการอภัยโทษให้กับนักโทษ มั่นใจได้อย่างไรว่าผู้ต้องขังที่พ้นโทษจะไม่มีการแพร่เชื้อโควิด-19 ออกมาภายนอก นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังมีเวลาพิจารณาเหลืออีก 58 วัน ยืนยันว่าเราได้ยื่นขอวัคซีนโควิด-19 ไปแล้ว ซึ่งจะมีการฉีดให้กับผู้ต้องขัง รวมถึงผู้ต้องขังที่เป็นผู้ป่วยติดเตียงด้วย ส่วนความคืบหน้าในการขอวัคซีนให้กับผู้ต้องขังได้เรือนจำนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม และนายอนุทิน จะแถลงความคืบหน้าให้ทราบอีกครั้ง

 

เมื่อถามว่า กรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบผ่านงบประมาณกว่า 300 ล้านบาท ให้กับกรมราชทัณฑ์เพื่อแก้ไขปัญหาโควิด-19 ในเรือนจำ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า งบประมาณดังกล่าวจะนำไปปรับปรุงสร้างเรือนจำโครงสร้างเบา จากเดิมทีที่สร้างขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหานักโทษล้นคุก แต่ตอนนี้จะมีการปรับพื้นที่รองรับตัวผู้ต้องขังใหม่ เพื่อไม่ให้เข้าไปปะปนกับผู้ต้องขังที่อยู่ในเรือนจำเดิม ทั้งนี้งบประมาณของกระทรวงยุติธรรมได้รับน้อยอยู่แล้ว แต่เราจะทำให้ดีที่สุดและทำเพื่อรอวัคซีนโควิด-19 ที่กำลังจะมาถึง ซึ่งตนเข้าใจรัฐบาลที่กำลังดำเนินการแก้ไขปัญหานี้อยู่ และเชื่อว่าวัคซีนโควิด-19 จะมาแน่นอน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รมต.เฮ้ง ขอทำงานให้ประเทศชาติ ไม่ยึดติด จาก รมว.มาเป็น รมช.
เมืองทองแทบแตก ชาวบ้านนับหมื่นแห่เข้าแถว กินทุเรียนฟรี 10 ตัน
"ดร.อานนท์" จวกหนัก "โน้ส อุดม" ปัญญาตื้นเขิน พูดเสียดสีศก.พอเพียง
"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น