No data was found

ย้อนคดี “ดำรงค์ พิเดช”ขน จนท.อุทยานฯร่วมม็อบแดง ปี 55

กดติดตาม TOP NEWS

ย้อนคดี “ดำรงค์ พิเดช” ขนเจ้าหน้าที่อุทยานฯฝังตัวสวนสัตว์ดุสิตร่วมม็อบเสื้อแดง ปี 55 พบเจ้าตัวอ้างข้างๆคูๆ ลูกน้องมีญาติเป็นเสื้อแดง เลยเรียกมากินข้าว

หลังจากป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิด นายดำรงค์ พิเดช ส.ส.และหัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ จากกรณีขนเจ้าหน้าที่และลูกจ้างจากอุทยานแห่งชาติเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า พื้นที่ต่างๆ จำนวน 2,500 คน ร่วมม็อบ นปช.ปี55

ที่มาที่ไปของคดีนี้ ต้องย้อนกลับไปในช่วงเดือนมิถุนายน 2565 สมัยรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งช่วงนั้นมีการชุมนุมทางการเมืองของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.บริเวณหน้าอาคารรัฐสภา เพื่อล่าชื่อยื่นถอดถอนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

ปรากฎว่าวันที่ 6 มิถนายน 2555 สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ทั้ง 16 สำนักทั่วประเทศ ในสังกัดกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ และลูกจ้างจากอุทยานแห่งชาติเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า พื้นที่ต่างๆ สำนักละ 200 คน รวมจำนวนหลายพันคน เดินทางเข้ากรุงเทพฯ ไปรวมตัวกันที่วัดพระธรรมกาย จังหวัดปทุมธานี โดยอ้างว่าเป็นการเข้าร่วมโครงการฝึกอบรมจริยธรรมที่วัดพระธรรมกาย ระหว่างวันที่ 7-16 มิถุนายน ตามคำสั่งด่วนของ นายดำรงค์ พิเดช อธิบดีกรมอุทยานฯ ลงวันที่ 5 มิถุนายน 2555 นั้น

อย่างไรก็ตามกลางดึกของวันที่ 6 มิถุนายน 2555 ได้มีการขนกำลังเจ้าหน้าที่และลูกจ้างกรมอุทยานแห่งชาติฯ จากวัดพระธรรมกาย ชุดแรกรวมประมาณ 1,500 คน เดินทางด้วยรถยนต์เข้าไปปักหลักอยู่ภายในสวนสัตว์ดุสิต กรงเทพฯ ทันทีที่เดินทางถึงสวนสัตว์ดุสิต มีหัวหน้าชุดแต่ละกลุ่มคอยตรวจเช็กรายชื่อ พร้อมแจกเสื้อยืดสีแดงสกรีนข้อความด้านหลังว่า “ปกป้องสถาบันนิติบัญญัติ” ให้สวมใส่แทนเสื้อตัวเดิมทุกคน และแจกผ้าโพกศีรษะสีแดงให้อีกคนละ 1 ผืน ขณะที่สวนสัตว์ดุสิตได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่มาคอยอำนวยความสะดวกในเรื่องสถานที่พัก สถานที่อาบน้ำ ห้องสุขา พร้อมขนอาหาร และน้ำดื่มจำนวนมากมาคอยให้บริการ โดยใช้บริเวณอาคารลานจอดรถสวนสัตว์ดุสิต ฝั่งตรงข้ามรัฐสภาเป็นสถานที่รองรับหลัก

จากนั้นในช่วงเช้า กลุ่มกำลังเจ้าหน้าที่และลูกจ้างกรมอุทยานแห่งชาติฯ ที่เปลี่ยนมาสวมเสื้อแดง ได้กลายสภาพเป็นมวลชนกลุ่ม นปช. หรือกลุ่มคนเสื้อแดงไปโดยปริยาย และปักหลักรวมพล อยู่ที่บริเวณอาคารจอดรถสวนสัตว์ดุสิตจนเต็มที่พื้นที่ไปหมดกว่า 1,500 คน ท่ามกลางประชาชนกลุ่มคนเสื้อแดงเดินทางมาชุมนุมกันอยู่บริเวณถนนอู่ทองใน ด้านหน้าอาคารรัฐสภา เป็นจำนวนมาก

นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธานนปช.ในขณะนั้น ปฏิเสธว่านปช.มีการจ้างเจ้าหน้าที่กรมอุทยานมาร่วมชุมนุม โดยขอให้สื่อมวลชนลองถ่ายภาพผู้ชุมนุมกลับไปตรวจสอบดู จะเห็นว่ามีแต่ผู้ชุมนุมหน้าเดิมๆบางคนอายุอยู่ในเกณฑ์เกษียณอายุราชการแล้ว จะเป็นเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯได้อย่างไร จึงขอยืนยันว่านปช.ไม่เคยจ้างใครมา

เวลานั้น องค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ ชี้แจงว่า กรณีดังกล่าวเป็นไปตามคำสั่งของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่มีคำสั่งด่วน ให้องค์การสวนสัตว์ฯ ดำเนินการจัดเตรียมสถานที่ภายในสวนสัตว์ดุสิต ไว้รองรับกลุ่มมวลชนเจ้าหน้าที่และลูกจ้าง กรมอทุยานแห่งชาติฯดังกล่าว พร้อมสั่งการให้สวนสัตว์ต่างๆ ทั่วประเทศ ระดมอาหารและน้ำดื่มบรรจุขวดจำนวนมากส่งเข้ามาสนับสนุนที่สวนสัตว์ดุสิตด้วย

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ในขณะนั้น ยื่นหนังสือถึงนายนริศ ขำนุรักษ์ ประธานคณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร ขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว ซึ่งมีหลักฐานปรากฏ ทั้งภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว และส่งให้ ป.ป.ช.ดำเนินการตรวจสอบตามขั้นตอน เพราะการกระทำดังกล่าวเป็นการออกคำสั่งให้ปฏิบัติหน้าที่ที่ไม่เหมาะสม ถือเป็นการสั่งการให้ปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ และเป็นการสั่งการให้ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต โดยนายสาธิตได้รับคำยืนยันจากเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า สังกัดสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ในจังหวัดแห่งหนึ่ง เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ไม่มีใครทราบมาก่อนว่าจะต้องไปรวมกลุ่มกับคนเสื้อแดง ทุกคนถูกเกณฑ์มาจากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 16 แห่งทั่วประเทศ ให้ส่งคนไปที่วัดธรรมกาย แต่สุดท้ายกลับให้เดินทางมาที่สวนสัตว์ดุสิต

ด้านนายดำรงค์ อ้างว่า ช่วงนั้นตนเองเดินทางไปประเทศสหรัฐอเมริกา และได้มอบหมายให้รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ เป็นผู้ดำเนินการแทน ตอนนั้นก็นำเจ้าหน้าที่หลังจากที่ปราบปรามไม้พะยูงเสร็จสิ้นภารกิจแล้ว ให้มาอบรมที่วัดธรรมกายช่วงวันที่ 7-16 มิถุนายน 2555 และไปศึกษาดูงานที่สวนสัตว์ดุสิตต่อ แต่ก่อนหน้านั้นในวันที่ 6 มิถุนายน ก็ได้ให้เจ้าหน้าที่มาดูสถานที่อะไรต่าง ๆ ที่เตรียมจัดอบรม ซึ่งก็ไม่ได้เตรียมโรงแรม หรือที่พักไว้ให้ ทีนี้ในช่วงที่ไปเตรียมงานที่สวนสัตว์ดุสิต ซึ่งมีการชุมนุมของ นปช. นั้น ปรากฏว่ามีญาติของเจ้าหน้าที่คนหนึ่งเขาเป็น นปช.อยู่ด้วย จึงได้เชิญมากินข้าว พักผ่อนก่อน จึงปรากฏภาพดังกล่าวขึ้น หลังจากทราบเรื่องตนได้สั่งการให้รองอธิบดีฯ ยกเลิกการศึกษาดูงานที่สวนสัตว์ดุสิตเลย ห้ามไม่ให้เจ้าหน้าที่คนอื่นเข้าไปในเขตกรุงเทพฯ อยู่แต่ที่วัดธรรมกายอย่างเดียว ยืนยันเรื่องนี้ไม่มีอะไรเลย

ขณะที่ นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในขณะนั้น ปฏิเสธอย่างหนักแน่นว่า ไม่มีการระดมเจ้าหน้าที่กระทรวงทรัพยากรฯ มาพักที่สวนสัตว์ดุสิตเพื่อร่วมชุมนุมกับกลุ่มคนเสื้อแดง แต่อาจมีคนเสื้อแดงไปอยู่ที่นั่น และบางคนอาจซื้อกางเกงลายพรางมาใส่ก็ได้ เพราะตรวจสอบแล้วไม่มี ตนสั่งกำชับเด็ดขาด

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จีน ปล่อยเรือบรรทุกเครื่องบินลำใหม่ลงทะเล
กอ.รมน.ภาค 4 สน. รายงานคืบหน้า "เจ้าหน้าที่" บังคับใช้กฎหมาย ยิงคนร้ายดับ 2 ศพ ยึดอาวุธปืนร้ายแรงได้ 5 กระบอก
"เทพไท" ยัวะตัวเองติดกำไลEMแค่ไปร้องเพลงโดน "กรมคุก" โทรจิก ผิด "ทักษิณ" เที่ยวภูเก็ตสบายใจเฉิบบิ๊กขรก.แห่ต้อนรับ
กมธ.ที่ดินฯ แนะรบ. ตรวจสอบ "กากแคดเมียม" ปนเปื้อนในพื้นที่ ยกเครื่องการจัดการภัยสาธารณะ
CPF ชูเศรษฐกิจหมุนเวียน ลดการสูญเสียอาหารและขยะอาหาร ตลอดห่วงโซ่คุณค่า
โปรไบโอติก เสริมภูมิคุ้มกัน สร้างสุขภาพที่ดี คน สัตว์ และสิ่งแวดล้อม
"หมอชลน่าน" คั่วเก้าอี้ประธานสภาต่อกรฝ่ายค้าน "รมต.สายล่อฟ้า" มีชนักติดหลัง ลุยไฟพานายหญิงกลับบ้านเป้านิ่งฝ่ายแค้นรุมถล่ม
ศูนย์ทนายฯ เปิดบันทึก เยี่ยม "4 ผู้ต้องหา" คดี 112 โอดครวญสุดทรมาน ในคุกอากาศร้อนจัด บางวันวูบตอนอาบน้ำ
เอเชียระอุ คลื่นความร้อนทำปลาเวียดนามตายลอยเป็นแพ ด้าน "อินเดีย" เจ้าของพาสัตว์เลี้ยงป่วย หาหมอเพียบ
โค้งสุดท้ายแห่บวงสรวงเจ้าแม่ตะเคียนสไบทองอายุกว่า 800 ปีพบร่างทรงรำเขียนเลขเด็ดในกระดาษคนแห่จดแห่ลูบขอเลขเด็ด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น