No data was found

สหรัฐจับมือช่วยฟื้นฟู อิสราเอล – ปาเลสไตน์

กดติดตาม TOP NEWS

สหรัฐพร้อมจะมีส่วนร่วมสำคัญในการสร้างฉนวนกาซาขึ้นใหม่และเปิดสถานกงสุลในเยรูซาเล็มอีกครั้ง หลังสิ้นสุดความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและฮามาสเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

นายแอนโทนี่ บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เข้าพบกับนายกรัฐมนตรีอิสราเอล นายเบนจามิน เนทันยาฮู และเจ้าหน้าที่อาวุโสของอิสราเอลในวันแรกที่ไปเยือนตะวันออกกลาง โดยนายบลิงเคนและนายเนทันยาฮูจะได้มีการหารือโดยละเอียดเกี่ยวกับด้านความปลอดภัยของอิสราเอล รวมถึงการจัดหาระบบปกป้องทางอากาศหรือ ไอรอนโดม (Iron Dome) พร้อมกับจรวดสกัดกั้น บลิงเคนยังได้กล่าวอีกว่าทั้งชาวอิสราเอลและชาวปาเลสไตน์ สมควรที่จะมีชีวิตอยู่อย่างปลอดภัยและมั่นคงเท่าเทียมกัน เพื่อเสรีภาพความเป็นประชาธิปไตย

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีอิสราเอลใช้การพบกันครั้งนี้ เรียกร้องให้สหรัฐไม่กลับไปทำข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่าน เพราะข้อตกลงนี้จะทำให้อิหร่านพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ได้ ซึ่งอิสราเอลจำเป็นต้องปกป้องตนเองในเรื่องนี้ ด้านบลิงเคนเพียงรับว่าต้องไปหารือร่วมกันในสหรัฐต่อไป แต่ในขณะนี้สหรัฐก็กำลังเจรจากับอิหร่านอยู่

หลังพบกับนายเนทันยาฮู บลิงเคนได้เดินทางไปพบกับผู้นำปาเลสไตน์ นายมาห์มุด อับบาส โดยบลิงเคนได้กล่าวว่า ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีไบเดน จะเปิดสถานกงสุลสหรัฐในกรุงเยรูซาเล็มอีกครั้งเพื่อให้ความช่วยเหลือด้านการเงินเป็นจำนวน 5.5 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ แก่ฉนวนกาซา ตลอดจนความช่วยเหลือด้านอื่นๆเพิ่มเติมแก่ชาวปาเลสไตน์ นอกเหนือจากความช่วยเหลือเบื้องต้นแล้ว ทางสหรัฐจะให้ความช่วยเหลือด้านการพัฒนาเศรษฐกิจแก่ชาวปาเลสไตน์อีก 75 ล้านดอลล่าร์สหรัฐในปีนี้ด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้ในช่วงการบริหารงานของทรัมป์ สถานกงสุลในเยรูซาเล็มถูกปิด และความช่วยเหลืออื่นๆก็ถูกยกเลิกไป แต่สหรัฐต้องการฟื้นฟูความสัมพันธ์กับปาเลสไตน์อีกครั้ง ซึ่งนายอับบาสก็ยืนยันที่จะพยายามฟื้นฟูฉนวนกาซาและจัดตั้งรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ

ขณะนี้ สหรัฐกำลังทำงานร่วมกับทางสหประชาชาติหรือ UN เพื่อฟื้นฟูฉนวนกาซา และทางฮามาสจะไม่ได้รับประโยชน์ใดๆในความช่วยเหลือครั้งนี้อย่างแน่นอน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รองหน.ข่าวกรองทหารยูเครน รับไม่มีทางชนะรัสเซียได้
“อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร” เปิดตัวน้องชาย “โจ้ ยุทธพงศ์” สู้ศึกนายกอบจ.
"ดร.อานนท์" สวดอีกชุด "โน้ส อุดม" นำเรื่องผู้หญิงมาล้อเลียนสนุกปาก
รถโต๊ะจีนกลับจากงาน เสียหลักพุ่งตกข้างทางบาดเจ็บหลายราย
ตำรวจพลเมืองดี รวบชาย เมายาคลั่ง
รถบรรทุกปูนซิเมนพุ่งชนแบริเอ่อกลางสะพาน
ระอุ "เมียนมา"เจออากาศร้อนจัด ไฟดับบ่อย ประชาชนเสียชีวิตรายวัน ไม่ต่ำกว่า 10 คน
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว รับมอบแก้วน้ำสำหรับเพาะกล้าไม้จาก บริษัท นิคเคสยามอลูมิเนียม จำกัด ร่วมโครงการ แก้วกล้า เพื่อเธอ
"นิพิฏฐ์" ฉะเดือด"ก่อแก้ว" หยามแรง คนพัทลุงไม่เอาแล้ว ซัดมีอคติเคยยื่นถอนประกันยุคแดงนปช.
"นายกฯ" ยันให้เกียรติแบงก์ชาติ ไม่มีปัญหาคิดต่างปมลดดอกเบี้ย เชื่อ "อุ๊งอิ๊ง" วิจารณ์ธปท.ฟังจากเสียงปชช.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น