No data was found

หัวหน้าการเลือกตั้งเมียนมาร์จ่อยุบพรรคซูจี

กดติดตาม TOP NEWS

หัวหน้าคณะกรรมการการเลือกตั้งที่ได้รับการแต่งตั้งโดยกองทัพเมียนม่าร์กล่าวว่าทางหน่วยงานกำลังพิจารณายุบพรรคร่วมเดิมของนางอองซาน ซูจี จากที่ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการฉ้อโกงการเลือกตั้ง และข้อหากบฏ

ทั้งนี้ พรรคการเมืองต่างๆ ถูกเรียกเข้าหารือร่วมกันเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงตามแผนในการเลือกตั้ง โดยประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งสหภาพแรงงานกล่าวว่าการสอบสวนการเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้วจะเสร็จสิ้นเร็วๆนี้ และจะแสดงให้เห็นว่า พรรค NLD ของนางอองซาน ซูจี มีการทำงานกับรัฐบาลอย่างผิดกฎหมายเพื่อให้ได้เปรียบในการเลือกตั้ง ซึ่งจะนำไปสู่การถูกยุบพรรคและถูกตั้งข้อหากบฏ อย่างไรก็ดี พรรคต่างๆได้ปฏิเสธที่จะเข้าร่วมประชุม

พรรคสันนิบาตเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD ของนางอองซานซูจี เข้าสู่อำนาจทางการเมืองครั้งแรกหลังจากชนะการเลือกตั้งเมื่อปี 2558 ด้วยคะแนนเสียงที่ถล่มทลาย และการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ก็ได้รับเสียงข้างมากอีกเช่นกัน และมีกำหนดจะเริ่มต้นวาระที่ 2 ในเดือนกุมภาพันธ์ แต่กลับถูกทหารเข้ายึดอำนาจและทำการรัฐประหาร พร้อมทั้งจับกุมตัวนางซูจี เจ้าหน้าที่รัฐระดับสูง และสมาชิกพรรคอีกหลายสิบคน ด้านพลเอกมิน อ่อง ลาย ผู้นำระดับสูงของรัฐบาลทหารได้อ้างว่ามีการฉ้อโกงการเลือกตั้งทำให้ต้องทำการยึดอำนาจ และทางพรรคสหสามัคคีและการพัฒนาที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทัพ ก็ตั้งข้อกล่าวหาในทำนองนี้เช่นกัน

พรรค NLD ที่ต่อต้านการปฏิวัติทางทหาร ต้องเผชิญกับการคุกคามต่างๆ ทั้งสมาชิกพรรคถูกจับกุม การเข้าตรวจค้นและปิดสำนักงาน ช่วงแรกคณะรัฐบาลทหารประกาศจะจัดการเลือกตั้งใหม่หลังจากนี้ 1 ปี แต่ต่อมาได้ประกาศว่าอาจจะต้องล่าช้าเป็น 2 ปี เพราะต้องการป้องกันความเสี่ยง

หลังการยึดอำนาจ รัฐบาลทหารได้ปลดสมาชิกเก่าของคณะกรรมการการเลือกตั้งและแต่งตั้งคนใหม่ นอกจากนี้ยังมีการกักขังสมาชิกคณะกรรมาธิการเก่าบางคนและกดดันให้ประกาศว่าผลการเลือกตั้งล่าสุดไม่ถูกต้อง อย่างไรก็ดี เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เครือข่ายเอเชียเพื่อการเลือกตั้งเสรี ซึ่งเป็นองค์กรตรวจสอบการเลือกตั้งที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดได้กล่าวว่าผลการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายน สะท้อนถึงความต้องการของประชาชน และปฏิเสธถึงข้อกล่าวหาของกองทัพเรื่องเกี่ยวกับการฉ้อโกงครั้งใหญ่

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

หนุ่มคนสนิท แจงปมคลิปฉาว เป็นขนบประเพณีคนมุสลิม โต้เหตุ "รองผู้ว่าฯยะลา" โดนย้ายเข้ากรุ
ไขข้อสงสัย ดื่มแอลกอฮอล์แค่ไหน เรียก "เมาแล้วขับ" โทษหนักปรับ-จับ
ปลดป้ายชื่อ “หมอชลน่าน” คืนห้องรมว.สธ. เจ้าหน้าที่ขนของกลับ เหลือแค่พระพุทธรูปองค์เดียว
ทึ่ง..อดีตโปรดิวเซอร์รายการตลก ลาออกจากงาน คิดค้นสูตรกาแฟ อาหารประยุคอิตาเลี่ยน-อีสาน ขับรถตระเวนขายทั่วไทย ถูกใจลูกค้า สร้างรายได้ดี
เมืองไทยประกันภัย จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 จ่ายเงินปันผล 5.00 บาทต่อหุ้น
แพทย์ชนบทเปิดสาเหตุ “หมอชลน่าน” ถูกเด้งพ้นสธ.สุดโดดเดี่ยว
เปิดประวัติ "ม.ล.ชโยทิต กฤดากร" ผู้แทนการค้าไทย-ที่ปรึกษา 2 นายกฯ 2 รัฐบาล คีย์แมนสำคัญ ดึงดูดลงทุนเข้าประเทศ
อีลอน มัสก์ พบนายกฯจีน
สหรัฐ ประท้วงหนุนปาเลสไตน์ลุกลาม
คลื่นความร้อนระอุทั่วเอเชีย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น