No data was found

“หมอยง”ตอบชัดรับโควิด แล้วฉีดวัคซีนอื่นได้หรือไม่

กดติดตาม TOP NEWS

วันที่ 21 พ.ค.64   ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ  โควิต 19 วัคซีน ให้พร้อมกับวัคซีนอื่นได้หรือไม่ มีเนื้อหาดังนี้

 

ตามทฤษฎี และแนวทางปฏิบัติในอดีต การให้วัคซีนพร้อมกันหลายๆตัว สามารถทำได้ แต่สำหรับโควิต 19 วัคซีน  เนื่องจากเป็นวัคซีนใหม่ และเรายังเฝ้าระวังอาการข้างเคียงที่อาจจะเกิดขึ้น จึงไม่แนะนำให้พร้อมกับวัคซีนอื่น เพราะเมื่อเกิดอาการข้างเคียงแล้วจะไม่ทราบว่าเกิดจากวัคซีนใด

ในทางปฏิบัติเราจะให้ห่างกันกับวัคซีนอื่น 2 สัปดาห์ เช่นไข้หวัดใหญ่ หรือวัคซีนอื่นๆ และขอให้กำหนด โควิต 19 วัคซีน ในความสำคัญต้องให้ก่อน

 

บางคนในอ่านมา และมาถาม ว่าประเทศ อเมริกา บอกว่า โควิต 19 วัคซีน ให้พร้อมกับวัคซีนอื่นได้ เพราะเขาใช้มาหลายร้อยล้านโดส และประชาชนค่อนข้างมั่นใจและเข้าใจ วัคซีนที่เขาใช้กับบ้านเราใช้ก็ไม่เหมือนกัน จึงยังไม่สามารถที่จะเอาแนวทางปฏิบัติของอเมริกามาใช้กับประเทศไทย

 

สำหรับประเทศไทยเราเพิ่งให้วัคซีน ดังนั้นกฎเกณฑ์ของเราก็คือของเรา เพราะถ้าไม่เช่นนั้นเมื่อเกิดอาการข้างเคียงเกิดขึ้น เราจะไม่สามารถแยกออกว่าเป็นวัคซีนอะไร ขณะนี้เราต้องการรวบรวมอาการข้างเคียงที่อาจจะเกิดขึ้นกับวัคซีน covid 19  ในประเทศไทย เราจึงแนะนำไม่ให้พร้อมกับวัคซีนอื่น ยกเว้นวัคซีนอื่นมีความจำเป็นอย่างยิ่ง เช่น วัคซีนพิษสุนัขบ้า เมื่อเวลาถูกสุนัขกัด จำเป็นต้องให้ก็ให้พร้อมได้ วัคซีนบาดทะยัก เมื่อเวลามีบาดแผล ก็สามารถให้ได้ไม่ต้องรอถึง 2 สัปดาห์

 

กฎเกณฑ์ของเราก็คือของเรา ที่ใช้เป็นแนวทางการปฏิบัติ การเลื่อนวัคซีนอื่นออกไป 2 สัปดาห์ หรือกำหนดระยะห่างออกไปหรือก่อน 2 สัปดาห์ ไม่มีผลในทางปฏิบัติในการให้วัคซีนในประเทศไทย จนกว่าเราจะมีความมั่นใจ และมีข้อมูลมากเพียงพอ แนวทางการปฏิบัติก็สามารถปรับเปลี่ยนได้

#หมอยง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พปชร." ออกโรงแนะข้อกฎหมาย "นายกฯ - ขุนคลังคนใหม่" ส่งกฤษฏีกาตีความใช้เงิน "ธ.ก.ส." พ่วงงบปี 67 ได้หรือไม่
"ไทย-รัสเซีย" ร่วมจัดกิจกรรมพิธีเปิด ปีแห่งการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม-การท่องเที่ยวไทย 2567
โซเชียลลุ้น "พนง.แสบ" โดนลงโทษ หลัง "มิตรผล"แจงภาพเหยียบน้ำตาลโผล่เฟซบุ๊ก
อย. หนุนรักษาสิทธิ์ "วันคุ้มครองผู้บริโภคไทย"  ร้องเรียนผลิตภัณฑ์สุขภาพผ่าน 6 ช่องทาง
"พงศ์พล" โฆษกพลังงาน จี้เอาเรื่องถึงที่สุด หลังชาวบ้านเติมน้ำมันได้น้ำประปาแทน ลั่นต้องโดนโทษคุก โทษปรับ
"นายกฯ" ทูลเกล้าฯ "มาริษ เสงี่ยมพงษ์" นั่งรมว.ต่างประเทศแล้ว
มาดามแป้งชวนดับร้อน เติมความสดชื่นด้วย Smoothies เมนูน้องใหม่จาก Golden Coffee
คลื่นความร้อนซัดเอเชียไม่แผ่ว เมียนมาอุณหภูมิพุ่งเดือด 48 องศา บังกลาเทศต้องสั่งหยุดเรียน ขณะอินเดียดับแล้ว 2 ราย
"เทพไท" ฟันเปรี้ยงได้ไม่คุ้มเสีย! ประเคนรองนายกฯเอาใจสายตรงทำ "ปานปรีย์" ถอดใจ ตั้ง "พิชิต" ส่อขัดจริยธรรมเขย่าเก้าอี้ "นายกฯ" ระส่ำ
“สุริยะ” เข้าทำเนียบ ดูห้องทำงานรองนายกฯ ลั่นควบ 2 ตำแหน่งเสริมประสิทธิภาพทำงานดีขึ้น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น