No data was found

“สมศักดิ์” เร่งตรวจโควิดเชิงรุกในคุก100 %

กดติดตาม TOP NEWS

รมว.ยุติธรรม เผยแผนป้องกันโควิดในเรือนจำ พื้นที่กทม.-ปริมณฑลเร่งดำเนินการตรวจเชิงรุก 100 % ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข และสปสช. ใช้แนวทางบับเบิ้ลแอนด์ซีลทั่วประเทศ จี้ทุกเรือนจำเตรียมพร้อมจัดทำรพ.สนาม

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงแผนงานการรับมือสถานการณ์โควิด-19 ที่กระจายเข้าสู่เรือนจำว่า จากนี้ในส่วน 8 เรือนจำ/ทัณฑสถานในพื้นที่กทม. และอีก 4 เรือนจำ/ทัณฑสถานในเขตปริมณฑล มีความจำเป็นต้องตรวจหาเชื้อโควิดให้ผู้ต้องขัง 100% เพื่อป้องกันการลุกลามและแพร่กระจายภายในเรือนจำ ทางกรมราชทัณฑ์มีความห่วงใย ในสภาวการณ์ของการระบาด เพื่อให้ญาติผู้ต้องขังและสังคมสบายใจ โดยทางกรมจะรีบประสาน โรงพยาบาลแม่ข่าย กรมควบคุมโรค กรมการแพทย์ภายใต้การสนับสนุนงบประมาณหลัก จากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ให้เข้าช่วยในการตรวจหาเชื้อในครั้งนี้ ส่วนเรือนจำในต่างจังหวัดก็มีความจำเป็นต้องยกระดับการป้องกัน โดยใช้แนวทาง บับเบิ้ล แอนด์ซีล เพื่อความปลอดภัย เช่นกัน

 

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า เวลานี้ทุกเรือนจำทั่วประเทศจะต้องมีการเตรียมความพร้อมทำโรงพยาบาลสนาม ซึ่งอาจจะต้องกันแดนไว้ 1 แดนเพื่อจัดทำโรงพยาบาลสนาม เตรียมพร้อมรับมือ และหากเรือนจำใดไม่มีพื้นที่ในการจัดทำโรงพยาบาลสนาม ก็ให้วางแผนไปใช้พื้นที่ของทัณฑสถานเปิด หรือสถานกักกัน ปรับปรุงเป็นโรงพยาบาลสนาม ขณะเดียวกันในบางจังหวัด อาทิ ภูเก็ต เพชรบุรี และนราธิวาส ที่มีเรือนจำเก่า อาจจะต้องนำเรือนจำเก่ามาปรับปรุงเป็นโรงพยาบาลสนาม ในส่วน กทม. ได้สั่งการให้ กลุ่มงานที่เกี่ยวข้องปรับปรุง พื้นที่โดยรอบบ้านสวัสดี ที่อยู่ในบริเวณด้านหน้าของเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ทำโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติม และในช่วงนี้ให้เรือนจำทุกแห่งประสานไปยังศาล เพื่อขออนุญาตชะลอการส่งตัวผู้ต้องขังไปเข้ากระบวนการระยะหนึ่ง

 

“จากนี้ไป กระทรวงยุติธรรม ที่เป็นผู้กำกับงานกรมราชทัณฑ์ มีความจำเป็นต้องของบประมาณรายจ่ายงบกลาง รายการค่าใช้จ่ายในการบรรเทาแก้ไขปัญหา และเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เพื่อจัดหาอุปกรณ์ทางการแพทย์ต่างๆ ที่จะใช้ในเรือนจำ เช่น ชุด PPE เครื่องวัดอุณหภูมิความดันออกซิเจน รวมถึงนำไปปรับปรุงโรงพยาบาลสนาม และแดนกักโรคที่มีมาตรฐานมากกว่าเดิม ซึ่งทางกองบริการทางการแพทย์ กรมราชทัณฑ์จะเป็นผู้พิจารณาว่าในแต่ละพื้นที่จะใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง เวลานี้กำลังตรวจสอบถึงเหตุผลการของบประมาณ ผมจะพยายามนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีให้เร็วที่สุด และในวันพรุ่งนี้ผมจะเข้าไปติดตามงานที่กรมราชทัณฑ์” นายสมศักดิ์ กล่าว

/////

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปรอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น