No data was found

รัสเซียประกาศให้สหรัฐและเชคเป็นรัฐที่ไม่เป็นมิตร

กดติดตาม TOP NEWS

รัสเซีย กำหนดให้สหรัฐและสาธารณเชคจัดเป็น รัฐที่ไม่เป็นมิตร อย่างเป็นทางการท่ามกลางวิกฤตความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและอเมริกาครั้งใหญ่ในรอบหลายปี

รัฐบาลรัสเซียออกคำสั่งที่ลงนามโดยนายกรัฐมนตรี มิคาอิล มีชูสติน โดยในคำสั่งนั้นมีรายชื่อรัฐที่ไม่เป็นมิตรกับรัสเซีย และดำเนินการต่อต้านทั้งหน่วยงานและชาวรัสเซีย ซึ่งในรายชื่อเหล่านั้นมีชื่อสหรัฐและ สาธารณรัฐเชครวมอยู่ด้วย

รัสเซียจะอนุญาตให้สาธารณเชคจ้างงานชาวรัสเซียได้ไม่เกิน 19 คน ในขณะที่สหรัฐจะจ้างไม่ได้เลยแม้แต่คนเดียว

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา มีหลายประเด็นที่สร้างความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและชาติตะวันตก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องกองกำลังของรัสเซียก่อตัวขึ้นที่ชายแดนของยูเครน การแทรกแซงการเลือกตั้งของสหรัฐ รวมไปถึงกิจกรรมที่ไม่เป็นมิตรอื่นๆอีกด้วย

ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและสหรัฐแย่ลงอย่างรวดเร็วนับตั้งแต่ ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐเข้ารับตำแหน่งและเพิ่มมาตรการกดดันมายังรัสเซียเรื่อยๆ

เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา สหรัฐได้ประกาศมาตรการคว่ำบาตรและขับไล่นักการฑูตรัสเซีย 10 คนเพื่อตอบโต้การแทรกแซงของรัสเซีย ในการเลือกตั้งของสหรัฐ ด้านรัสเซียก็ตอบโต้ด้วยการขับไล่นักการทูต 10 คน ห้ามเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐเข้าประเทศ และ ห้ามสถานทูตสหรัฐจ้างงานชาวต่างชาติ

ด้านสถานทูตสหรัฐในกรุงมอสโค ต้องระงับการให้บริการให้กับคนในสัญชาติและต้องหยุดการออกวีซาเนื่องจากการลดจำนวนพนักงานลงจากมาตราการคว่ำบาตรที่ห้ามการจ้างงานชาวรัสเซียซึ่งเดิมมีพนักงานชาวรัสเซียกว่า 75 เปอร์เซ็นต์จากสัดส่วนพนักงานทั้งหมด

ความตึงเครียดยังเพิ่มในสาธารณรัฐเชค หลังจากที่มีปรากฎข้อกล่าวหาว่าหน่วยสืบราชการลับทางทหารของรัสเซียอยู่เบื้องหลังการระเบิดครั้งร้ายแรงที่คลังกระสุนทางตะวันออกของสาธารณเชคเมื่อปี 2557 ซึ่งนำมาถึงกับขับไล่ฑูตของรัสเซีย หลายสิบราย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ศูนย์อำนวยการประสานงานอันเนื่องมาจากพระราชดำริและความมั่นคง (ศปร.)
ชุมชน อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ จับมือ เครือซีพี ชูโมเดลโครงการ "ป่าปลอดเผา" สร้างชุมชนต้นแบบป้องกันไฟป่า ลดฝุ่น PM2.5 แนวเขตชายแดนไทย-พม่า
"อนุทิน" นำทีมมท.1 แถลงจับกุมเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ ยึดยาบ้ากว่า 4 ล้านเม็ด ผงรออัดเม็ดอีกเพียบ
ชื่นชม "ไทยสมายล์บัส" ประกาศช่วยลดค่าครองชีพ จัดเต็มต้อนรับเปิดเทอม "เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปี" ขึ้นฟรี ตลอดปี
"บิ๊กแจ๊ส" ทิ้งเก้าอี้ "นายกอบจ.ปทุมธานี" เหตุอยู่ไปอาจสุ่มเสี่ยงไม่อยากยุ่งเลือกตั้ง "สว." ขอวางตัวเป็นกลางกฎหมายแรงมากโทษหนักถึงขั้นตัดสิทธิตลอดชีวิต
เปิดใจ พ่อพาลูกเล่นอิเล็กโทน เปิดหมวกประทังชีวิต ติดป้ายช่วยพวกเราด้วย "แม่ตาย ลุงโกง พ่อล้มละลาย"
ใครเอี่ยว "นอท" ระวัง! เปิดข้อมูลคดี "สนง.สลากฯ" ลุยฟ้องผิดอาญา-แพ่ง "ลอตเตอรี่พลัส" ทุกรูปแบบ
ฮ่องกง ทุบสถิติเมษาร้อนที่สุดในรอบ 140 ปี
ถนนพังถล่มในกวางตุ้งดับเพิ่มเป็น 48
จีนประสบความสำเร็จทดลองปลูกข้าวแบบเร่งรัดในทะเลทราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น