No data was found

ปธ.ศาลฎีกา ยันทิ้งขนบธรรมเนียมเก่า ไม่ใช้อำนาจสั่งอย่างเดียว

กดติดตาม TOP NEWS

เน้นทำงานภายใต้หลักบริสุทธิ์ยุติธรรม พร้อมเปิดบ้านยอมรับการตรวจสอบ มีความพยายามใกล้ชิดชาวบ้านมากขึ้น ยอมรับโควิดมีผลกระทบทำให้คดีเลื่อนพิจารณา 2-3 แสนคดี เผยเอาระบบวีดีโอคอนเฟอเรนส์มาใช้พิจารณาคดี

10.00 น. วันที่ 13 พฤษภาคม สำนักงานกิจการยุติธรรมจัดการประชุมทางวิชาการระดับชาติว่าด้วยงานยุติธรรม ครั้งที่ 18 ในหัวข้อ “การอํานวยความยุติธรรมในยุควิถีใหม่สู่ประชาชน” โดยมี นางเมทินี ชโลธร ประธานศาลฎีกา กล่าวปาฐกถาในหัวข้อการปรับกระบวนทัศน์ใหม่ของศาลยุติธรรมในยุคนิวนอร์มอลล์ ผ่านระบบคอนเฟอร์เลนซ์ ว่า ในฐานะที่รับราชการเป็นผู้พิพากษามา 40 ปี เห็นว่ากระบวนการยุติธรรมในช่วงหลังมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ภาพของศาลในความคิดของคนข้างนอกจะมองว่าศาลอนุรักษนิยม มีขนบ มีธรรมเนียม มีพิธีรีตอง หรือมีอะไรที่เป็นของตัวเองค่อนข้างมาก หรือเป็นองค์กรที่ถามไม่ตอบสั่งอย่างเดียว แต่อันนั้นมันเป็นภาพในอดีต ถ้ามองศาลในปัจจุบันจะพบว่ามีความพยายามเข้ามาใกล้ชิดกับประชาชน เข้ามารับฟัง และเปิดบ้านออกไปเพื่อรับการตรวจสอบ แสดงความโปร่งใสได้มากขึ้น คิดว่าวิธีคิดของศาลในปัจจุบันเปลี่ยนไปมากเปลี่ยนไปนานแล้ว แต่เราไม่ได้เปิดสิ่งที่คิดในใจออกไปสู่สาธารณะ …….ในนโยบายประธานศาลฎีกา ปี 2563 ถึง 2564 อยู่ภายใต้หลักการ บริสุทธิ์ ยุติธรรม มีนโยบายอยู่ 5 ด้าน เช่น ความเสมอภาค ที่ศาลพยายามทำอยู่ก่อนที่จะมี โควิด-19 คือการทำให้คนที่เข้ามาติดต่อในศาลมีความเท่าเทียมกัน ไม่เลือกปฏิบัติต่อใครคนใดคนหนึ่ง หรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเป็นพิเศษ

ประธานศาลฏีกากล่าวว่า มีการพูดว่าศาลพิจารณาคดีล่าช้า เรียนว่าปัจจุบันศษลยุติธรรมได้ก้าวข้ามผ่านการพิจารณาคดีที่ล่าช้าไปแล้ว ปีที่แล้วในศาลชั้นต้นมีคดี 1.4 ล้านคดี คดีค้างเก่าอีก 2 แสนกว่าคดี สรุปเราต้องทำคดีราว 1.7-1.8 ล้านคดี แต่เรามีผู้พิพากษาแค่ 3,000 ท่านเท่านั้น เรามีการวางมาตรฐานระยะเวลาพิจารณาคดีตั้งแต่ปี 2546 กำหนดแนวทางปฏิบัติแต่ละคดีไว้ชัดเจน อาทิ คดีไม่ยุ่งยากต้องแล้วเสร็จภายใน 3 เดือนนับตั้งแต่มีการรับฟ้อง คดีทั่วไปที่มีการต่อสู้ไม่ว่าแพ่งหรืออาญาต้องไม่เกิน 12 เดือน คดีอาญาที่จำเลยต้องขังระหว่างการพิจารณา ต้องพิจารณาให้เร็วเสร็จไม่เกิน 6 เดือนนับตั้งแต่ศาลออกหมายขังระหว่างการพิจารณา คดีศาลแขวงทุนทรัพย์ไม่สูงไม่เกิน 6 เดือน คดีผู้เสียหายเป็นเด็กไม่เกิน 6 เดือนนับตั้งแต่การตรวจพยานหลักฐาน ปีก่อนคดีราว1.8 ล้านคดี เราสามารถพิจารณาคดีส่วนใหญ่เสร็จได้ถึง 80 % คดีทั่วไปเราพิจารณาแล้วเสร็จไม่เกิน 12 เดือนด้วยซ้ำไป แต่บางคดีก็พิจารณาเกินเวลามาตราฐานแต่นั้นเป็นกรณีพิเศษหรือกรณีเฉพาะเรื่อง ทั้งนี้อนาคตจะปรับปรุงการพิจารณาคดีให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น อย่างไรก็ตามในช่วงโควิดระบาดหนักๆ ในปี2563 รวมประมาณ 3 เดือน มีการเลื่อนคดีไปแล้ว 163,620 คดี แต่พอมาถึงปัจจุบันนี้ไม่รู้คดีที่ถูกเลื่อนอาจเลยไปถึง 2-3 แสนคดี

นางเมทินีกล่าวว่า ปัจจุบันศาลได้คำนึงถึงความปลอดภัยในการพิจารณาคดีอย่างที่สุด โดยมีการนำการพิจารณาคดีทางอิเลคทรอนิกส์มาใช้ ปัจจุบันคดีที่ถูกเลื่อนลดไปจากเดิมมากกว่าครึ่ง เพราะทุกฝ่ายให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี จะมีอุปกรณ์ของตำรวจบางแห่ง และบางเรือนจำเท่านั้นที่ยังมีปัญหาเรื่องเทคโนโลยีอยู่ซึ่งได้เรียนรมว.ยุติธรรมไปแล้ว ตอนนี้เราพยายามใช้วิกฤติให้เป็นโอกาสในการทำงาน มีไกล่เกลี่ยออนไลน์ การยื่นฟ้องอีไฟริ่งจัดการมรดกทางวีดีโอทางคอนเฟอเรนส์ สอบคำให้การจำเลยตรวจพยานหลักฐานคดีอาญาผ่านจอภาพ อ่านคำพิพากษารวมถึงคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราวทางวีดีโอคอนเฟอเรนส์ซึ่งทำให้การปล่อยตัวทำได้เร็ว มีบัลลังก์พิารณาคดีทั้งภาพและเสียง

////////////////////

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กมธ.ที่ดินฯ แนะรบ. ตรวจสอบ "กากแคดเมียม" ปนเปื้อนในพื้นที่ ยกเครื่องการจัดการภัยสาธารณะ
CPF ชูเศรษฐกิจหมุนเวียน ลดการสูญเสียอาหารและขยะอาหาร ตลอดห่วงโซ่คุณค่า
โปรไบโอติก เสริมภูมิคุ้มกัน สร้างสุขภาพที่ดี คน สัตว์ และสิ่งแวดล้อม
"หมอชลน่าน" คั่วเก้าอี้ประธานสภาต่อกรฝ่ายค้าน "รมต.สายล่อฟ้า" มีชนักติดหลัง ลุยไฟพานายหญิงกลับบ้านเป้านิ่งฝ่ายแค้นรุมถล่ม
ศูนย์ทนายฯ เปิดบันทึก เยี่ยม "4 ผู้ต้องหา" คดี 112 โอดครวญสุดทรมาน ในคุกอากาศร้อนจัด บางวันวูบตอนอาบน้ำ
เอเชียระอุ คลื่นความร้อนทำปลาเวียดนามตายลอยเป็นแพ ด้าน "อินเดีย" เจ้าของพาสัตว์เลี้ยงป่วย หาหมอเพียบ
โค้งสุดท้ายแห่บวงสรวงเจ้าแม่ตะเคียนสไบทองอายุกว่า 800 ปีพบร่างทรงรำเขียนเลขเด็ดในกระดาษคนแห่จดแห่ลูบขอเลขเด็ด
บราซิลผจญน้ำท่วมหนัก ดับ 10 สูญหาย 21
เอเชีย คลื่นความร้อนทำสัตว์ป่วย-ตาย
"กอ.รมน.ภาค 4 สน." รายงานคืบหน้า จนท.ปัตตานี เข้าวิสามัญ 2 คนร้าย หลังปิดล้อมเจรจาไม่เป็นผล ถูกเปิดฉากยิงใส่ก่อน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น