No data was found

เริ่มปุ๊บก็เกือบสะดุด เรียกส.ส.วุ่นเข้าห้องประชุมสภาด่วน

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 10 พ.ย.- เปิดประชุมสภาฯ เกือบสะดุด วุ่น 10 นาที เรียกส.ส.เข้าห้องให้ครบองค์ประชุม กระหืดกระหอบโหวตมาตรา 6 ร่างพ.ร.บ.คุ้มครองพยานในคดีอาญา ด้าน “ประเสริฐพงษ์” ลุกขึ้นหารือฟ้องประธานชวนฯ บอกรับพฤติกรรม “สมบูรณ์” ไม่ได้ หลังยื่นเรื่องร้อง “นิพนธ์”

ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สอง ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ทั้งนี้ระหว่างรอจำนวนองค์ประชุมให้ครบ นายศุภชัย ได้เปิดโอกาสให้ส.ส.หารือก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม ถึงปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในแต่ละพื้นที่ เพื่อให้สภาฯเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไขปัญหาต่อไป

 

ทั้งนี้มีช่วงหนึ่ง นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ลุกขึ้นสอบถามนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรว่า เมื่อวันที่ 5 พ.ย.ที่ผ่านมา พรรคก้าวไกล พรรคเสรีรวมไทย และพรรคประชาชาติ ได้ยื่นหนังสือโดยมีรายชื่อส.ส. 1 ใน 10 และประสานงานให้นายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาฯ รับเรื่อง เพื่อที่ประธานสภาฯ จะได้ส่งหนังสือไปยังศาลรัฐธรรมนูญ กรณีต้องด้วยมาตรา 82 และรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 แต่ปรากฎว่าหลังยื่นเรื่องเสร็จ นายสมบูรณ์ก็ได้นำข้าราชการ ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาฝ่ายกฎหมาย มาร่วมแถลงข่าวตอบโต้การยื่นเอกสารของเราว่าเป็นการยื่นผิดช่องทาง สร้างความเข้าใจผิดให้กับสังคม ในอดีตที่ผ่านมา ส.ส.ได้ใช้สิทธิรูปแบบเดียวกันผ่านประธานสภาฯ ให้วินิจฉัยนายกรัฐมนตรีที่ไม่ได้เป็นส.ส. ครั้งนี้รัฐมนตรีที่เรายื่นคือนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ก็ไม่ได้เป็นส.ส. ซึ่งพฤติกรรมวันนั้นทำให้เราเห็นว่านายสมบูรณ์ใช้ถ้อยคำบางอย่างที่ไม่เหมาะสม เช่น กล่าวหาว่าเราใช้ช่องทางผิด และบอกว่ารับโดยมารยาท จึงขอสอบถามไปยังประธานสภาฯ ว่าตกลงแล้วรับเอกสารของเราแล้วหรือไม่ และหวังว่าประธานสภาฯ จะได้ทำหน้าที่ของท่าน แม้ว่ารัฐมนตรีจะสังกัดพรรคของท่าน

“วันที่ยื่นเรื่องพวกเราเดินหนี เพราะรับไม่ได้กับพฤติกรรมของนายสมบูรณ์ และขอว่าอย่าไปตำหนินายสมบูรณ์ ซึ่งข้าราชการเองก็ยอมรับด้วยว่าให้ความเห็นข้อกฎหมายผิด” นายประเสริฐพงษ์ กล่าว

ด้านนายศุภชัย ที่ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมชี้แจงว่า ตนได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่กลุ่มงานประสานงานการเมืองว่ากำลังทำเรื่องเสนอให้ประธานสภาฯ ลงนามเพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ขอให้สบายใจได้

ต่อมาเวลา 10.45 น. ที่ประชุมเริ่มพิจารณาร่างพ.ร.บ.คุ้มครองพยานในคดีอาญา ฉบับที่….พ.ศ…… ในวาระ 2 – 3 ตามที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญฯ พิจารณาเสร็จ ที่มีปัญหาตกค้างมาจากการประชุมสัปดาห์ที่แล้ว ระหว่างการลงมติโหวตมาตรา 6 เนื่องจากส.ส.ไม่อยู่ในห้องประชุม จนต้องชิงปิดประชุมสภาฯ เพื่อป้องกันปัญหาองค์ประชุมล่ม ซึ่งทันทีที่เริ่มประชุมเป็นการโหวตลงมติมาตรา 6 ก็เกิดปัญหาซ้ำรอยทันที เนื่องจากส.ส.อยู่ในห้องประชุมค่อนข้างบางตา ส.ส.หลายคนติดประชุมกมธ. และอยู่นอกห้องประชุมจำนวนมาก  ทำให้นายศุภชัย ทำหน้าที่ประธานการประชุม ต้องกดออดเรียกอยู่หลายครั้ง พร้อมกับเรียกให้ส.ส.ที่อยู่ในห้องประชุมกมธ.ต่างๆ และอยู่ภายนอกห้องประชุมให้รีบเข้ามาโหวต โดยมีส.ส.หลายคนวิ่งกระหืดกระหอบทยอยเข้ามาในห้องประชุมต่อเนื่อง ใช้เวลารอส.ส.อยู่เกือบ 10 นาที ส.ส.จึงเข้ามาอยู่ในห้องประชุมจนครบองค์ประชุม โดยมีองค์ประชุมกดบัตรแสดงตน 271 เสียง เกินกึ่งหนึ่ง 238 เสียง มา 33 เสียง จากจำนวนส.ส.ทั้งหมด 475 คน  ก่อนที่ประชุมลงมติเห็นชอบมาตรา 6

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นายกไก่ รุดเยียวยาให้กำลังใจพร้อมมอบของช่วยเหลือทันทีเหตุไฟไหม้วอดทั้งหลัง ช่วงรุ่งสาง พื้นที่ ม.4 บางแก้ว
"ธนกร" หนุน กมธ.นิรโทษฯทำถูกแล้ว แยกคนผิด ม.112 ออกให้ชัด ลั่นเป็นธรรมทุกฝ่าย ไม่เอื้อแค่บางกลุ่ม
ไล่ล่าสาวใหญ่ มอมยา คนขับรถตู้วัย 68 ปี ชิงทรัพย์ไปนับแสนบาท
สลด ชายเดินข้ามถนน พลัดตกท่อกลางถนนลาดพร้าว เสียชีวิตแล้ว
ตุรกี ตัดสัมพันธ์ทางการค้ากับอิสราเอล
"นายใหญ่" บุกใต้เปิดดีลการเมือง "สุวัจน์" ตะลอนไปอีสาน เคลียร์ปมสลับเก้าอี้ "รมต." มุ้งใหญ่โคราช พร้อมจัดทัพเลือกตั้ง "นายกอบจ." ใกล้ระเบิดศึก
"สถาบันวัคซีนแห่งชาติ" แจงแล้วปมวัคซีน "แอสตร้าเซนเนกา" ทำเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน
นาทีชีวิต พนักงาน "ไทยสมายล์โบ้ท" โดดช่วยคนตกน้ำ กลางแม่น้ำเจ้าพระยา โชคดีรอดหวุดหวิด
หัวเหว่ย ดอดสนับสนุนงานวิจัยสหรัฐ
รัสเซีย ปชช.ตบเท้ากลับประเทศหนุนเศรษฐกิจ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น