No data was found

เตรียมสัมผัสทะเลหมอก ‘เขาพะเนินทุ่ง’ พร้อมเปิด1พ.ย.นี้

กดติดตาม TOP NEWS

นายยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ร่วมลงพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เตรียมความพร้อมการเปิดแหล่งท่องเที่ยว ‘เขาพะเนินทุ่ง’ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี 1 พฤศจิกายนนี้

วันที่ 20 ตุลาคม 2564 นายยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย นายสมหวัง เรืองนิวัติศัย รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี และคณะผู้ประกอบการท่องเที่ยวในจังหวัดเพชรบุรี ร่วมลงพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เตรียมความพร้อมการเปิดแหล่งท่องเที่ยวเขาพะเนินทุ่ง และการพัฒนาศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวตามจุดต่าง ๆ ตามมาตรการการท่องเที่ยววิถีใหม่ และมาตรฐานความปลอดภัยในการท่องเที่ยวบริเวณเขาพะเนินทุ่ง หลังจากประกาศปิดปรับปรุงเส้นทางขึ้นเขาเป็นระยะเวลา ประมาณ 3 ปี รวมทั้งตรวจจุดแหล่งท่องเที่ยวของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

โดยการลงพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ในครั้งนี้ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มอบนโยบายและแนวทางการปฏิบัติงานและการพัฒนาศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวเขาพะเนินทุ่ง โดย กล่าวว่า การปิดการท่องเที่ยวจากสถานการณ์โควิด -19 และการปิดการท่องเที่ยวประจำปีตามนโยบาย นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ส่งผลทำให้สภาพแวดล้อมบริเวณเขาพะเนินทุ่ง ได้เกิดฟื้นตัวคืนสภาพความอุดมสมบูรณ์เป็นอย่างมาก สมกับเป็นแหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติแห่งใหม่ของประเทศไทย

ซึ่งทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ก็ได้ขานรับนโยบายของรัฐบาลในการเตรียมความพร้อมเปิดการท่องเที่ยวตามมาตรการป้องกันโควิด -19 ซึ่งในวันนี้ได้มีการหารือร่วมกับหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง รวมถึงผู้ประกอบการการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี เพื่อหามาตรการการเตรียมความพร้อมในการเปิดแหล่งท่องเที่ยวพะเนินทุ่ง ให้ทันในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 ที่จะถึงนี้

พะเนินทุ่ง เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีลักษณะเป็นทุ่งหญ้าและป่าดิบ มีอากาศหนาวเย็นตลอดปี ประกอบด้วยทิวทัศน์ที่งดงามทั้งยามปกติและยามมีทะเลหมอกในช่วงปลายฤดูฝนและต้นฤดูหนาวที่งดงามที่สุดแห่งหนึ่ง ซึ่งเหมาะแก่การพักแรม โดยอยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติ 50 กิโลเมตร บนยอดเขาปกคลุมด้วยทุ่งหญ้าและไม้ต้นเล็ก ๆ สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ 2 จุด ได้แก่ จุดชมวิวเขาพะเนินทุ่ง เป็นจุดที่สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 900 เมตร เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีศักยภาพอยู่ในระดับสูง และเป็นที่นิยมมาท่องเที่ยว เนื่องจากมีความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติ มีทิวทัศน์ที่สวยงามและอากาศสดชื่นเย็นสบาย โดยเฉพาะในช่วงตอนเช้าที่สามารถชมทะเลหมอกได้บริเวณจุดชมวิวของยอดเขาพะเนินทุ่ง

อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานได้กำหนดเวลาในการใช้เส้นทางสายนี้ คือ จะเปิดให้รถขึ้นเขาขาไป 2 ช่วง ได้แก่ ช่วงเวลา 05.30 – 07.30 น. และช่วงเวลา 13.00 – 15.00 น. สำหรับขาลงมี 2 ช่วง ได้แก่ ช่วงเวลา 09.00 – 10.00 น. และช่วงเวลา 16.00 – 17.00 น. ทั้งนี้เพื่อป้องกันอุบัติเหตุสำหรับจุดที่ 2 ยอดเขาพะเนินทุ่ง เป็นเขาที่สูงประมาณ 1,207 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง การเดินเท้าขึ้นยอดเขาพะเนินทุ่งมี 2 เส้นทาง เส้นทางแรกเริ่มจากกิโลเมตรที่ 27.5 ของเส้นทางสายวังวน – พะเนินทุ่ง โดยเดินข้ามลำธารหลายสายก่อนขึ้นถึงยอดเขา ใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมง อีกเส้นทางหนึ่งเริ่มจากบริเวณกิโลเมตรที่ 30 ของเส้นทางสายวังวน – พะเนินทุ่ง ใช้เวลาเพียง 4 ชั่วโมง โดยต้องข้ามเนินเขาหลายลูก เป็แหล่งดูนกป่า โดยเฉพาะนกกะลิงเขียดหางหนาม ซึ่งหากินในบริเวณใกล้เคียง ผู้สนใจต้องติดต่อขอเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติฯ เพื่อช่วยนำทาง ทั้งนี้ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน(ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว) โทรศัพท์ : 091 050 4461 , 0 3277 2311

สุรพล นาคนคร ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ. เพชรบุรี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รมต.เฮ้ง ขอทำงานให้ประเทศชาติ ไม่ยึดติด จาก รมว.มาเป็น รมช.
เมืองทองแทบแตก ชาวบ้านนับหมื่นแห่เข้าแถว กินทุเรียนฟรี 10 ตัน
"ดร.อานนท์" จวกหนัก "โน้ส อุดม" ปัญญาตื้นเขิน พูดเสียดสีศก.พอเพียง
"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น