No data was found

ช็อค! ผลศึกษายืนยันวัคซีนไฟเซอร์สร้างภูมิแข็งแกร่งแค่เดือนแรก

กดติดตาม TOP NEWS

ผลการศึกษาล่าสุดจากอิสราเอลและกาตาร์ยืนยันชัดแล้วว่าวัคซีนโควิดของไฟเซอร์สร้างภูมิคุ้มกันอย่างแข็งแกร่งเพียง 1 เดือนแรกหลังฉีดเข็มสอง จากนั้นจะค่อยๆลดเหลือเพียง 20% แต่ยังคงป้องกันการเสียชีวิตและป่วยหนักได้อยู่ ผู้เชี่ยวชาญเตือนทั่วโลกเตรียมรับมือการแพร่ระบาดระลอกใหม่ได้เลย

CNN เผยผลการศึกษาในชีวิตจริงจากอิสราเอลและกาตาร์ ที่เพิ่งตีพิมพ์ลงในวารสาร นิว อิงแลนด์ เจอร์เนิล ออฟ เมดิซีน (New England Journal of Medicine) เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (6 ตค) ยืนยันว่าวัคซีนโควิดของไฟเซอร์สามารถสร้างภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่งที่สุดได้เพียงเดือนแรกที่ฉีดเท่านั้น จากนั้นจะค่อยๆลดลงอย่างรวดเร็ว ดังนั้นคนที่ฉีดครบสองเข็มแล้วยังจำเป็นต้องระมัดระวังตัวอยู่

โดยผลการศึกษาที่อิสราเอลซึ่งครอบคลุมบุคลากรการแพทย์ 4 พัน 800 คนพบว่าหลังจากฉีดไฟเซอร์ไป 2 เข็ม แอนติบอดี้จะเริ่มลดลงอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน “กลุ่มผู้ชาย, ผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป และกลุ่มที่ภูมิคุ้มกันบกพรอ่ง” ผลการศึกษายังชี้ต่อว่าคนที่เคยติดเชื้อโควิดกลับสร้างแอนติบอดี้ที่อยู่ได้นานคงทนกว่า แต่แอนติบอดี้จะยิ่งแข็งแกร่งมากขึ้นหลังฉีดวัคซีนไฟเซอร์ สรุปได้ว่าคนที่เคยติดเชื้อและฉีดวัคซีน จะช่วยป้องกันโควิดได้ดีกว่าคนที่ฉีด 2 เข็ม

ส่วนผลการศึกษาที่กาตาร์ ซึ่งประชากรส่วนใหญ่ฉีดไฟเซอร์พบว่าภูมิคุ้มกันจะถูกสร้างขึ้นอย่างรวดเร็วหลังฉีดเข็มแรก และเมื่อฉีดเข็มสองภูมิจะพุ่งขึ้นถึงจุดแข็งแกรงที่สุดภายใน 1 เดือนแรก จากนั้นก็จะค่อยๆลดลง และจะลดลงอย่างรวดเร็วในช่วงเดือนที่ 4 และในที่สุดจะลดเหลือเพียง 20% หลังจากนั้น ซึ่งจะลดเร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของแต่ละคนด้วย แต่คนที่ฉีดครบโดสแล้วส่วนใหญ่จะเริ่มลดการ์ดและระมัดระวังตัวน้อยลง ซึ่งอาจทำให้เกิดความเสี่ยงและทำให้ประสิทธิภาพของวัคซีนลดลงอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตามผลการศึกษายังยืนยันว่าแม้แอนติบอดี้จะลดลงเหลือ 20% ในที่สุด แต่ประสิทธิภาพของวัคซีนยังช่วยปกป้องจากการล้มป่วยจนอาการหนักและเสียชีวิตได้ถึง 90%

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าผลการศึกษาดังกล่าวเป็นการส่งสัญญานเตือนให้ประเทศต่างๆควรเตรียมพร้อมรับมือกับการแพร่ระบาดระลอกใหม่ เพราะนั่นหมายถึงว่าประชากรโลกจำนวนมากที่ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ครบสองโดสไปแล้ว กำลังจะเริ่มสูญเสียแอนติบอดี้ต่อต้านโควิดในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปรอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น