“ท่าเรือกรุงเทพ” ยุคใหม่เติบโตไปพร้อมกับเมือง

ขณะที่ประเทศไทยเติบโตในทุกๆ ด้าน หลายพื้นที่มีศักยภาพเติบโตไปพร้อมกับเมือง โดยเฉพาะ รอบ ๆ ท่าเรือกรุงเทพที่อยู่ใจกลางย่านเศรษฐกิจ จึงต้องมีการแผนที่จะพัฒนาพื้นที่ให้เกิดประโยชน์ และรัฐบาลก็พร้อมผลักดันให้ทำสำเร็จ

ตลอดช่วงเวลาหลายทศวรรษที่ผ่านมา เศรษฐกิจของประเทศไทยเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ย่านธุรกิจสำคัญเกิดขึ้นใจกลางเมือง โดยเฉพาะย่านถนนพระราม 4 สาทร สีลม เขตคลองเตย ที่เป็นเหมือน จุดยุทธศาสตร์ศูนย์กลางด้านเศรษฐกิจของภาคธุรกิจและที่อยู่อาศัย มีห้างสรรพสินค้าแหล่งช็อปปิ้งมากมาย มีระบบขนส่งมวลชน ทั้งรถไฟฟ้า เรือ และทางด่วน ทำให้ราคาที่ดินทุกตารางนิ้วพุ่งสูงขึ้นหลายเท่าตัว ทุกภาคส่วนจึงต้องวางแผนการใช้ที่ดินอย่างเหมาะสม ซึ่งท่าเรือกรุงเทพ ก็เป็นอีกหน่วยงาน ที่ตั้งอยู่ในย่านนี้

 

 

กระทั้งปี 2562 รัฐบาลในสมัยนั้น ได้ริเริ่มให้จัดทำแผนพัฒนาท่าเรือกรุงเทพ พื้นที่ขนาด 2,300 ไร่ติดริมน้ำ-เจ้าพระยาให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยแผนพัฒนาแบ่งเป็นส่วนของท่าเทียบเรือและจัดเก็บสินค้าขนาด 943 ไร่ ก็จะปรับลดขนาดลงครึ่งหนึ่ง พร้อมกับนำเทคโนโลยีอาคารเก็บตู้สินค้าแนวสูงที่ทันสมัย เช่นเดียวกับที่ ฮ่องกง และ ญี่ปุ่นมาใช้

 

 

ส่วนอีกครึ่งหนึ่ง จะปรับปรุงเป็นท่าเทียบ “เรือสำราญ” รองรับนักท่องเที่ยวให้สามารถเข้าสู่ใจกลางเมืองได้ พร้อมกับผุดโครงการมิกซ์ยูสพื้นที่สำนักงาน พื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ หอประชุม ศูนย์แสดงสินค้า ที่ทันสมัยริมแม่นํ้าเจ้าพระยา สามารถดึงดูดเม็ดเงินจากการท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี ส่วนพื้นที่นอกเขตรั้วท่าเทียบเรือจำนวน 1,410 ไร่ ที่ปัจจุบันมีหน่วยงานราชการมาขอใช้ รวมทั้งเป็นที่ชุมชนแออัดถึง 26 ชุมชน ก็จะพัฒนาให้เป็นอาคารที่พักอาศัยมากกว่า 6 พันยูนิต และเป็นสถานบริการสาธารณสุข มูลนิธิ สนามกีฬา อาคารที่จอดรถ พื้นที่ตลาด โรงเรียน ศูนย์เด็กเล็ก รวมทั้งเป็นพื้นที่สีเขียว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดย นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะกำกับดูแลการท่าเรือแห่งประเทศไทย ยืนยันว่า ทั้งหมดนี้เป็นแผนพัฒนาพื้นที่ของท่าเรือกรุงเทพที่ดี แต่การจะเดินหน้าต่อได้ ต้องผ่านกระบวนการแก้ไขกฎหมาย พ.ร.บ. การท่าเรือฯ ให้สามารถพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ได้

“การท่าเรือคลองเตยมีมติ ครม. ออกมา 2 ครั้งแล้ว เรื่องของการใช้พื้นที่การย่อส่วน ของท่าเรือคลองเตยที่กรุงเทพฯ มติ ครม.ให้เราใช้ของท่าเรืองกรุงเทพฯลง เพราะมันมีปัญหาเรื่องของแทงค์น้ำมัน ความแออัด ของท่าเรือของเตย และเรื่องของควันพิษ มติ ครม.ก็ตาม หรือ พ.ร.บ.การท่าเรือก็ตาม เขามีการต้องแก้ไข พ.ร.บ.การท่าเรือ ต้องปรับปรุงพื้นที่ รัฐบาลของพรรคเพื่อไทยมา เราก็ทำตามแนวคิดเดิม นโยบายเดิมที่การท่าเรือเขาศึกษาไว้ ไม่ได้ทำอะไรนอกเหนือนั้นเลย” นางมนพร กล่าว

 

ซึ่งสำหรับแผนพัฒนาท่าเรือกรุงเทพครั้งนี้ เชื่อว่าสามารถตอบโจทย์ได้ ทั้งการพัฒนาองค์กร พัฒนาชุมชน พัฒนาเมือง และพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ไปพร้อม ๆ กัน สามารถนำรายได้กลับมาพัฒนาประเทศได้ เป็นอย่างดี ภาครัฐจึงเตรียมผลักดันให้เกิดโครงการพัฒนาตามแผน โดยยึดบนผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญ

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กองทุนหมู่บ้านวังไทร หอบประทัด แก้บนพ่อแก่พันล้าน หลังคว้ารางวัล “ชุมชนอุดมสุขที่ยั่งยืนระดับภูมิภาค” ปีที่ 5 ประจำปี 2568
"องค์การยูเนสโก" ประกาศรับรองให้ "น่าน" และ "สงขลา" เข้าร่วมเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก ประจำปี 2568
“สันติ พร้อมพัฒน์” ควง “วันเพ็ญ-อัครเดช” ลงพื้นที่บึงสามพัน เพชรบูรณ์
รองผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา เข้าร่วมพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน ประจำปี 2568 ของธนาคารทหารไทยธนชาต จำกัด (มหาชน)
ผู้ว่าฯ สุโขทัย นำ นทท.-ปชช. จุดตะคัน แสดงความอาลัย ถวายแด่ "สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง"
จันทบุรี ทอดกฐินสามัคคีวัดเกาะเปริด พุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญอย่างเนืองแน่น

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น​