“ปราชญ์ สามสี” สวนคำ “ฮุนเซน” อวดภาพอ้างอธิปไตยแดนไทย ซัดใช้ตรรกะอะไร เปิดอีกด้านความจริงปราสาทบายนเป็นของสยาม

"ปราชญ์ สามสี" สวนคำ "ฮุนเซน" อวดภาพอ้างอธิปไตยแดนไทย ซัดใช้ตรรกะอะไร เปิดอีกด้านความจริงปราสาทบายนเป็นของสยาม

“ปราชญ์ สามสี” สวนคำ “ฮุนเซน” อวดภาพอ้างอธิปไตยแดนไทย ซัดใช้ตรรกะอะไร เปิดอีกด้านความจริงปราสาทบายนเป็นของสยาม

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2568 ที่ผ่านมา เพจปราชญ์ สามสี โพสต์ข้อความระบุว่า ถ่ายรูป = อธิปไตย? งั้นเราขอทวง “ปราสาทบายน” คืนด้วย สมเด็จฮุนเซน ออกมาแถลงกรณีพิพาทชายแดนว่า พื้นที่บริเวณ “ช่องบก” ที่ทหารกัมพูชาและไทยเกิดเหตุปะทะกันนั้น เป็น “ดินแดนกัมพูชา” เพราะท่าน “เคยนั่งถ่ายรูปที่นั่นตั้งแต่ปี 2009”
…เอ่อ…ขออนุญาตถามกลับด้วยความเคารพว่า นี่คือหลักฐานแสดงอธิปไตยหรือครับ?

ถ้าใช้ตรรกะ “ถ่ายรูปที่ไหน ที่นั่นเป็นของเรา” ไทยก็มีสิทธิ์ “ทวงปราสาทบายน” กลางเมืองพระนครกลับคืนได้เช่นกัน เพราะ…

“ในรัชกาลที่ 5 สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ” ได้เคย เสด็จไปยังนครธม และถ่ายภาพที่ปราสาทบายน ไว้เป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ตั้งแต่ปลายศตวรรษที่ 19

ไม่ใช่แค่ถ่ายรูป แต่เป็นการ “ตรวจราชการหัวเมืองชายแดน” ตามพระราชบัญชาแห่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว แสดงถึงอำนาจอธิปไตยที่ “สยาม” มีต่อดินแดนแถบนั้นในยุคก่อนการแบ่งแยกโดยเจ้าอาณานิคม
ภาพถ่ายนั้น วันนี้ยังคงอยู่ เป็นหลักฐานประวัติศาสตร์ ไม่ใช่แค่เพ้อเจ้อข้ามแดน แล้วมาสร้างวาทกรรมแบบ #เจ้าของภาพ = เจ้าของแผ่นดิน

 

 

ล่าสุดวันนี้ (3 มิ.ย.) เพจปราชญ์ สามสี ได้โพสต์ข้อความระบุอีกว่า เจ็บจี๊ดถึงกรุงปารีส! “ปราสาทบายน” ตะโกนลั่นยุโรป — ของสยาม!

ใครจะไปคิดว่า…กลางกรุงปารีส เมืองหลวงของเจ้าอาณานิคมฝรั่งเศส จะซ่อน ระเบิดความจริง ไว้ลูกใหญ่! โมเดลจำลอง “ปราสาทบายน” (Le Bayon) ณ Musée Guimet หรือพิพิธภัณฑ์กีเมต์ ที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกมาเยี่ยมชม กลับเขียนป้ายชัดถ้อยชัดคำ!
“Monument khmer à Angkor-Thom — SIAM”
(อนุสรณ์สถานเขมร ณ นครธม — สยาม)

ใช่ค่ะ อ่านไม่ผิด…”สยาม” — ไม่ใช่ “กัมพูชา” อย่างที่บางฝ่ายพยายามเขียนใหม่ทุกวันนี้!
ที่สำคัญ โมเดลนี้ไม่ได้เพิ่งสร้างหลังสงครามโลก ไม่ได้มโนยุคหลังเฟซบุ๊ก แต่ถูกหล่อขึ้น ตั้งแต่ปี 1899 (พ.ศ. 2442) โดย กัปตัน A. Filoz วิศวกรจากฝรั่งเศสในยุคล่าอาณานิคม เป็นงานโชว์โลกตะวันตกว่า “เขมรในสยาม” คือศิลปะที่ยิ่งใหญ่แค่ไหนในเอเชียอาคเนย์!
และใช่…มันคือช่วงเวลาเดียวกับที่ฝรั่งเศสเพิ่งยัดเยียด สนธิสัญญาปี 2447 ให้ไทยยอมเสียดินแดนพระตะบอง เสียมราฐ ศรีโสภณ — พร้อม นครวัด-นครธม ให้แก่กัมพูชา ภายใต้การปกครองของฝรั่งเศส
ก่อนหน้านั้นล่ะ? เป็นของใคร?
คำตอบอยู่ตรงหน้าคุณแล้ว — “SIAM”

 

แล้ววันนี้จะยังมีใครบอกอีกว่า “ไทยไม่เกี่ยว”?
จะยังมีใครบอกอีกว่า “ประวัติศาสตร์มันเปลี่ยนได้”?
จะยังมีใครหน้าไหนบอกอีกว่า “ไม่ควรทวงคืนอะไรจากอดีต”?
เมื่อแม้แต่เจ้าอาณานิคมยังกล้ายอมรับ — แล้วใครกันแน่ที่ยังหลอกตัวเองอยู่?
โมเดลนี้ไม่ใช่แค่ของโชว์ แต่มันคือ หมัดฮุคทางประวัติศาสตร์
มันตะโกนออกมาว่า: “สยามเคยยิ่งใหญ่แค่ไหนในดินแดนเขมร!”
และมันถามกลับ: แล้วทำไมวันนี้พวกเราต้องกลัวความจริง?

ถึงเวลาทวงคืน “ความจริง” ให้กับแผ่นดิน ให้กับบรรพชน และให้กับลูกหลานที่จะต้องเติบโตไปพร้อมกับ “ประวัติศาสตร์ที่ไม่ถูกลบหลู่”

#ปราสาทบายนของสยาม #Guimetพูดแทนเรา #คืนความจริงให้แผ่นดิน #ฝรั่งเศสยังยอมรับแต่คนไทยบางคนยังปฏิเสธ #สยามในอุษาคเนย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

(50 ปีสัมพันธ์ไทย-จีน) ทัพนักศึกษาจีนประชันความแม่นกับหุ่นยนต์ 'ชูตบาส'
(50 ปีสัมพันธ์ไทย-จีน) ทะเลสาบเปลี่ยนสีเนรมิต 'ดวงตาแดง' กลางทะเลทรายมองโกเลียใน
โครงการบรรพชาอุปสมบท-บวชชีพรหมโพธิ เฉลิมพระเกียรติ "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว"
“จตุพร” นำทีมพาณิชย์ หารือหน่วยงานเชียงใหม่ เร่งมาตรการช่วยชาวสวนลำไย ขยายตลาดเพิ่มเป้าส่งออก เดินคู่นโยบาย “ไทยทำ ไทยใช้ ไทยช่วยไทย”
โฆษกทบ. เผย “พลทหารธนพัฒน์” แจ้งขอปลดประจำการ ย้ายไปทำงาน "องค์การทหารผ่านศึก" แทน เหตุไม่มีข้อจำกัดทางร่างกาย
ตำรวจหนุ่มหัวใจเกษตร เปลี่ยนไร่มันสำปะหลัง เป็นสวนทุเรียน ทำการเกษตรแบบผสมผสาน สร้างครอบครัวอยู่ดีมีสุข ไม่ต้องรอเกษียณ

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น​