“สุริยะ​” ชี้​เหตุอุบัติเหตุ “พระราม​ 2” ซ้ำซากไม่ได้หละหลวม​ แต่เกิดจากประมาท รอผบสอบเอาผิดผู้รับเหมา

"สุริยะ​" เผย​ นายกฯ​ สั่ง​ลงดาป แพ่ง​ -​อาญา​ หากผลสอบพบเป็นความผิดผู้รับเหมาเหตุคานเหล็กถล่มพระราม​ 2 บอก​ ใช้พ.ร.บ.​จัดจ้างขึ้นบัญชีดำผู้รับเหมาได้​ ชี้​ เกิดซ้ำซากไม่ได้หละหลวม​ แต่เกิดจากประมาท

“สุริยะ​” ชี้​เหตุอุบัติเหตุ “พระราม​ 2” ซ้ำซากไม่ได้หละหลวม​ แต่เกิดจากประมาท รอผบสอบเอาผิดผู้รับเหมา – Top News รายงาน

 

สุริยะ

เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2568 เวลา 11.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาลนายสุริยะ​ จึงรุ่งเรืองกิจ​ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังการประชุมหารือถึงการวางมาตรการความปลอดภัยในการก่อสร้างถนนและเส้นทาง ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกิดเหตุคานเหล็กถนนพระราม​ 2 ในโครงการทางทางพิเศษสายพระราม3-ดาวคะนอง​ ว่า​ วันนี้ นางสาวแพทองธาร​ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีสั่งการให้ตน เชิญหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ทั้งกรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท​ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน หรือ​ รฟม.​ มารายงานถึงอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ซึ่งมีผู้เสียชีวิต โดยนายกรัฐมนตรีสั่งการว่าหากมีการตรวจสอบแล้ว หากเกิดจากความผิดของบริษัทผู้รับเหมา หรือผู้ควบคุมงาน ก็ให้ใช้กฎหมายที่มีอยู่ ตามบทลงโทษสูงสุดมาตรา​ 109 หมวด​ 12 ในพระราชบัญญัติจัดซื้อจัดจ้าง ปี 2560 ว่าด้วยการทิ้งงาน

ส่วนจะมีการรายงานถึงมาตรการสมุดพกเพื่อตัดแต้มผู้รับเหมาหรือไม่ นายสุริยะกล่าวว่า ทางอธิบดีกรมบัญชีกลางระบุว่า มาตรการปัจจุบันตามพ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้าง สามารถนำเรื่องดังกล่าวเข้ามาใช้ได้เลย ไม่ต้องรอมาตรการสมุดพก ซึ่งแต่ละกรมต้องใช้ดุลยพินิจ​ และทางเจ้าหน้าที่ก็ห่วงว่าอาจถูกฟ้องร้องได้ อย่างไรก็ตามคิดว่าควรตรวจสอบให้ชัดเจน และหากเป็นความบกพร่องของผู้รับเหมา ก็ยืนยันว่าจะใช้มาตรการสูงสุด

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อถามว่าจะสามารถเอาผิดผู้รับเหมาได้หรือไม่​ นายสุริยะ​ กล่าวว่า​ เรื่องนี้เพิ่งเกิดเมื่อ 2 วันที่แล้ว ซึ่งการทางพิเศษจะเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง คงใช้ระยะเวลาการตรวจสอบไม่เกิน 1 เดือน​

ส่วนจะมีมาตรการอะไรในการป้องกันเหตุไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำอีกหรือไม่​ นายสุริยะ​ กล่าวว่า ในช่วงนี้ยังมีการก่อสร้างต่อเรื่อยๆ และมีประชาชนที่สัญจรผ่านยังบริเวณดังกล่าวห่วงเรื่องความปลอดภัย ตนจึงเสนอให้วิศวกรรมสถาน​แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์​ หรือ​ วสท. ตรวจสอบกระบวนการและจะจัดจ้างที่ปรึกษา​ เพื่อดูกระบวนการทั้งหมด คำนวณความปลอดภัยในการก่อสร้างสูง ซึ่งที่ผ่านมา กระทรวงได้มีการขอร้องที่ปรึกษาโดยไม่จ่ายค่าจ้าง แต่ขณะนี้คิดว่าต้องมีการจ้างให้เป็นกิจจะลักษณะ เพื่อให้มีบุคลากรมาช่วยดูแล

เมื่อถามว่าจะต้องมีการเอาผิดบริษัทที่ปรึกษาด้วยหรือไม่ นายสุริยะ​ กล่าวว่า​ หากเป็นความผิดพลาดของที่ปรึกษา ก็ต้องดำเนินคดีอาญา รวมไปถึงฟ้องทางแพ่ง และหากผิดพลาดก็ต้องยึดใบอนุญาตของที่ปรึกษาด้วย

เมื่อถามว่า หากโครงการนี้แล้วเสร็จ ประชาชนจะมั่นใจได้หรือไม่ว่า โครงสร้างจะแข็งแรง นายสุริยะ กล่าวว่า ทุกโครงการที่ก่อสร้างแล้วเสร็จยังไม่มีโครงการไหนที่ไม่แข็งแรง เพราะตอนออกแบบใช้มาตรการที่เป็นไปตามวิศวกรรม เพียงแต่อุบัติเหตุที่เกิดระหว่างการก่อสร้างเกิดจากความประมาทจากผู้รับเหมา

เมื่อถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่าวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการก่อสร้างไม่ได้มาตรฐาน จะต้องมีการไปตรวจสอบระหว่างการก่อสร้างหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นทั้งหมดไม่ได้เกิดจากวัสดุในการก่อสร้าง แต่เกิดจากบริษัทผู้รับเหมาและลูกจ้างไม่ได้ทำตามขั้นตอน ซึ่งวัสดุในการก่อสร้างกรมทางหลวงตรวจสอบตลอดเวลาอยู่แล้ว

เมื่อถามว่าการเกิดเหตุซ้ำแบบนี้ถือเป็นการหละหลวมในเรื่องของมาตรฐานหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า ตนได้กำชับกรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท รฟม.​ และหน่วยที่ต้องก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ รวมถึงกำชับให้ตัวอธิบดีไปพูดคุยกับผู้รับเหมา โดยคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัยไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ ซึ่งในส่วนของกระทรวงคมนาคมได้เชิญผู้รับเหมามาย้ำเรื่องความปลอดภัย แต่ปรากฏว่าที่ผ่านมา ก็เกิดเหตุการณ์ซ้ำขึ้นมาอีก ตนจึงได้มีการเสนอมาตรการสมุดพก​ ที่จะให้มีการตัดคะแนนผู้รับเหมา​ โดยมีเหตุการณ์จนถึงการสูญเสีย ก็จะมีการขึ้นบัญชีดำผู้รับเหมารายนั้น ไม่สามารถเสนอราคาประมูลงานได้ จึงจะทำให้ผู้รับเหมาทำงานด้วยความระมัดระวัง เพราะหากโดนขึ้นบัญชีดำ 2 ปี​ อาจจะทำให้บริษัทนั้นล้มละลายได้ แต่ทางกรมบัญชีกลางเสนอว่าไม่จำเป็นต้องรอมาตรการสมุดพก ออกมาตรการที่กรมบัญชีกลาง มีอยู่สามารถดำเนินการได้ แต่เจ้าหน้าที่เป็นห่วงเนื่องจาก จะต้องมีการใช้ดูแลพินิจของหน่วยงาน

เมื่อถามว่าได้มีการขึ้นบัญชีดำผู้รับเหมา ในเหตุการณ์ครั้งก่อนหรือไม่ นายสุริยะ​ กล่าวว่า​ เหตุการณ์ครั้งก่อนยังไม่มีการขึ้นบัญชีดำผู้รับเหมา เนื่องจากอยู่ระหว่างการทำมาตรการสมุดพก ของกรมบัญชีกลางและหน่วยงานรับผิดชอบสอบสวนข้อเท็จจริง ซึ่งขณะนี้ยังไม่แล้วเสร็จ ซึ่งคาดว่าจะสามารถบังคับใช้ได้ก่อนสิ้นเดือนเมษายน​

ส่วนกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์ ​ ที่ไม่สามารถเอาผิดผู้รับเหมาได้​ นายสุริยะกล่าวว่า ที่ผ่านมาเคยพยายามแล้วแต่ไม่สามารถทำได้ เพราะในสัญญาไม่มีการ กำหนดข้อห้ามรับงานไว้ จึงมีความคิดทำมาตรการสมุดพกขึ้นมา เพื่อวางแนวทางการทำงานกับผู้รับเหมาให้ได้

เมื่อถามว่ากระทรวงคมนาคม จะทบทวนเกี่ยวกับการแบ่งสัญญาการรับเหมาหรือไม่ เนื่องจากถนนพระราม 2 มีการซอยสัญญาก่อสร้างค่อนข้างมาก นายสุริยะ​ กล่าวว่า​ ที่ผ่านมามีการซอยสัญญา แค่ไม่กี่กิโลก็มีหลายสัญญา เช่นถนนพระราม 2 มีถึง 14 สัญญา และบางสัญญาณไม่แล้วเสร็จ ทำให้เกิดฟันหลอ ที่เหลือก็ต่อเนื่องไม่ได้ ก่อนจึงสั่งการไปว่า ต่อไปนี้ต้องแบ่งสัญญาเท่าที่จำเป็น จะไม่ให้มากเกินไป

เมื่อถามว่าในโซเชียลมีเดียมีการตั้งคำถามเรื่องความเชื่อ จะมีการนำยักษ์มาแบกเสา​ ​เช่นเดียวกัน ถนนวิภาวดี​ -​ รังสิต​ หรือไม่​ นายสุริยะ​ ไม่ตอบคำถามดังกล่าว โดยระบุว่า การที่ประชาชนไม่มั่นใจ​ ตนเข้าใจความรู้สึก จึงมีความคิดจะออกมาตรการ หากการก่อสร้างมีอุบัติเหตุมีแนวคิดห้ามผู้รับเหมารับงาน และมาตรการนี้จะทำให้ผู้รับเหมาระมัดระวัง มากยิ่งขึ้น​ แต่ระหว่างนี้ยังมีการก่อสร้างอยู่อย่างต่อเนื่อง ก็จะจ้างสภาวิศวกรรมสถาน​ฯ มาช่วยตรวจสอบเพิ่มเติม เพื่อให้ได้มาตรฐานมากขึ้น​

ส่วนที่มีเสียงเรียกร้องจากโซเชียลมีเดีย ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมพิจารณาตัวเองจากตำแหน่งนั้น นายสุริยะ​ กล่าวว่า สิ่งที่กระทรวงดำเนินการมาตลอด เมื่อมีมาตรการต่างๆออกมาชัดเจน รวมไปถึงการขึ้นบัญชีดำผู้รับเหมา เชื่อว่าเรื่องความปลอดภัยจะดีขึ้นอย่างแน่นอน และยืนยันว่า การก่อสร้างถนนพระราม 2 จะแล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้ตามกำหนดการเดิมอย่างแน่นอน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ศุภชัย" ซัดกลับ "สมศักดิ์" อย่าโยนบาปกัญชา ใส่ร้ายภูมิใจไทย ลั่นปล่อยน้ำกระท่อมเกลื่อนเมือง ย้อนดูก็รู้ผลงานใคร 
สหรัฐฯ ส่งเรือรบ USS พร้อมอาวุธยุทโธปกรณ์ ร่วมฝึกผสมการัต 2025 กับกองทัพเรือไทย รับมือภัยคุกคามความมั่นคงทางทะเล
วงการลูกหนังร่วมไว้อาลัยดิโอโก้ โชต้านักเตะลิเวอร์พูล
"แม่ทัพภาคที่ 2" ยืนยัน สถานการณ์ "ตาเมือนธม" ไม่บานปลาย จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ลั่นไม่ยอมให้ใครทำลายชาติ
"ศุภชัย เจียรวนนท์" สร้างเซอร์ไพรส์ในบทบาทผู้ประพันธ์เพลง "กตัญญู" คว้ารางวัลชนะเลิศบทเพลงคุณธรรมแห่งปี! จาก Thailand Moral Awards 2024
ประเดิมครม.ใหม่ "สภาฯล่ม" พรรคปชน.ปัดเกมการเมือง "ภูมิธรรม" ยันไม่กระทบเสถียรภาพ โยนวิปรัฐบาลแก้ปัญหา
มูลนิธิซีพี ร้อยเรียงความดี ตอบแทนคุณแผ่นดิน มอบโอกาสให้ทุนการศึกษา สร้าง “นักบริบาล” มืออาชีพ ส่งต่อสู่สังคม
MEA ย้ำความพร้อมดูแลระบบไฟฟ้าในช่วงพายุฝน พร้อมใส่ใจกลุ่มเปราะบาง โดยเฉพาะผู้ป่วยติดเตียงอย่างใกล้ชิด
แฟนบอลช็อก "ดิโอโก้ โชต้า" นักเตะลิเวอร์พูล เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ที่สเปน
เหลี่ยมจัด “ฮุนเซน” แนะเจ้าของปั้มกัมพูชา หยุดซื้อน้ำมันไทย ให้นำเข้าจากแหล่งอื่น แต่ไม่ต้องเปลี่ยนชื่อ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น