“ดร.สามารถ” ห่วงหนัก ทางยกระดับ พระราม 2 เกิดเหตุซ้ำซาก จี้ตรวจสอบวิศวกร รับผิดชอบก่อสร้างมีใบอนุญาตหรือไม่

"ดร.สามารถ" ห่วงหนัก ทางยกระดับ พระราม 2 เกิดเหตุซ้ำซาก จี้ตรวจสอบวิศวกร รับผิดชอบก่อสร้างมีใบอนุญาตหรือไม่

วันที่ 17 มีนาคม2568 ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์เฟซบุ๊กหัวข้อ
พระราม 2 ถล่มซ้ำซาก วิศวกรมี “ใบประกอบวิชาชีพ” หรือไม่?

เป็นที่น่าสังเกตว่าผู้เกี่ยวข้องกับโครงการทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกด้านตะวันตก ซึ่งเป็นของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) และมอเตอร์เวย์บนถนนพระราม 2 ซึ่งเป็นของกรมทางหลวง (ทล.) ล้วนเป็นวิศวกรกันทั้งนั้น เริ่มตั้งแต่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวง ไปจนถึงวิศวกรที่ปรึกษาของ กทพ. ซึ่งมีหน้าที่บริหารโครงการและควบคุมงานก่อสร้าง นายช่างคุมงานของ ทล. และผู้รับเหมาก่อสร้าง ซึ่งต้องมีวิศวกรเช่นเดียวกัน
ในกรณีของ กทพ.ที่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นใกล้ด่านทางด่วนดาวคะนองตอนเช้ามืดของวันเสาร์ที่ 15 มีนาคม 2568 นั้น มีคนในแวดวงเดียวกันเป็นประธานกรรมการ กทพ. นั่นคือ นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวง นั่นเอง

ข่าวที่น่าสนใจ

คนในวิชาชีพเดียวกันคือวิชาชีพวิศวกรรมทำงานร่วมกัน น่าจะได้ผลงานที่ดี มีคุณภาพ เสร็จทันตามกำหนดเวลา ไม่มีอุบัติเหตุร้ายแรง แต่กรณีการก่อสร้างบนถนนพระราม 2 กลับไม่เป็นเช่นนั้น มีอุบัติเหตุร้ายแรงเกิดขึ้นบ่อย งานล่าช้า ถามว่าทำไมจึงเป็นเช่นนั้น?
ผู้ที่จะตอบคำถามนี้ได้ดีก็คือสภาวิศวกร ซึ่งมีหน้าที่กำกับดูแลการทำงานของวิศวกร เช่น ตรวจสอบการปฏิบัติงานของวิศวกรให้เป็นไปตามกฎระเบียบและมาตรฐานที่กำหนด และออกใบอนุญาตให้แก่บุคคลที่ต้องการประกอบวิชาชีพวิศวกรรม เป็นต้น
วิศวกรทุกคนที่มาร่วมงานในโครงการทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกด้านตะวันตก และมอเตอร์เวย์บนถนนพระราม 2 จะต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม (ใบ กว.) จากสภาวิศวกร หากใครไม่มีก็ถือว่าเป็น “วิศวกรเถื่อน”
เมื่อการก่อสร้างบนถนนพระราม 2 มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บมากมาย งานล่าช้า จึงถึงเวลาแล้วที่สภาวิศวกรจะต้องตรวจสอบวิศวกรทุกคนที่ร่วมงานออกแบบ ก่อสร้าง และควบคุมงานโครงการทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกด้านตะวันตก และมอเตอร์เวย์บนถนนพระราม 2 ว่ามี “ใบ กว.” หรือไม่?
หากตรวจสอบแล้วพบว่ามี “วิศวกรเถื่อน” ร่วมทำงาน สภาวิศวกรจะต้องพิจารณาลงโทษวิศวกรผู้นั้น ร่วมทั้งหน่วยงานที่วิศวกรผู้นั้นสังกัดตามบทลงโทษที่กำหนดไว้ใน พรบ.วิศวกร พ.ศ.2542 ส่วนวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) ไม่มีอำนาจหน้าที่ที่จะลงโทษวิศวกรและหน่วยงานต้นสังกัด วสท.เป็นสมาคมวิชาชีพมีบทบาทหน้าที่ในการส่งเสริมและพัฒนาวิชาชีพวิศวกรรม
ผู้สนใจสามารถร่วมตรวจสอบได้ว่าวิศวกรที่ร่วมงานออกแบบ ก่อสร้างและควบคุมงานโครงการดังกล่าวมี “ใบ กว.” หรือไม่? โดยเข้าไปที่ www.coe.or.th เลือก “ตรวจสอบใบอนุญาต” แล้วป้อนชื่อวิศวกรที่ต้องการตรวจสอบ ก็จะรู้ว่าใครเป็นวิศวกรจริง ใครเป็น “วิศวกรเถื่อน”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

โคราช ระเบิดศึกอีสปอร์ต KORAT PAO E-SPORTS TOURNAMENT 2025 เฟ้นหาดาวเด่น ROV-eFootball สู่เวทีระดับประเทศและนานาชาติ
"พงศ์พร" ถามเป็นประโยชน์ตรงไหน ก.พ.ดันตำแหน่ง "ผอ.สำนักพุทธฯ" เทียบเท่าปลัดกระทรวง
"ธรรมนัส" ลั่นกล้าธรรม พร้อมร่วม "ก.เกษตรฯ" ปกป้องผลประโยชน์เกษตรกรไทย โดนผลกระทบเงื่อนไขสหรัฐใช้ลดภาษี
“สถานทูตสวีเดน” แจงชัด ไม่มีนโยบายระงับการจำหน่าย “กริพเพน” ให้ไทย หลังกัมพูชาปล่อยเฟกนิกส์ “สถานทูตสวีเดน” แจงชัด ไม่มีนโยบายระงับการจำหน่าย “กริพเพน” ให้ไทย หลังกัมพูชาปล่อยเฟกนิกส์
ศรึสะเกษ เจ้าของร้านใจดี เปิดบริการ ซัก-อบ 'ฟรี' ช่วยผู้อพยพจากเหตุปะทะชายแดนไทย-กัมพูชา และทหาร
เปิดปฏิบัติการ “No Drugs ~ No Dealers”  ปิดล้อม 73 จุด 11 อำเภอ

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น​