“ดร.สามารถ” ห่วงหนัก ทางยกระดับ พระราม 2 เกิดเหตุซ้ำซาก จี้ตรวจสอบวิศวกร รับผิดชอบก่อสร้างมีใบอนุญาตหรือไม่

"ดร.สามารถ" ห่วงหนัก ทางยกระดับ พระราม 2 เกิดเหตุซ้ำซาก จี้ตรวจสอบวิศวกร รับผิดชอบก่อสร้างมีใบอนุญาตหรือไม่

วันที่ 17 มีนาคม2568 ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์เฟซบุ๊กหัวข้อ
พระราม 2 ถล่มซ้ำซาก วิศวกรมี “ใบประกอบวิชาชีพ” หรือไม่?

เป็นที่น่าสังเกตว่าผู้เกี่ยวข้องกับโครงการทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกด้านตะวันตก ซึ่งเป็นของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) และมอเตอร์เวย์บนถนนพระราม 2 ซึ่งเป็นของกรมทางหลวง (ทล.) ล้วนเป็นวิศวกรกันทั้งนั้น เริ่มตั้งแต่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวง ไปจนถึงวิศวกรที่ปรึกษาของ กทพ. ซึ่งมีหน้าที่บริหารโครงการและควบคุมงานก่อสร้าง นายช่างคุมงานของ ทล. และผู้รับเหมาก่อสร้าง ซึ่งต้องมีวิศวกรเช่นเดียวกัน
ในกรณีของ กทพ.ที่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นใกล้ด่านทางด่วนดาวคะนองตอนเช้ามืดของวันเสาร์ที่ 15 มีนาคม 2568 นั้น มีคนในแวดวงเดียวกันเป็นประธานกรรมการ กทพ. นั่นคือ นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวง นั่นเอง

ข่าวที่น่าสนใจ

คนในวิชาชีพเดียวกันคือวิชาชีพวิศวกรรมทำงานร่วมกัน น่าจะได้ผลงานที่ดี มีคุณภาพ เสร็จทันตามกำหนดเวลา ไม่มีอุบัติเหตุร้ายแรง แต่กรณีการก่อสร้างบนถนนพระราม 2 กลับไม่เป็นเช่นนั้น มีอุบัติเหตุร้ายแรงเกิดขึ้นบ่อย งานล่าช้า ถามว่าทำไมจึงเป็นเช่นนั้น?
ผู้ที่จะตอบคำถามนี้ได้ดีก็คือสภาวิศวกร ซึ่งมีหน้าที่กำกับดูแลการทำงานของวิศวกร เช่น ตรวจสอบการปฏิบัติงานของวิศวกรให้เป็นไปตามกฎระเบียบและมาตรฐานที่กำหนด และออกใบอนุญาตให้แก่บุคคลที่ต้องการประกอบวิชาชีพวิศวกรรม เป็นต้น
วิศวกรทุกคนที่มาร่วมงานในโครงการทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกด้านตะวันตก และมอเตอร์เวย์บนถนนพระราม 2 จะต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม (ใบ กว.) จากสภาวิศวกร หากใครไม่มีก็ถือว่าเป็น “วิศวกรเถื่อน”
เมื่อการก่อสร้างบนถนนพระราม 2 มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บมากมาย งานล่าช้า จึงถึงเวลาแล้วที่สภาวิศวกรจะต้องตรวจสอบวิศวกรทุกคนที่ร่วมงานออกแบบ ก่อสร้าง และควบคุมงานโครงการทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกด้านตะวันตก และมอเตอร์เวย์บนถนนพระราม 2 ว่ามี “ใบ กว.” หรือไม่?
หากตรวจสอบแล้วพบว่ามี “วิศวกรเถื่อน” ร่วมทำงาน สภาวิศวกรจะต้องพิจารณาลงโทษวิศวกรผู้นั้น ร่วมทั้งหน่วยงานที่วิศวกรผู้นั้นสังกัดตามบทลงโทษที่กำหนดไว้ใน พรบ.วิศวกร พ.ศ.2542 ส่วนวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) ไม่มีอำนาจหน้าที่ที่จะลงโทษวิศวกรและหน่วยงานต้นสังกัด วสท.เป็นสมาคมวิชาชีพมีบทบาทหน้าที่ในการส่งเสริมและพัฒนาวิชาชีพวิศวกรรม
ผู้สนใจสามารถร่วมตรวจสอบได้ว่าวิศวกรที่ร่วมงานออกแบบ ก่อสร้างและควบคุมงานโครงการดังกล่าวมี “ใบ กว.” หรือไม่? โดยเข้าไปที่ www.coe.or.th เลือก “ตรวจสอบใบอนุญาต” แล้วป้อนชื่อวิศวกรที่ต้องการตรวจสอบ ก็จะรู้ว่าใครเป็นวิศวกรจริง ใครเป็น “วิศวกรเถื่อน”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สก.นภาพล" ซัดกระทู้ถาม "กทม." เมื่อไหร่จะจ่ายคืนหนี้ BTS ย้ำดอกเบี้ยเพิ่มวันละ 4.5 ล้าน แฉฟาดรายได้ค่าโดยสาร 3 เดือน กว่า 2 พันล้าน แต่ให้เอกชนแบกภาระวิ่งรถไฟฟ้า
จีนสั่งยกเว้นภาษีสินค้านำเข้าบางประเภทจากสหรัฐ
"รองผอ." คดีฮั้วประมูล เผย "3 วิศวกร" รับลงชื่อตรวจงานสร้างตึกสตง.จริง เร่งสอบลายมืออีก 7 ราย ยังปฏิเสธ
"นายกฯ" รับมอบเงิน 5 ล้าน มูลนิธิเรนวูด ช่วยผู้ได้รับผลกระทบแผ่นดินไหว
"อดีตผู้พิพากษา" ชี้ตรง ป.ป.ช.-อสส.ไม่ทำหน้าที่โจทก์ เหตุศาลฎีกาฯ ต้องออกโรงไต่สวนเอง "ทักษิณ"ไม่ติดคุกจริงตามคำพิพากษา
ไฟไหม้โรงแรมกลางเมืองที่อินเดียดับ 15 คน
“ในหลวง-ราชินี” โปรดเกล้าฯ องคมนตรี เชิญถุงพระราชทานมอบผู้ประสบวาตภัยจ.ยโสธร 605 ครัวเรือน
“ผู้ว่าสตง.” แจงปมตึกใหม่ ทำไมใช้เฟอร์นิเจอร์แพง ยันไม่มีห้องดูหนัง พร้อมเปิดข้อมูลให้ตรวจสอบ
ทส. โดยกรมทรัพยากรน้ำบาดาล พร้อมเป็นเจ้าภาพจัดประชุมระดับภูมิภาคอาเซียน ชู "น้ำบาดาล" เป็นวาระสำคัญในกรอบความร่วมมืออาเซียนด้านสิ่งแวดล้อม
"อ.อ๊อด" แฉเบื้องหลัง "ทนายตั้ม" วางแผน ส่งคนสนิทพลิกสารภาพโกงเงิน "เจ๊อ้อย" หวังศาลเห็นใจ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น