No data was found

“ธนาธร”โชว์แอคชั่น อัดรัฐบาล ไม่เข้าใจเเรงงานเดือดร้อน จี้เยียวยาถ้วนหน้า

กดติดตาม TOP NEWS

เมื่อวันที่ 1 พ.ค. นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กว่า [ วันแรงงานสากล – รัฐบาลต้องเยียวยาถ้วนหน้าทันที ]วันแรงงานสากลเป็นวันหยุดทางการที่บังคับใช้แพร่หลายมากที่สุดในโลก

วันที่ 1 พฤษภาคม ของทุกปี ถูกนับเป็นวันหยุดทางการมากกว่าวันปีใหม่สากล หรือวันคริสต์มาสเสียอีกความสำคัญของวันแรงงานสากล คือการเฉลิมฉลองความสำคัญของผู้ใช้แรงงาน – ลูกจ้างไม่ว่าจะในระบบหรือนอกระบบ – ว่าเป็นผู้รังสรรค์โลก เป็นคนส่วนใหญ่ของสังคม เป็นพลังทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญที่ผลักดันเรื่องความเท่าเทียมเสมอภาคและประชาธิปไตยทุกยุคทุกสมัย

วันแรงงานปีนี้ แรงงานไทยกลับตกอยู่ในภาวะยากลำบาก ผลกระทบทางเศรษฐกิจจากมาตรการป้องกันโควิด ส่งผลกระทบกับพวกเขาอย่างมหาศาล หลายคนตกงาน หลายคนโอทีลดลง หลายคนนายจ้างปิดกิจการชั่วคราว

พวกเขาชักหน้าไม่ถึงหลัง ต้องกู้เพิ่มทั้งในระบบและนอกระบบ ทุกช่องทางที่หาได้ เพื่อผ่อนบ้าน ผ่อนรถ จ่ายค่าเล่าเรียนบุตรหลาน ส่งเสียเลี้ยงดูพ่อแม่ที่ต่างจังหวัดที่ผ่านมารัฐบาลเยียวยาพวกเขาน้อยเกินไป ช้าเกินไป ทำอย่างเสียไม่ได้ และทำอย่างเลือกปฏิบัติ ซึ่งแสดงถึงทัศนคติที่ไม่เข้าใจความเดือดร้อนของคนธรรมดาซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศรัฐบาลควรเยียวยาพวกเขาอย่างถ้วนหน้าทันที รอนานกว่านี้ไม่ได้ นี่คือผลกระทบที่พวกเขาไม่ได้ก่อ แต่กลับต้องรับกรรมการเยียวยาอย่างถ้วนหน้า โดยไม่เลือกปฏิบัติ ไม่เลือกกลุ่มคนที่จะให้ ถือเป็นสิทธิที่ทุกคนควรได้ ไม่ใช่ความเมตตาหรือบุญคุณจากรัฐ และได้รับการพิสูจน์ในหลายประเทศทั่วโลกแล้วว่าตอบสนองความต้องการของคนได้ดีกว่า กระตุ้นเศรษฐกิจได้ดีกว่า

แรงงานคือผู้สร้างชาติ สร้างประเทศไทยที่เจริญก้าวหน้ามาจนถึงวันนี้ ในช่วงเวลาที่ยากลำบากอย่างถึงที่สุดท่ามกลางวิกฤตโควิด รัฐบาลมีหน้าที่โดยตรงที่ต้องดูแลเยียวยาประชาชนผู้สร้างชาติ ใช้เงินภาษีของพวกเรา ประคับประคองพวกเราประชาชนให้ผ่านพ้นวิกฤตครั้งนี้ไปให้ได้

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ
1 พฤษภาคม 2564

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อิสราเอล สั่งอพยพชาวปาเลสไตน์นับแสนออกจากราฟาห์ด่วน
งามไส้ "เพจดัง" แฉก้าวไกล ขอบัตรปชช.ชาวระยอง อ้างนำไปเบิกงบมาใช้จ่ายลงพื้นที่ หลัง "พิธา" นำทีมดูโรงงานไฟไหม้
กระบี่แล้งหนัก เกาะพีพีเริ่มขาดน้ำแล้ว ผู้ประกอบการเครียด หากฝนไม่ตกอาจต้องปิดโรงแรมชั่วคราว
"แซค ธราวุฒิ" ชุดสวยปัง สร้างมิติใหม่ของการรายงานข่าว สวมชุดทวารวดีชาย ผลักดัน Soft Power อัตลักษณ์ท้องถิ่น
นาทีระทึก เด็กตกท่อระบายน้ำ หวิดขาหัก พบไม่ใช่รายแรก ชาวบ้านวอน จนท.เร่งซ่อม
สุดประทับใจฉลอง "ศรีเทพ" มรดกโลก ชมโขนท่ามกลางโบราณสถานยามค่ำ ตระการตามหัศจรรย์แสงแห่งศรีเทพ Si Thep World Heritage Illumination 2024
"นักกีฬาพิการทีมชาติ" แฉชัด นายทุนเขมือบโควตาหวย หลักฐานโผล่สมาคมฯปล่อยโม่งสวมสิทธิ จี้สนง.สลากฯลุยสอบลอตเตอรี่หายไปไหน
"นรุตม์ชัย" สวน "อุ๊งอิ๊ง" ระบบยุติธรรมของประเทศถูกทำลาย ย่อยยับ ต้องเป็นหนี้ 500,000 ล้าน เพื่อกู้มาแจก
"อาจารย์อุ๋ย ปชป." ชี้ชัด เศรษฐกิจพอเพียงไม่ใช่แค่อยู่กระท่อม ปลูกผัก ซัดกลับคนบิดเบือน
เมียนมา ‘อากาศร้อนจัด’ กระทบรายได้คนขับแท็กซี่

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น