“ดร.สามารถ” ยันแก้รถติดทางด่วนได้ กทพ.ไม่ต้องขยายสัมปทาน แลกสร้าง “Double Deck”

ดร.สามารถ โพสต์ข้อความ ในหัวข้อ "ไม่ต้องสร้าง “Double Deck” ก็ “แก้รถติดบนทางด่วน” ได้ "

“ดร.สามารถ” ยันแก้รถติดทางด่วนได้ กทพ.ไม่ต้องขยายสัมปทาน แลกสร้าง “Double Deck” – Top News รายงาน

ดร.สามารถ

เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2567 ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และอดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ – Dr.Samart Ratchapolsitte โดยระบุว่า..ไม่ต้องสร้าง “Double Deck” ก็ “แก้รถติดบนทางด่วน” ได้
เหตุผลหลักที่กระทรวงคมนาคมต้องการให้ กทพ.ขยายสัมปทานทางด่วนศรีรัช และทางด่วนอุดรรัถยา ครั้งที่ 2 ออกไปอีก 22 ปี 5 เดือน ก็คือเพื่อแลกกับการให้เอกชนผู้รับสัมปทานลงทุนก่อสร้างทางด่วนขั้นที่ 2 (Double Deck) บนทางด่วนศรีรัช ช่วงงามวงศ์วาน-พระราม 9 ช่วยแก้ปัญหารถติดบนทางด่วน  แต่แม้ไม่มี Double Deck ก็สามารถแก้ปัญหารถติดบนทางด่วนได้ !
ดร.สามารถ

ข่าวที่น่าสนใจ

อันที่จริง การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ได้เตรียมแก้ปัญหารถติดบนทางด่วนศรีรัช (ทางด่วนขั้นที่ 2) ไว้แล้ว ด้วยหลากหลายวิธีการ เช่น
(1) ยกเลิกด่านเก็บค่าผ่านทาง 2 ด่าน ซึ่งมีรถติดมาก ประกอบด้วยด่านประชาชื่นขาออก และด่านอโศกขาออก ซึ่งจะเป็นผลให้ค่าผ่านทางช่วงงามวงศ์วาน-พระราม 9 สำหรับรถ 4 ล้อ ลดลงเหลือสูงสุด 50 บาท จากเดิม 90 บาท ทั้งนี้ การยกเลิกด่านทั้งสองจะทำให้กระแสจราจรบนทางด่วนเคลื่อนตัวได้เร็วขึ้น ไม่ติดขัด
(2) เพิ่มช่องชำระค่าผ่านทางด้วย Easy Pass ให้มากขึ้น พร้อมทั้งเปลี่ยนช่อง Easy Pass จากแบบ “มีไม้กั้น” เป็นแบบ “ไม่มีไม้กั้น” ให้หมดทุกช่อง ซึ่งจะช่วยให้รถผ่านด่านได้เร็วขึ้น ลดรถติดหน้าด่านได้เป็นอย่างดี
(3) แก้ปัญหา “คอขวด” บนทางด่วนศรีรัช ซึ่งมีอยู่หลายจุด เช่น
ก. ขยายผิวจราจรบริเวณทางลงถนนพระราม 9
ข. ขยายผิวจราจรบริเวณคอขวดขาออก
ค. ก่อสร้างทางลงเพิ่มจากทางด่วนศรีรัชขาเข้าบริเวณถนนประดิษฐ์มนูธรรม
ง. ก่อสร้างทางเชื่อมจากทางด่วนฉลองรัช (ทางด่วนอาจณรงค์-รามอินทรา-วงแหวนรอบนอกฝั่งตะวันออก) เข้าสู่ทางด่วนศรีรัช
นอกจากนี้ กทพ.ได้เตรียมที่จะแก้ปัญหารถติดบนทางด่วนเฉลิมมหานคร (ทางด่วนขั้นที่ 1) และทางด่วนฉลองรัชไว้แล้วด้วยเช่นเดียวกัน เช่น ขยายผิวจราจรทางด่วนเฉลิมมหานครบริเวณทางลงเพลินจิต และขยายผิวจราจรทางด่วนฉลองรัชบริเวณทางลงถนนประเสริฐมนูกิจ เป็นต้น
ด้วยเหตุนี้ หาก กทพ.สามารถดำเนินการต่างๆ ดังกล่าวแล้วข้างต้นได้ แม้ไม่ก่อสร้าง Double Deck ก็จะทำให้กระแสจราจรบนทางด่วนเคลื่อนตัวได้เร็วขึ้น เมื่อไม่ต้องก่อสร้าง Double Deck ซึ่งมีมูลค่าถึง 34,800 ล้านบาท ก็ไม่จำเป็นจะต้องขยายสัมปทานทางด่วนศรีรัช และทางด่วนอุดรรัถยา (ทางด่วนสายบางปะอิน-ปากเกร็ด) ครั้งที่ 2 ให้เอกชนอีก 22 ปี 5 เดือน
เมื่อไม่ต้องขยายสัมปทานให้เอกชน ทางด่วนศรีรัชและทางด่วนอุดรรัถยาก็จะกลับมาเป็นของ กทพ.ในอีก 11 ปีข้างหน้า กทพ.ก็จะสามารถลดค่าผ่านทางให้ถูกลงได้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้ทางด่วนทุกคน
หมายเหตุ: ข้อสงสัยดังกล่าวข้างต้นจึงเป็นข้อกังขาที่ผมและประชาชนทุกคนชอบที่จะต้องขอคำชี้แจงให้สิ้นสงสัยจากหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรง ทั้งนี้ก็เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน ด้วยเจตนาที่จะให้ประชาชนได้รับประโยชน์จากโครงการนี้อย่างเต็มที่ โดยปราศจากข้อสงสัยใดๆ ทั้งสิ้นเท่านั้นเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นิพนธ์" ยันคำเดิม "ปชป." ควรถอนตัวจากรัฐบาล ฟื้นเชื่อมั่นพร้อมศึกเลือกตั้งครั้งใหม่
"ฮุน มานี" ปลุกระดมชาวกัมพูชา เดินขบวนสนับสนุน "รัฐบาล-กองทัพ" จัดการปัญหาพิพาทชายแดน
ศาลฎีกา พิพากษาจำคุก "สิระ" 6 เดือน 20 วัน ไม่รอลงอาญา คดีหมิ่นประมาท-บุกรุกรพ.สนาม "หมอเหรียญทอง"
"นายกฯ" ยันเร่งนำสถานการณ์ชายแดนกลับสู่ปกติ ย้ำดีอีตรวจเข้มเฟกนิวส์ขยายขัดแย้งไทย-กัมพูชา
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จัดกิจกรรม “สวนสัตว์สัญจรสู่ชุมชน” สานต่อภารกิจอนุรักษ์กว่า 24 ปี
จนท.ยกระดับคุมเข้มตรวจ "รถขนสินค้า-คนเดินทางเข้า-ออก" ผ่าน "ชายแดนไทย-กัมพูชา"
ตราด กัมพูชารัวปืนกลางดึกแนวชายแดนชำราก ผบ.ฉก.นย.ตราด รับเรื่องจริงและพร้อมรับมือ
“เอกนัฏ” ทลายรีไซเคิลศูนย์เหรียญปราจีนฯ ลอบประกอบกิจการ ซุกขยะพิษ-วัตถุอันตรายกว่า 8,000 ตัน ชง DSI รับเป็นคดีพิเศษ
ศธ. จุดพลังเยาวชนอาเซียน ดึง AI เปิดค่าย AYC 2025 แก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมสู่โลกอนาคตที่ยั่งยืน
"อนุทิน" ลั่นไม่ต้องรอ 48 ชม.แจ้งเพื่อไทยแล้ว ไม่รับเงื่อนไขแลกเก้าอี้ มท.1

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น