No data was found

ครม.เห็นชอบร่างกฎกระทรวงผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย มีไว้ครอบครองกัญชา

กดติดตาม TOP NEWS

ครม.เห็นชอบร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย หรือมีไว้ในครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 เฉพาะกัญชาตามที่สนง.คณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาแล้ว พร้อมให้สาธารณสุขรับข้อสังเกตไปดำเนินการต่อ

วันที่ 14 ก.ย – น.ส.ไตรศุลี  ไตรสรณกุล  รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นชอบร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย หรือมีไว้ในครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท 5  เฉพาะกัญชา ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ซึ่งครม.ได้เคยมีมติอนุมัติหลักการและส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยสาระสำคัญเป็นเรื่องการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขออนุญาตและการอนุญาตผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย หรือมีไว้ในครอบครอง

 

อย่างไรก็ตามทางสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ได้มีข้อสังเกตเพิ่มเติมว่า  การผลิตและจำหน่ายยาที่มีกัญชาปรุงผสมอยู่ยังขาดขั้นตอนสำคัญของการรับรองตำรับยาที่จะต้องมีการวิจัยในมนุษย์เพื่อให้ทราบถึงประสิทธิภาพ ความปลอดภัย และผลข้างเคียงจากยานั้นเสียก่อน การกำหนดให้นำยาดังกล่าวมาใช้กับประชาชนจึงอาจส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในสุขภาพของประชาชนได้ แต่เมื่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาประสงค์ให้กำหนดบทบัญญัติเรื่องนี้ไว้ เพื่อให้สามารถใช้ยาที่มีกัญชาปรุงผสมอยู่สำหรับผู้ป่วยที่มีความจำเป็นต้องใช้ยาดังกล่าว จึงควรประชาสัมพันธ์และเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้ยาที่มีกัญชาปรุงผสมอยู่ในรูปแบบพิเศษสำหรับการเข้าถึงยา

 

สำหรับการใช้ยาดังกล่าวกับผู้ป่วยควรเป็นกรณีที่มีความจำเป็น และต้องคำนึงถึงประโยชน์ที่ผู้ป่วยจะได้รับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น และอันตรายจากการใช้ยานั้นร่วมกับยาอื่นที่ใช้อยู่แล้ว หรือที่จะมีการใช้ในอนาคต และแพทย์ซึ่งจะสั่งยานั้นกับผู้ป่วย ควรอธิบายให้ผู้ป่วยเข้าใจถึงความจำเป็น ประโยชน์ ความเสี่ยง หรืออันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้ เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจด้วย โดยให้กระทรวงสาธารณสุขรับข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไปดำเนินการต่อไปด้วย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปรับครม. สะเทือนบัลลังก์ "วันนอร์" ลั่นไม่ยึดติดตำแหน่ง "ประธานสภา" แต่อย่ามาแทรกแซงหรือบีบให้ลาออก
"แม่น้องการ์ตูน" โพสต์คลิปเศร้า คดีใกล้หมดอายุความ ลั่นคนผิดยังลอยนวลเสพสุข
ยายลมแทบจับ น้องสาวทำความสะอาดบ้าน หยิบผ้าห่อทอง 20 บาททิ้งขยะ ล่าสุดหาเจอแล้ว
รวบคาด่าน หนุ่มจีนลอบขน ยาเค 2กก. พร้อม แฮปปี้ วอเตอร์ 1 กก. จากเขมรลอบเข้าไทย อรัญฯ จ.สระแก้ว
ปรับครม. "ชูศักดิ์ ศิรินิล" ตัวเต็งชิง "มือกฎหมายรัฐบาล" ชิงดำกับ "พิชิต ชื่นบาน" วัดใจ "นายกฯ" ใช้บริการใคร
"เลขากฤษฎีกา" แจงที่มาแหล่งเงิน "ดิจิทัล วอลเล็ต" ยึด ม.28 พ.ร.บ.วินัยการเงินฯ ถ้ากู้ธกส.ต้องผ่านมติบอร์ด
ตำรวจสน.ประชาชื่น ออกหมายเรียก “จิรัฏฐ์” ปลอมใบสด.43 ขีดเส้นรายงานตัว 24 เม.ย.นี้
“เสี่ยเจษ” เข้าพบตำรวจ ปทส. ตามนัด ยอมรับซื้อ "กากแคดเมียม" จ่อส่งขายลาว
อากาศร้อนกระทบแม่ไก่ออกไข่น้อย ส่งผลราคาขยับตามกลไกตลาด
ซีพีเดินหน้าแพลตฟอร์มแห่งโอกาส สนับสนุนวิสาหกิจชุมชน "ชฎาไท" เปิดช่องทางจำหน่ายผ่านร้านเซเว่นอีเลฟเว่น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น