No data was found

“อนุทิน” มั่นใจฉีดวัคซีน “ไฟเซอร์” ให้นักเรียน ทันก่อนเปิดเทอม 

กดติดตาม TOP NEWS

“อนุทิน” มั่นใจฉีดไฟเซอร์ ให้เด็กทันก่อนเปิดเทอม ขอผู้ปกครองเซ็นยินยอม ลั่นพร้อมเปิดประเทศ รอประเมิน 1 ตุลาคมคลายล็อกเพิ่มเติม

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงมาตรการด้านสาธารณสุขมีความพร้อมสำหรับการเปิดประเทศตามนโยบายของ นายกฯ ในวันที่ 1 ต.ค.หรือไม่ว่า เรามีความพร้อมอยู่แล้ว ทุกอย่างที่วางแผนไว้ก็มาตามกำหนดแม้ก่อนหน้านี้จะมีการด้อยค่า ปรามาส สบประมาท ว่าจะทำไม่ได้ ทำไม่สำเร็จ เช่นที่บอกเราฉีดวัคซีนวันละ 3 แสนโดสจะทำไม่สำเร็จ แต่ระบบสาธารณสุขของไทยแสดงให้เห็นว่าเรามีศักยภาพฉีดได้วันละ 9 แสนโดสต่อวัน ทำให้เกิดภูมิต้านทานที่ดีขึ้น ผู้ติดเชื้อก็ไม่มีอาการหนักไม่เสียชีวิต เมื่อเราคิดทุกอย่างเป็นบวกก็จะกล้าตัดสินใจทำประโยชน์ให้เกิดขึ้นกับส่วนรวม

 

ส่วนวันที่ 1 ต.ค. จะผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตได้ปกติหรือไม่นั้น นายอนุทินกล่าวว่า ต้องดูสถานการณ์ แต่หากมีช่องทางผ่อนคลายมาตรการและคลายล็อกได้ เราก็ไม่เคยช้ามีการประเมินโดยกรมควบคุมโรคอยู่แล้ว เมื่อถามย้ำว่าวันที่ 1 ต.ค. จะมีการเปิดประเทศหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่ายังไม่ได้กำหนดวันต้องประเมินตามสถานการณ์ของทุกๆ วัน

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า วัคซีนไฟเซอร์ที่จะฉีดให้เด็กนักเรียนได้ก่อนเปิดเทอมหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า แน่นอน วันที่ 29 ก.ย.นี้วัคซีนไฟเซอร์จะมาเพิ่มและทยอยมาครบ 30 ล้านโดสในปีนี้ ส่วนนักเรียนจะเปิดเทอมได้ตามกำหนดหรือไม่นั้ รองนายกฯกล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขมีหน้าที่ฉีดให้เสร็จเพื่อให้กระทรวงศึกษาเปิดได้ตามกำหนดซึ่งก็เตรียมแผนไปฉีดให้เด็กนักเรียนในโรงเรียนแล้ว โดยต้องมีอายุ 12 ปีขึ้นไปและผู้ปกครองยินยอม ขณะที่ความคืบหน้าจัดเตรียมวัคซีน ซิโนฟาร์มให้เด็กอายุ 12 ปีนั้น กำลังตรวจสอบเอกสารรวมทั้งผลการศึกษาและผลการทดสอบ โดยมีกรรมการวิชาการดูซึ่งมีขั้นตอนการดำเนินการแตกต่างจากวัคซีนไฟเซอร์ที่กำหนดเรื่องอายุมาแล้ว แต่เรื่องซิโนฟาร์ม อย. จะเร่งดำเนินการอย่างเต็มที่เพื่อออกมาให้เร็ว

 

เมื่อถามว่าสิ้นเดือนนี้มีกระแสข่าว ศบค. จะลดบทบาทลงกระทรวงสาธารณสุข มีความพร้อมรับช่วงต่ออย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่ทราบ ศบค. เป็นเรื่องของทำเนียบรัฐบาล กระทรวงสาธารณสุขคอยสนับสนุนและปฏิบัติ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"รถไฟฟ้าสีเหลือง" ผดส.ทยอยใช้บริการปกติ ชื่นชมพนง.ดูแลดีช่วงขัดข้อง ฝากตรวจสอบอย่าเกิดซ้ำ
ปะทะกันแล้ว ก็อดซิลล่า VS คิงคอง ที่สวนนงนุชพัทยา
ซัด "ก้าวไกล" ปมขึ้นค่าแรงจ้องหาเสียงตีกินการเมือง ชำแหละกึ๋นนโยบายใครทำคนตกงานระนาว
NBM แจงเทศกิจ ร้องวัสดุตกใส่รถยนต์ ยันไม่ใช่ชิ้นส่วน"รถไฟฟ้าสีชมพู"
"นายกฯ"เป็นประธานพิธีลงนาม "โครงการ 1 กีฬา 1 รัฐวิสาหกิจ" เดินหน้าผลักดันกีฬาไทยสู่ระดับโลก ดูแลบุคลากรสร้างชื่อเสียงให้ประเทศ
แกนนำ 3 นิ้วอ่วม คดีเพียบ ศาลนัดเชือดเรียงตัว หลัง “ไมค์” หนีป่าราบ
ศาลอาญา ยกฟ้อง "พันธมิตรฯ ชุด 2 “ ชุมนุมดอนเมือง-สุวรรณภูมิ” ปี 51
เหิมหนัก “ไมค์ ระยอง” โพสต์เย้ยศาล หลังโดนหมายจับ ลั่นจะเลือกวันเข้าคุกเอง
“พวงเพ็ชร” ชวนชม “ดนตรีในสวน” ทุกวันที่ 28 ตลอดปีมหามงคล เพื่อเฉลิมพระเกียรติในหลวง ร.10
จีน Xiaomi ท้าชน เปิดตัวรถอีวีคันแรก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น