logo

“นิด้าโพล” เปิดผลสำรวจ 24 พฤติกรรมที่ประชาชนเบื่อ นิสัยชอบออกสื่อ เห็นแก่ตัว แซะผู้อื่น

"นิด้าโพล" เปิดผลสำรวจ 24 พฤติกรรมที่ประชาชนเบื่อ นิสัยชอบออกสื่อ เห็นแก่ตัว แซะผู้อื่น

“นิด้าโพล” เปิดผลสำรวจ 24 พฤติกรรมที่ประชาชนเบื่อ นิสัยชอบออกสื่อ เห็นแก่ตัว แซะผู้อื่น     Top News รายงาน 

 

นิด้าโพล

ข่าวที่น่าสนใจ

26 พฤษภาคม 2567 NIDA Poll – นิด้าโพล ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “พฤติกรรมออกสื่อ…ที่น่าเบื่อ” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 20-23 พฤษภาคม 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ ทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,310 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับความรู้สึกของประชาชนต่อพฤติกรรมที่ปรากฏในสื่อกระแสหลัก และสื่อสังคมออนไลน์ การสำรวจอาศัยการสุ่มตัวอย่างโดยใช้ความน่าจะเป็นจากบัญชีรายชื่อฐานข้อมูลตัวอย่างหลัก (Master Sample) ของ “นิด้าโพล” สุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน (Multi-stage Sampling) เก็บข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ โดยกำหนดค่าความเชื่อมั่น ร้อยละ 97.0

 

จากการสำรวจเมื่อถามถึงความรู้สึกของประชาชน ต่อพฤติกรรมที่ปรากฏในสื่อกระแสหลักหรือสื่อสังคมออนไลน์ พบว่า “พฤติกรรมออกสื่อ…ที่น่าเบื่อ” มาที่สุดคือ เห็นแก่ตัว เอาแต่ได้ ตัวอย่าง ร้อยละ 77.25 ระบุว่า เบื่อ รองลงมา ร้อยละ 19.24 ระบุว่า เฉย ๆ ร้อยละ 3.05 ระบุว่า ไม่เบื่อ และร้อยละ0.46 ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

เอาดีใส่ตัว เอาชั่วใส่ผู้อื่น ตัวอย่าง ร้อยละ 76.18 ระบุว่า เบื่อ รองลงมา ร้อยละ 20.23 ระบุว่า เฉย ๆ ร้อยละ 3.36 ระบุว่า ไม่เบื่อ และร้อยละ 0.23 ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

ไม่สนใจกฎระเบียบ ตัวอย่าง ร้อยละ 73.97 ระบุว่า เบื่อ รองลงมา ร้อยละ 22.29 ระบุว่า เฉย ๆ ร้อยละ 3.21 ระบุว่า ไม่เบื่อ และร้อยละ 0.53 ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

ชอบแซะผู้อื่น ตัวอย่าง ร้อยละ 73.21 ระบุว่า เบื่อ รองลงมา ร้อยละ 23.20 ระบุว่า เฉย ๆ ร้อยละ 3.28 ระบุว่า ไม่เบื่อ และร้อยละ 0.31ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

ตีหน้าเศร้าเล่าความเท็จ ตัวอย่าง ร้อยละ 71.91 ระบุว่า เบื่อ รองลงมา ร้อยละ 22.29 ระบุว่า เฉย ๆ ร้อยละ 5.34 ระบุว่า ไม่เบื่อ และร้อยละ 0.46 ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

 

สตรอเบอรี่/ตอแหล/โกหกหน้าตาย ตัวอย่าง ร้อยละ 71.53 ระบุว่า เบื่อ รองลงมา ร้อยละ 22.52 ระบุว่า เฉย ๆ ร้อยละ 5.50 ระบุว่า ไม่เบื่อ และร้อยละ 0.45 ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

ฟังไม่ได้ศัพท์ จับไปกระเดียด ตัวอย่าง ร้อยละ 71.07 ระบุว่า เบื่อ รองลงมา ร้อยละ 24.35 ระบุว่า เฉย ๆ ร้อยละ 3.59 ระบุว่า ไม่เบื่อ และร้อยละ 0.99 ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

เล่าเกินจริง ตัวอย่าง ร้อยละ 70.92 ระบุว่า เบื่อ รองลงมา ร้อยละ 23.13 ระบุว่า เฉย ๆ ร้อยละ 5.57 ระบุว่า ไม่เบื่อ และร้อยละ 0.38 ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

หน้าด้านไม่แคร์ใคร ตัวอย่าง ร้อยละ 70.31 ระบุว่า เบื่อ รองลงมา ร้อยละ 24.50 ระบุว่า เฉย ๆ ร้อยละ 4.50 ระบุว่า ไม่เบื่อ และร้อยละ 0.69 ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

โง่อวดฉลาด ตัวอย่าง ร้อยละ 69.85 ระบุว่า เบื่อ รองลงมา ร้อยละ 25.80 ระบุว่า เฉย ๆ ร้อยละ 4.12 ระบุว่า ไม่เบื่อ และร้อยละ 0.23ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

พฤติกรรม/วาจาหยาบคาย ตัวอย่าง ร้อยละ 69.85 ระบุว่า เบื่อ รองลงมา ร้อยละ 25.57 ระบุว่า เฉย ๆ ร้อยละ 4.43 ระบุว่า ไม่เบื่อ และร้อยละ 0.15 ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

ชอบยุ่งเรื่องผู้อื่น ตัวอย่าง ร้อยละ 69.70 ระบุว่า เบื่อ รองลงมา ร้อยละ 26.49 ระบุว่า เฉย ๆ ร้อยละ 3.28 ระบุว่า ไม่เบื่อ และร้อยละ 0.53 ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

เอนเอียง/เลือกข้างสุดขีด ตัวอย่าง ร้อยละ 69.01 ระบุว่า เบื่อ รองลงมา ร้อยละ 26.56 ระบุว่า เฉย ๆ ร้อยละ 3.51 ระบุว่า ไม่เบื่อ และร้อยละ 0.92 ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

ขี้อวด ตัวอย่าง ร้อยละ 68.78 ระบุว่า เบื่อ รองลงมา ร้อยละ 27.02 ระบุว่า เฉย ๆ ร้อยละ 3.82 ระบุว่า ไม่เบื่อ และร้อยละ 0.38 ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

ชอบแถ ตัวอย่าง ร้อยละ 68.32 ระบุว่า เบื่อ รองลงมา ร้อยละ 25.88 ระบุว่า เฉย ๆ ร้อยละ 5.57 ระบุว่า ไม่เบื่อ และร้อยละ 0.23 ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

ชอบมโน ตัวอย่าง ร้อยละ 68.09 ระบุว่า เบื่อ รองลงมา ร้อยละ 28.24 ระบุว่า เฉย ๆ ร้อยละ 3.13 ระบุว่า ไม่เบื่อ และร้อยละ 0.54 ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

ใช้ภาษาวิบัติ ตัวอย่าง ร้อยละ 66.57 ระบุว่า เบื่อ รองลงมา ร้อยละ 28.09 ระบุว่า เฉย ๆ ร้อยละ 5.11 ระบุว่า ไม่เบื่อ และร้อยละ 0.23ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

จอมปลอม/แอบอ้าง ตัวอย่าง ร้อยละ 66.26 ระบุว่า เบื่อ รองลงมา ร้อยละ 27.25 ระบุว่า เฉย ๆ ร้อยละ 6.18 ระบุว่า ไม่เบื่อ และร้อยละ 0.31 ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

สร้างภาพ ตัวอย่าง ร้อยละ 65.80 ระบุว่า เบื่อ รองลงมา ร้อยละ 27.79 ระบุว่า เฉย ๆ ร้อยละ 6.10 ระบุว่า ไม่เบื่อ และร้อยละ 0.31 ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

ดรามา ตัวอย่าง ร้อยละ 64.96 ระบุว่า เบื่อ รองลงมา ร้อยละ 28.63 ระบุว่า เฉย ๆ ร้อยละ 6.18 ระบุว่า ไม่เบื่อ และร้อยละ 0.23 ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

สร้างข่าว ตัวอย่าง ร้อยละ 64.58 ระบุว่า เบื่อ รองลงมา ร้อยละ 28.24 ระบุว่า เฉย ๆ ร้อยละ 6.95 ระบุว่า ไม่เบื่อ และร้อยละ 0.23 ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

ยึดติดกับอดีตมากเกินไป ตัวอย่าง ร้อยละ 62.52 ระบุว่า เบื่อ รองลงมา ร้อยละ 33.21 ระบุว่า เฉย ๆ ร้อยละ 3.66 ระบุว่า ไม่เบื่อ และร้อยละ 0.61 ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

หิวแสง ตัวอย่าง ร้อยละ 57.33 ระบุว่า เบื่อ รองลงมา ร้อยละ 34.35 ระบุว่า เฉย ๆ ร้อยละ 7.56 ระบุว่า ไม่เบื่อ และร้อยละ 0.76 ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

โหนกระแส ตัวอย่าง ร้อยละ 55.73 ระบุว่า เบื่อ รองลงมา ร้อยละ 34.58 ระบุว่า เฉย ๆ ร้อยละ 8.93 ระบุว่า ไม่เบื่อ และร้อยละ 0.76ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“ปิยบุตร” เผย 7 เหตุผล ซัดแรงคำร้องกกต.ยุบ “ก้าวไกล” มิชอบ
"บก.ลายจุด" วิเคราะห์ชะตา "ก้าวไกล" ชี้เลือกตั้งครั้งหน้าไม่แลนด์สไลด์ ลำบากแน่
ผู้บริหาร "บีทีเอส" เสียดายแทนปชช.ศาลยกฟ้องประมูลรถไฟฟ้าสีส้ม
"อนุทิน" น้อมสำนึกพระมหากรุณาธิคุณ รับพระราชทานเครื่องราชย์
"ก้าวไกล" รอดคมดาบซ้ำรอยคดี "พิธา" ถือหุ้นสื่อ หรือ "ศาลรัฐธรรมนูญ" หักปากกาเซียนยุบพรรค
"อธิบดีกรมราชทัณฑ์" เตรียมคุมตัว “ทักษิณ” เข้าเรือนจำ หากวืดประกัน คดี 112
"ก๊วนเชื่อมจิต" ส่งทนายขอเลื่อนไต่สวนคดี หลังพม.ยื่นร้องคุ้มครองสวัสดิภาพเด็ก ล่าสุดศาลไม่อนุญาตให้เลื่อน
"สุรพงษ์" ยันผลตรวจ "รถไฟฟ้าสายสีเหลือง" ปลอดภัย เปิดให้บริการตามปกติ
"ภูมิธรรม" ปลื้มผลประมูลข้าว 10 ปี เอกชนดันราคาสูง 19,070 บาทต่อตัน
ฟาสต์ ออโต โชว์ 2024 มั่นใจตลาดรถมือสองยังตอบโจทย์คนไทยใช้วิกฤตพลิกสู่โอกาสทั้งของผู้ประกอบการและผู้บริโภค

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น